Chế máy cày đa năng từ xe đạp hỏng

Chí Đại 09/11/2015 09:55

Dù mới học tới lớp 4, nhưng bằng niềm đam mê sáng tạo, ông Lương Minh Đồng (58 tuổi) - một nông dân ở xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam đã sáng chế thành công những chiếc máy cày đa năng giúp cho bà con nông dân làm đồng áng, giảm bớt sức lao động. Tại địa phương có đến 3.000 người sử dụng sản phẩm do ông làm ra.

Chế máy cày đa năng từ xe đạp hỏng

Ông Lương Minh Đồng đang thử nghiệm chiếc máy cày đa năng của mình.

Bên chiếc lò rèn, ông Đồng kể: “Năm 1983, do hợp tác xã bị giải thể, tôi thất nghiệp nên về làm ruộng với gia đình nhưng không có trâu bò cày, nên phải dùng cuốc mất rất nhiều sức. Sau nhiều đêm năm suy nghĩ đắng đo chế tạo ra vật dụng gì để giảm sức lao động chân tay. Nghỉ là làm, tôi đã đi các thôn, xóm tìm mua những chiếc xe đạp bị hư để về làm thử chiếc máy cày. Cộng với một ít kinh nghiệm từng học lỏm về nghề cơ khí khi còn làm ở hợp tác xã. Sau đó, tôi đem cắt chiếc xe đạp lấy từng các bộ phận như, sườn xe, vành xe, tay lái để làm… Nhiều lần thất bại, tôi không nản chí, mỗi lần thật bại tôi lại rút ra nhiều kinh nghiệm. Cuối cùng sau nhiều tháng cặm cụi gò hàn, chiếc máy cày cầm tay cũng đã hoàn thành”.

Ông Đồng miêu tả từng chi tiết: “Tôi giữ nguyên phuộc, vành xe và tháo bỏ lốp ruột, chỉ lấy vành và tăm để di chuyển. Ngoài ra, trên phuộc, tôi hàn thêm một thanh sắt để kéo dài cho vừa tầm một người đứng cầm tay lái cày. Ngay tại phuộc, tôi cũng gò hàn thêm một cây sắt kéo gần sát vành xe, để gắn vào một lưỡi cày nhỏ bằng sắt. Khi dùng, chỉ cần cầm tay đẩy là đất được xới lên thành rãnh”.

Khi ông Đồng vừa đem chiếc máy cày ra để thử nghiệm, thấy cày đạt rất hiệu quả, thời gian rút gắn hơn nhiều so với dùng sức trâu, bò. Qua vài năm được bà con nông dân góp ý, ông Đồng đã cải tiến cho ra chiếc máy cày đa năng có thể dùng để cày, xới đất, vuông luống, xen cỏ. Nên bà con chỉ việc gắn các lưỡi vào máy cày thì làm rất tiện dụng.

Hiện tại, ông Đồng cho ra một sản phẩm 4 trong 1: Cày cắt hạt, xớt cỏ bệ, vung hàng và cào rác, giá 400 ngàn đồng/chiếc, thời gian sự dụng được hơn 4 năm. Nêu mà bị lỗi hay trục trặt gì ông sửa bảo hành miễn phí cho nông dân. Ngay sau đó, ông Đồng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của nông dân ở các tỉnh lân cận và Tây Nguyên.

Ông Phan Văn Chín - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Hồng cho biết: “Ông Đồng là một dân điển hình tiêu biểu của xã, mỗi sào đất sự dụng nông cụ do chính tay anh làm lợi được 6 công lao động. Riêng ở xã Đại Hồng có 2.600 nông dân nhưng đã có gần 3.000 dụng cụ từ lò ông Đồng. Không nhưng thế ông Đồng được tặng nhiều bằng khen sáng chế của UBND tỉnh, huyện.

Ngoài ra, tháng 10/2013, ông Đồng vinh dự đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao bằng chứng nhận “Nông dân Việt Nam suất sắc 2013” và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế máy cày đa năng từ xe đạp hỏng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO