Toàn ngành bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử; Tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc chuyển đổi số mang lại nhiều tiện ích nhưng tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt dữ liệu do hacker tìm cách tấn công khi có sơ hở.
Đánh giá về công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, chuyển đổi số đã mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng chính sách bảo hiểm, đảm bảo nhanh gọn, an toàn, thuận tiện. Hiện có 74% người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị. Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm Y tế (BHYT) đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 49,9 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 88% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).
Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế BHYT giấy để khám, chữa bệnh.
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ được BHXH Việt Nam tổ chức mới đây, ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đánh giá những kết quả trong công tác chuyển đổi số là những sản phẩm thật. Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Nổi bật là việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân đã đạt tỷ lệ cao, cung cấp nhiều tiện ích trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, với số lượt người dân sử dụng rất lớn.
Ông Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cũng nhận định, các kết quả đạt được trong triển khai Đề án 06 là rất tích cực. Việc 100% cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, và tài khoản định danh điện tử mức độ 2, là một nỗ lực lớn của ngành BHXH và công an các địa phương trong việc chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.
Việc chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân cũng là kết quả ấn tượng, vượt qua rất nhiều khó khăn ban đầu khi thực hiện. Tuy nhiên để thuận tiện cho công tác khám, chữa bệnh, chấm dứt tình trạng gian lận bảo hiểm, ông Tấn đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh sử dụng ứng dụng VssID. Các cơ quan chức năng cũng cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý dữ liệu, dần dần xử lý tội phạm liên quan đến BHXH. Ngoài ra, ông Tấn cũng lưu ý lãnh đạo ngành BHXH cần cảnh báo đến từng cán bộ nâng cao cảnh giác, nhận thức rõ nguy cơ lộ, lọt dữ liệu từ hacker, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể tạo ra nguy cơ mất an ninh thông tin cho cả hệ thống.
Để triển khai hiệu quả Đề án 06, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06. Các đơn vị cần quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất, tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ. Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; đồng thời cán bộ, người lao động của ngành BHXH xem công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn.