Xã hội

Chiêm ngưỡng 4 cây di sản trong khuôn viên đình cổ

Đình Minh 14/12/2023 14:11

Đình làng Yên Chỉ ở Ninh Bình có 4 cây cổ thụ tuổi đời 200 năm. Vừa qua, 4 cây này đã được công nhận là cây di sản.

W_12.jpg
Đình làng Yên Chỉ nằm ở xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan. Ngôi đình này có tuổi đời hàng trăm năm, thờ tam vị thánh Tản gồm: Quý Minh Đại Vương, Tản Viên Sơn Thánh và Cao Sơn Đại Vương là các vị Thượng đẳng thần. Ảnh: Đình Minh.
W_3.jpg
Năm 2022, đình làng Yên Chỉ được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Ảnh: Đình Minh.
yen-chi.jpg
Ngày 22/11 vừa qua, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận 4 cây di sản tại đình làng Yên Chỉ là Cây Di sản Việt Nam.
W_tonghop.jpg
4 cây di sản trong ngôi đình gồm 2 cây lộc vừng, 1 cây bàng, 1 cây bồ đề và đều có tuổi đời trên 200 năm. Ảnh: Đình Minh.
W_1.jpg
Ngay trước sân đình, cây bàng cao hơn 20m, tán rộng hàng trăm mét che phủ bóng mát cho toàn bộ ngôi đình cổ. Ảnh: Đình Minh.
W_4.jpg
Phần thân của cây bàng sần sùi với nhiều nhánh chính, án ngữ ở vị trí chính giữa ngôi đình. Ảnh: Đình Minh.
W_13.jpg
Cây lộc vừng số 1 có tán xòe rộng chiếm diện tích từ 52-80m, tán tròn xòe rộng gần 10m. Ảnh: Đình Minh.
W_14.jpg
Đây là cây lộc vừng số 2, nó có bộ rễ ăn sâu nhiều mét vào trong lòng đất. Ảnh: Đình Minh.
W_11.jpg
Đây là cây bồ đề có đường kính thân gần 2m, cây cao khoảng trên 20m. Ảnh: Đình Minh.
W_7.jpg
Ông Phạm Văn Thắng (73 tuổi) cho biết, từ lúc nhỏ sinh ra ở làng, lớn lên đã thấy có cây bàng, cây lộc vừng và cây bồ đề mọc ở quanh sân đình. Ảnh: Đình Minh.
W_5.jpg
"Tôi nghe các cụ xưa kể lại, những người mở đất lập làng, khi xây đình làng cũng trồng cây xung quanh luôn để cây giữ đất, che chắn gió bão, tỏa bóng mát cho ngôi đình", ông Thắng chia sẻ. Ảnh: Đình Minh.
W_8.jpg
Ông Vũ Văn Sinh, Trưởng thôn Yên Chỉ, cho biết: Việc có cả 4 cây cổ thụ được công nhận cây di sản là điều hiếm có ở đất cố đô Ninh Bình. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân làng Yên Chỉ mà còn là niềm vui của người dân xã Thượng Hòa và huyện Nho Quan. Ảnh: Đình Minh.
W_6.jpg
"Chúng tôi luôn nhắc nhở các con, các cháu là phải chung tay bảo vệ để 4 cây di sản trường tồn với các thế hệ đời sau", ông Thắng nói. Ảnh: Đình Minh.
W_di-sans.jpg
Mặt tiền ngồi đình cổ. Ảnh: Đình Minh.
di-san.jpg
Theo ông Quách Mai Hồng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Ninh Bình, với 4 cây vừa được công nhận, đình Yên Chỉ hiện là ngôi đình sở hữu nhiều cây di sản nhất trên địa bàn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêm ngưỡng 4 cây di sản trong khuôn viên đình cổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO