Chi phí điều trị Covid-19 khi chuyển sang nhóm B

PV 15/06/2023 06:31

Chiều ngày 14/6, tại Tọa đàm về truyền thông y tế diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết khi chuyển Covid-19 từ nhóm A sang B sẽ chuyển thay đổi trong thanh toán chi trả viện phí. Phác đồ và phương thức điều trị vẫn như bình thường.

Bà Hương cho biết thêm, Bộ Y tế đang cùng Bộ Tư pháp tham mưu Thủ tướng Chính phủ để có quyết định chuyển đổi này vào cuối tháng 6. Việc chuyển nhóm Covid-19 sẽ kéo theo một chuỗi công việc cần giải quyết khi người bệnh sẽ không được điều trị miễn phí mà phải chi trả tiền khám, chữa bệnh. Trách nhiệm của các địa phương lớn hơn, cần phải có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh vững, lồng ghép giám sát Covid-19 với các tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Nhóm A là danh mục các bệnh nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng, tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Nhóm B là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh, có thể gây tử vong. Từ khi xuất hiện vào cuối năm 2019, Covid-19 được xếp vào bệnh nhóm A, Chính phủ công bố dịch vào đầu tháng 4/2020, từ đó áp dụng các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch.

Phân loại Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B, đồng nghĩa với việc xem đây là bệnh thông thường, bệnh lưu hành hàng năm và là một bước tiến tới tuyên bố hết dịch.

Trước đó, ngày 3/6, tại phiên họp thứ 20 Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia thống nhất đủ điều kiện chuyển bệnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B. Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận sự thành công trong phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Cùng về vấn đề này, GS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết sẽ rà soát, sửa đổi, cập nhật hướng dẫn giám sát và phòng, chống Covid-19 phù hợp tình hình dịch. Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam luôn giám sát đồng bộ về tình hình dịch bệnh.

“Hoạt động giám sát Covid-19 sẽ được lồng ghép vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm cả giám sát cúm trọng điểm. Mục đích là khi bệnh có biến đổi bất thường, chúng ta có thể phát hiện nhanh chóng, nhất là khi có biến thể mới. Đặc biệt, công tác giải trình tự gene virus vẫn tiếp tục tiến hành đồng thời giám sát các ca viêm phổi nặng, bệnh nặng, ổ dịch có diễn biến bất thường; bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại cơ sở y tế” - ông Lân cho biết.

Thông tin của Bộ Y tế, từ đầu năm 2023 đến ngày 29/5/2023, cả nước ghi nhận 85.493 ca mắc Covid-19, trung bình hàng tháng ghi nhận 17.000 ca mắc (giảm 8,5 lần so với 2021, giảm 48 lần so với 2022); ghi nhận 20 ca tử vong do Covid-19, tỷ lệ tử vong giảm mạnh xuống còn 0,02% (năm 2021 là 1,86%, năm 2022 là 0,1%).

Các ca tử vong ghi nhận trong thời gian này đều là những trường hợp có bệnh nền nặng đang điều trị từ trước, phần lớn có tiền sử chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19. Hiện nay, tỷ lệ người bệnh Covid-19 nhập viện thấp hơn; tỷ lệ nặng cũng giảm bằng hoặc thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi phí điều trị Covid-19 khi chuyển sang nhóm B

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO