Chiêm ngưỡng những công trình văn hóa, lịch sử của quận Hoàn Kiếm

Lê Khánh 03/08/2023 11:43

Hoàn Kiếm lại là quận trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của Thủ đô, có 190 di tích lịch sử văn hóa, di tích nổi tiếng.

Theo số liệu thống kê từ năm 2018 quận Hoàn Kiếm, trung tâm của TP Hà Nội có quy mô dân số khoảng 155.900 người. Riêng diện tích của quận là 5,29 km2, dù diện tích của quận khá nhỏ nhưng là nơi lưu giữ 190 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng nổi tiếng như quần thể di tích Hồ Gươm-Đền Ngọc Sơn-Đền Bà Kiệu, chùa Quán Sứ...
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 ngày 31/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết qua rà soát và đối chiếu với các tiêu chí theo Nghị quyết 35 của Quốc hội, quận Hoàn Kiếm và 176 xã, phường sẽ thuộc diện phải sáp nhập trong 2 năm tới.
Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc sáp nhập trên mà kiến nghị nên giữ nguyên như hiện tại, bởi Hoàn Kiếm là quận trung tâm mang đậm nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, đặc biệt là dấu ấn Thăng Long - Hà Nội.
Quận Hoàn Kiếm được hình thành cách đây gần 1.000 năm, có bề dày lịch sử phát triển. (Hình ảnh tòa soạn Báo Hànộimới)
Nhà Thờ Lớn được xây dựng vào năm 1884 và khánh thành đúng dịp Lễ Giáng Sinh năm 1887.
Đây là một trong những công trình kiến trúc phương Tây đầu tiên được xây dựng tại Hà Nội.
Trải qua bao năm tháng, Nhà thờ Lớn Hà Nội được ví như "nhân chứng" xuyên 3 thế kỷ, chứng kiến sự “thay da đổi thịt” từng ngày của Thủ đô.
Gắn liền với quận Hoàn Kiếm là hồ Gươm (hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm) vì vậy tên gọi Hoàn Kiếm xuất hiện vào đầu thế kỷ 15, gắn với truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm báu cho rùa thần. Tên hồ đã được lấy để đặt cho quận này. Nơi đây là một trong những địa danh du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.
Cầu Thê Húc với sắc đỏ đặc trưng, nằm nổi bật giữa hồ Hoàn Kiếm nối với đền Ngọc Sơn. Nhờ sở hữu thiết kế độc đáo nên du khách lẫn người dân rất thích đến đây để chụp ảnh.
Theo tìm hiểu, vào thời vua Tự Đức, năm 1865, Nguyễn Văn Siêu hay còn được gọi là Thánh Siêu đã cho xây dựng cây cầu với độ dài 45m, nối từ bờ hồ Hoàn Kiếm đến đền Ngọc Sơn, lấy tên là Thê Húc, có nghĩa là nơi ngưng tụ những hào quang sáng chói.
Tọa lạc trên Đảo Ngọc nằm giữa lòng Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn nổi tiếng với kiến trúc độc đáo cùng vẻ đẹp trầm mặc ấn tượng giữa lòng Thủ đô.
Quần thể đền Ngọc Sơn, Cầu Thê Húc, Tháp Bút ở quận Hoàn Kiếm là 1 địa điểm thu hút được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đều muốn ghé qua khi đến Thủ đô.
Đền Bà Kiệu là một ngôi đền tâm linh có giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt nằm tại Thủ đô Hà Nội.
Tượng đài vua Lý Thái Tổ được đặt tại vườn hoa Lý Thái Tổ.
Tọa lạc ở số 16 phố Lê Thái Tổ là tượng đài vua Lê Thái Tổ nằm trong một quần thể kiến trúc nhiều hạng mục.
Bưu điện Bờ Hồ nằm trong khu vực hành chính đầu tiên của Hà Nội và mang phong cách cổ điển châu Âu.
Nhà hát Lớn Hà Nội là công trình mang đường nét kiến trúc của các nhà hát ở miền Nam nước Pháp.
Không gian biểu diễn, cầu thang, lối vào sảnh... của Nhà hát Lớn Hà Nội khá giống với các nhà hát ở châu Âu đầu thế kỷ XX.
Được xây dựng vào năm 1889, chợ Đồng Xuân được biết tới là chợ trong nhà lớn nhất Hà Nội, cung cấp đầy đủ hàng hóa như sản phẩm tươi sống, đồ lưu niệm, phụ kiện và quần áo, cũng giống như đồ điện tử và đồ gia dụng. Nơi đây không đơn thuần là điểm giao thương mà còn có giá trị văn hóa, tinh thần phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội xưa.
Sau nhiều lần tu sửa, phần mặt tiền của chợ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, tạo nên dấu ấn độc đáo cho những bức ảnh, bưu thiếp về Hà Nội xưa và nay. Vào các buổi tối cuối tuần, nơi đây còn diễn ra chợ đêm, kéo dài từ chợ Đồng Xuân đến khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
Cách đây hơn 120 năm, nhà tù Hỏa Lò từng là nơi chứng kiến nhiều đau thương khốn cùng, cũng như tinh thần bất khuất, kiên cường khi phải đối mặt với nhục hình và cái chết của những người con Việt Nam yêu nước.
Cùng với Nhà tù Côn Đảo, Nhà tù Phú Quốc, Nhà tù Hỏa Lò được ví như “địa ngục trần gian” trong giai đoạn đất nước còn chiến tranh gian khổ.
Ngày nay, địa danh này đã trở thành điểm tham quan mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp vào những thập niên cuối của thế kỷ XIX, cũng như ý nghĩa văn hóa, lịch sử của dân tộc Việt Nam.
Ô Quan Chưởng, cửa ô duy nhất còn sót lại của kinh thành xưa, được công nhận là di tích lịch sử năm 1995.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêm ngưỡng những công trình văn hóa, lịch sử của quận Hoàn Kiếm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO