Sức khỏe

Chỉ khoảng 7% người dân khám răng miệng định kỳ

An Thái 24/05/2024 09:50

Số người mắc bệnh răng miệng ở Việt Nam rất cao. Tuy nhiên, tỷ lệ người đi khám răng miệng định kỳ trong 1 năm lại rất thấp, chỉ khoảng 7%.

duoi(1).jpg
Khám răng định kỳ cho học sinh. Ảnh: Thanh Hồng.

Đây là những thông tin được đưa ra sáng 23/5 tại Hội nghị khoa học và triển lãm Răng hàm mặt quốc tế tại Hà Nội. PGS.TS Trần Cao Bính - Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương Hà Nội thông tin, tỷ lệ mắc bệnh răng miệng thường gặp (như sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng) của người dân ở mức rất cao. Theo các nghiên cứu, riêng tỷ lệ sâu răng ở trẻ em chiếm 86,5%. Trong khi đó, tỷ lệ người dân đi khám răng miệng định kỳ trong 1 năm lại rất thấp, chỉ khoảng 7%.

Trước đó, tại Hội nghị khoa học và triển lãm về nha khoa do Trường ĐH Y Dược – ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức, một thống kê cũng đã chỉ ra, hiện có tới trên 80% người dân mắc bệnh răng miệng. Các bệnh răng miệng là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng sớm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe...

GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng hàm mặt - ĐH Y Dược cho hay, viêm lợi, viêm quanh răng cũng là bệnh răng miệng khá phổ biến. Đầu tiên là viêm ở lợi, nếu không điều trị sẽ gây tiêu xương ở răng tạo thành các túi ở quanh răng. Một người có 32 răng và kèm theo 32 túi viêm nhiễm chứa mủ là các ổ nhiễm trùng rất nguy hiểm gây mất răng và lợi, nguồn gốc các bệnh nội khoa: viêm cầu thận, viêm khớp, viêm nội tâm mạc. Theo đó, việc điều trị dự phòng bệnh răng miệng rất quan trọng. Trước tiên cần dự phòng sâu răng, thứ hai là các dự phòng viêm lợi, viêm quanh răng. Cùng đó theo các điều tra, trên 80% thanh thiếu niên lệch lạc răng. Nếu muốn răng đẹp phải nắn chỉnh răng. Như vậy cũng phải quan tâm đến việc dự phòng lệch lạc răng để cho các em có hàm răng đẹp hơn.

Để giúp cho hàm răng chắc khỏe, theo PGS.TS Trần Cao Bính, người dân có thói quen đánh răng xong rồi ăn sáng. Tuy nhiên, để giúp hàm răng chắc khoẻ hơn nên đánh răng sau 2 tiếng mới được ăn hoặc ăn trước khi đánh răng. Bởi vì trong kem đánh răng có thành phần sodium fluoride (còn gọi là fluorine hay flo) giúp bảo vệ răng chắc khỏe hơn. Khi vừa đánh răng xong mà ăn thì flo sẽ trôi vào trong bụng và đào thải, không ngấm vào răng dẫn đến không mang lại hiệu quả.

Để bảo vệ răng miệng tốt nhất, mỗi người cần đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Đánh răng ít nhất 2 phút/lần và đánh răng sau khi ăn 2 tiếng và 1 năm đi khám răng miệng định kỳ 2 lần.

Theo các chuyên gia nha khoa, Việt Nam hiện có gần 90% người bị mắc các bệnh răng miệng. Trên 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa, trung bình mỗi em bị sâu 6,5% răng. Điều đáng lo ngại hơn là nhiều người dân vẫn chưa biết dự phòng bệnh sâu răng và cách chải răng đúng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ khoảng 7% người dân khám răng miệng định kỳ