Quốc tế

Châu Âu thiết lập chuẩn mực mới với luật AI đột phá

Mai Phương 23/05/2024 16:27

Các quy định mang tính bước ngoặt của châu Âu về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có hiệu lực vào tháng tới sau khi các nước Liên minh Châu Âu (EU) thông qua thỏa thuận thiết lập một chuẩn mực toàn cầu cho công nghệ được sử dụng trong kinh doanh và cuộc sống hàng ngày.

anhbaiduoi(1).jpg
Luật AI mới của EU sẽ thiết lập một chuẩn mực toàn cầu cho công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nguồn: CNBC.

Cuộc bỏ phiếu của các nước EU diễn ra 2 tháng sau khi các nhà lập pháp EU ủng hộ luật AI do Ủy ban châu Âu soạn thảo vào năm 2021, sau khi thực hiện một số thay đổi quan trọng.

Những lo ngại về việc AI góp phần tạo ra thông tin sai lệch, tin tức giả và tài liệu có bản quyền đã gia tăng trên toàn cầu trong những tháng gần đây trong bối cảnh các hệ thống AI tổng hợp như ChatGPT của OpenAI (được Microsoft hậu thuẫn) và chatbot Gemini của Google ngày càng nổi bật.

Bộ trưởng Số hóa Bỉ Mathieu Michel cho biết trong một tuyên bố: “Đạo luật mang tính bước ngoặt này giải quyết thách thức công nghệ toàn cầu, đồng thời tạo ra cơ hội cho xã hội và nền kinh tế. Với Đạo luật AI, châu Âu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tin cậy, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình khi xử lý các công nghệ mới, đồng thời đảm bảo công nghệ thay đổi nhanh chóng này có thể phát triển và thúc đẩy sự đổi mới của châu Âu”.

Đạo luật AI áp đặt các nghĩa vụ minh bạch nghiêm ngặt đối với các hệ thống AI có rủi ro cao trong khi các yêu cầu đó đối với các mô hình AI có mục đích chung sẽ nhẹ nhàng hơn.

Ông Patrick van Eecke từ Công ty Luật Cooley đánh giá, luật mới sẽ có tác động vượt ra ngoài khối 27 quốc gia. Các công ty bên ngoài EU sử dụng dữ liệu khách hàng EU trong nền tảng AI của họ sẽ cần phải tuân thủ luật mới.

Mặc dù luật mới sẽ được áp dụng vào năm 2026, nhưng các lệnh cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc chấm điểm xã hội, lập chính sách dự đoán và thu thập hình ảnh khuôn mặt không có mục tiêu từ Internet hoặc cảnh quay CCTV sẽ có hiệu lực sau 6 tháng sau khi quy định mới có hiệu lực. Các nghĩa vụ đối với các mô hình AI có mục đích chung sẽ được áp dụng sau 12 tháng và các quy định đối với hệ thống AI được nhúng vào các sản phẩm được quản lý sẽ được áp dụng sau 36 tháng.

Mức phạt cho các hành vi vi phạm dao động từ 7,5 triệu euro (8,2 triệu USD), hoặc 1,5% doanh thu đến 35 triệu euro, hoặc 7% doanh thu toàn cầu tùy thuộc vào loại vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu thiết lập chuẩn mực mới với luật AI đột phá