Mặt trận

Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Tuệ Phương 11/04/2024 21:17

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học cấp Quốc gia diễn ra ngày 11/4, do Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức tại tỉnh Điện Biên.

bqp1-1712809125444.jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng chủ trì Hội thảo “Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa”.

Dự hội thảo có Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương…

Phát biểu tại hội thảo, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định, thắng lợi Điện Biên Phủ đã đánh tan ý chí xâm lược của thực dân Pháp, góp phần quyết định kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Với độ lùi thời gian, chúng ta có điều kiện để nhận thức đầy đủ, chính xác hơn về tầm vóc, ý nghĩa và sức lan tỏa sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ. Chúng ta có quyền khẳng định, chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, trở thành biểu tượng sức mạnh của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh và để lại những bài học quý báu cho cách mạng Việt Nam.

“Với ý nghĩa trọng đại đó, thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hôm nay trên mảnh đất ghi dấu chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên, tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Đại tướng Lương Cường nhấn mạnh.

z5337146705639_1077dc69df257b33a87af2f73cf1b026.jpg
Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Với sự nỗ lực cao độ của toàn quân, toàn dân, sự mưu trí, dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ trên chiến trường, sau 56 ngày, đêm gian khổ, trải qua 3 đợt chiến đấu, ngày 7/5/1954 quân và dân ta đã lập nên chiến thắng hiển hách trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp trong nỗ lực gây dựng lại thuộc địa tại Đông Dương.

Đại tướng Lương Cường đề nghị, hội thảo khoa học là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), là dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh, tưởng nhớ đến đồng bào, đồng chí đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Kết quả của hội thảo sẽ góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, tự cường và khát vọng hòa bình; củng cố niềm tin và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; đồng thời đấu tranh với các quan điểm sai trái, phủ nhận cuộc kháng chiến kiến quốc và sự nghiệp đấu tranh cách mạng vĩ đại của nhân dân ta. Qua hội thảo, tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn tầm vóc, ý nghĩa lịch sử; rút ra những bài học có giá trị vận dụng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

a2-1712805815768.jpg
Đại biểu và nhân chứng tham dự tại hội thảo.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, chiến dịch Điện Biên Phủ là bước phát triển đến đỉnh cao của cuộc chiến tranh nhân dân, của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp. Lần đầu tiên, ta tập trung một lực lượng lớn chủ lực tiêu diệt địch phòng ngự trong một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất lúc bấy giờ. Để đi tới và làm nên thắng lợi Điện Biên Phủ, chúng ta đã huy động sức mạnh của toàn dân tộc, giải quyết thành công và sáng tạo nhiều vấn đề về chiến lược quân sự, nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật, điểm nổi bật là chủ động sáng tạo, buộc địch phải đánh theo cách đánh của ta, không phát huy được ưu thế công sự kiên cố, hỏa lực mạnh, có sức cơ động cao. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một nước thuộc địa ở châu Á đã chiến thắng một nước đế quốc phương Tây trong một trận quyết chiến chiến lược. Đó là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên toàn thế giới…

Tại hội thảo, hơn 100 bài tham luận được biên soạn, đưa vào kỷ yếu, trong đó có 9 tham luận được trình bày tại hội thảo cũng khẳng định chủ trương chiến lược đúng đắn, sáng suốt của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo toàn dân kháng chiến, cũng như sự chỉ đạo và điều hành chiến tranh của Tổng Quân ủy, Bộ Quốc phòng - Tổng Tư lệnh; quá trình chuẩn bị và xây dựng lực lượng, bảo đảm hậu cần... cho chiến dịch toàn thắng.

Bế mạc hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hội thảo hôm nay đã bổ sung những tư liệu, sự kiện cùng những nhận định, đánh giá quan trọng, khẳng định và làm sâu sắc thêm tầm vóc, ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Kết quả của hội thảo cùng cuốn Kỷ yếu hội thảo khoa học lần này sẽ tiếp tục được tuyên truyền rộng rãi. Đây là tài liệu nghiên cứu, tuyên truyền, học tập có giá trị; các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong quân đội cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, để các kết quả nghiên cứu nêu trên được hiện thực hóa đầy đủ, sâu sắc hơn nữa trong thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO