Chiến sỹ biên phòng giúp người dân Đồng Văn gặt lúa

Nguyễn Quý 10/11/2023 10:18

Do địa hình hiểm trở, diện tích trồng lúa của người dân xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) chủ yếu ở khu vực đồi núi dốc nên việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Do vậy, đến mùa gặt là cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Hoành Mô lại có mặt giúp người dân thu hoạch lúa.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 43 km đường biên giới trên bộ, địa bàn 6 xã với 24 thôn, khe bản giáp biên giới thuộc huyện Bình Liêu. Do địa bàn có rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên các cán bộ Đồn biên phòng Hoành Mô đã lựa chọn những cán bộ, chiến sỹ nắm chắc địa bàn, thông thạo tiếng dân tộc, thường xuyên đến các vùng giáp biên để nắm tình hình cũng như kết hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo người dân. Đồng thời từ đó, vận động người đồng bào tích cực tham gia bảo vệ biên giới.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới", Đồn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền 6 xã biên giới thành lập các tổ tự quản an ninh trật tự biên giới, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Ngoài các nhiệm vụ chính, cán bộ chiến sĩ của đơn vị còn tham gia các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo ở địa phương.

Những ngày đầu tháng 11, lúa chín vàng rực trên những thửa ruộng ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu. Đây cũng là thời điểm người dân đổ xuống cánh đồng gặt lúa.
Xen lẫn trong những màu áo của đồng bào dân tộc Dao là màu áo rằn ri xanh của các chiến sỹ biên phòng.
Thời tiết mùa này ở Đồng Văn rất khắc nghiệt, ngày nắng, chiều tối thường có mưa, đêm có sương mù, trong khi đó diện tích trồng lúa của người dân chủ yếu ở khu vực đồi núi dốc. Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đã hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, neo người khẩn trương thu hoạch lúa chín, tuốt lúa…
…rồi gánh lúa về tận nhà cho bà con.
Theo người dân địa phương, nhờ gieo cấy đúng lịch thời vụ, thời tiết thuận lợi nên vụ mùa năm nay có sản lượng cao hơn các năm trước.
Phụ trách quản lý, bảo vệ 43 km đường biên thuộc 6 xã biên giới trên địa bàn huyện Bình Liêu với hơn 95% cư dân là đồng bào DTTS, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô luôn làm tốt công tác xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ địa bàn biên giới.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến sỹ biên phòng giúp người dân Đồng Văn gặt lúa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO