Chiêm ngưỡng tàu hỏa hơi nước Tự Lực hơn 50 tuổi được trưng bày trong lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023

Lê Khánh 16/11/2023 14:57

Đầu máy hơi nước Tự Lực hơn 50 tuổi là biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từng tham gia chiến tranh chống Mỹ, sẽ được cải tạo để trưng bày trong khuôn khổ lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm và các ga tàu hỏa Hà Nội đang được cải tạo thành các tổ hợp sáng tạo trong lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023. Điểm nhấn tại khu tổ hợp là đầu máy xe lửa hơi nước mang tên Tự Lực (mang nhãn hiệu 141-179) một thời bị lãng quên đang được cải tạo để cho du khách chiêm ngưỡng, gợi nhớ lại một phần ký ức xưa.
Chiếc đầu máy xe lửa số hiệu 141-179 là đầu máy xe lửa hơi nước Tự Lực được sản xuất năm 1965, lấy nguyên mẫu thiết kế của đầu máy lớp 141 Mikado (Pháp), đặt tên là Tự Lực.
Đầu máy xe lửa Tự Lực 141-179 được thiết kế chạy trên đường ray một mét, dài khoảng 19 m (bao gồm cả xe than) hoặc dài 11,5 m (không bao gồm xe than); rộng 2,75 m, cao 3,8 m, nặng khoảng 100 tấn (có than và có nước).
Do lâu không được sử dụng đầu máy hiện trong tình trạng hoen gỉ, rêu bám.
Nồi hơi nằm phía trên cùng của đầu máy, sau khi đốt cháy than, gỗ sẽ làm cho nước hoá hơi, hơi nước làm pistong di chuyển qua lại, giúp cho tàu chạy.
Vị trí cửa buồng đốt là nơi công nhân đốt lò sẽ xúc than vào để duy trì sức kéo đầu máy.
Đầu máy có 4 cặp bánh chủ động nhận lực từ động cơ hơi nước để tạo ra lực kéo đoàn tàu.
Theo đó, khu vực đặt đầu máy xe lửa Tự Lực hiện đã được phát quang, dọn dẹp cây cỏ sạch sẽ để cho du khách có thể dễ dàng thăm quan.
Tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm còn được trưng bày thêm nhiều không gian nghệ thuật khác nhau để du khách có thể trải nghiệm.
Dịp lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tổ chức tuyến tàu di sản ga Hà Nội - Long Biên - Gia Lâm. Tuyến tàu trải nghiệm kết nối hai bên bờ sông Hồng, xuất phát từ nhà ga Hà Nội, đến ga Long Biên, qua cầu Long Biên và kết thúc tại nhà ga Gia Lâm, từ đó khách tham quan đi bộ đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm để tham gia các hoạt động sáng tạo. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tăng cường các toa tàu nghệ thuật đặc biệt.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêm ngưỡng tàu hỏa hơi nước Tự Lực hơn 50 tuổi được trưng bày trong lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO