Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Chạy đua tiến độ, đưa dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích vào năm 2026

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Chạy đua tiến độ, đưa dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích vào năm 2026

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Sau khoảng 2 năm triển khai thi công, dự án đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã hoàn thành hơn 50% khối lượng thi công. Dự án đang được tập trung xử lý nền đất yếu, thi công cuốn chiếu để kịp tiến độ hoàn thành vào năm 2026.

Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội được khởi công ngày 25/6/2023, với tổng mức đầu tư hơn 85.813 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 113km, đi qua ba tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội: 58,2km; Hưng Yên: 19,31km; Bắc Ninh: 36,26km.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, đến nay tiến độ tuyến đường song hành đi qua ba tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh đã hoàn thành các hạng mục thi công nền đường đắp, cầu, hệ thống thoát nước, xử lý nền đất yếu và thảm bê tông nhựa, với sản lượng thi công đạt hơn 50%, riêng trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 67%.

Hình ảnh thảm mặt đường song hành Vành đai 4 đoạn qua xã Hoài Đức.
Hình ảnh thảm mặt đường song hành Vành đai 4 đoạn qua xã Hoài Đức.

Mặc dù sản lượng thi công đạt trên 50%, nhưng Ban Quản lý dự án đánh giá tiến độ chung vẫn chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số địa phương chưa hoàn thành, khiến dự án thiếu thời gian gia tải, xử lý nền đất yếu; nhiều đoạn tuyến phải “chờ lún” trước khi có thể thi công tiếp.

Hiện toàn tuyến vẫn còn một số điểm ngắt quãng, “xôi đỗ”, với khoảng 3 km cần tiếp tục xử lý nền đất yếu do mặt bằng bàn giao chậm. Các đoạn này tập trung tại các phường, xã Quang Minh, Tiến Thắng, Mê Linh, Ô Diên, Hoài Đức, Yên Nghĩa, Bình Minh, Tam Hưng…

Ông Ngô Ngọc Vân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho hay, đường Vành đai 4 được kỳ vọng trở thành “huyết mạch giao thông mới” của Vùng Thủ đô, kết nối trực tiếp Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và liên thông với hệ thống cao tốc hướng tâm.

“Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 4 cùng với Vành đai 5 sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, tạo động lực phát triển đô thị, công nghiệp, logistics dọc tuyến, mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các địa phương lân cận,” ông Vân nhấn mạnh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, đối với 58,2km đường song hành trên địa bàn Hà Nội, tiến độ hoàn thành vào quý IV/2025 chỉ khả thi với những đoạn đã được bàn giao mặt bằng và không phải xử lý nền đất yếu. Phần diện tích còn vướng hoặc đang xử lý nền đất yếu sẽ được tập trung thi công ngay sau khi có mặt bằng, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong quý I/2026.

Mục tiêu của dự án này là hình thành tuyến đường vành đai liên vùng hiện đại, góp phần giảm ùn tắc giao thông, kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng không gian đô thị vùng Thủ đô.

Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Lê Khánh