Chiến trường Syria rực lửa, LHQ họp khẩn

Linh Chi 05/05/2016 09:05

Hội đồng Bảo an LHQ đã phải tổ chức họp khẩn trong hôm 4-5 để tìm cách tháo gỡ cuộc khủng hoảng tại thành phố tiền tuyến Aleppo của Syria, nơi mà chiến sự ác liệt đang đe dọa các nỗ lực hòa bình của quốc tế. Trong khi đó, Nga hy vọng sẽ sớm đưa ra một lệnh ngừng bắn mới ở thành phố này.

Chiến trường Syria rực lửa, LHQ họp khẩn

Nga hy vọng sẽ có lệnh ngừng bắn mới để
ngăn chặn chiến sự ở Aleppo (Nguồn: WSJ).

Nga cho biết họ đang thúc đẩy một lệnh ngừng bắn mới ở thành phố Aleppo của Syria sau khi chiến sự ác liệt lại bùng phát ở thành phố này, trong đó một trái rocket bắn trúng một bệnh viện khiến gần 30 người thiệt mạng. Trong bối cảnh Aleppo đang hứng chịu các cuộc đụng độ ác liệt chưa từng có trong nhiều ngày qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Moscow đang thúc đẩy các nỗ lực hòa bình để ngăn chặn tình trạng đổ máu.

“Tôi hy vọng trong thời gian sớm, có thể trong vài giờ tới, quyết định như vậy có thể được đưa ra” - ông Lavrov nói sau cuộc họp với Đặc phái viên LHQ tại Syria Staffan de Mistura ở Moscow.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về cách tháo gỡ khủng hoảng ở thành phố Aleppo hiện đang đe dọa các nỗ lực hòa bình quốc tế nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria. Anh và Pháp đã kêu gọi tổ chức họp khẩn, kêu gọi các cường quốc thế giới dùng tầm ảnh hưởng của họ để chấm dứt chiến sự.

Một lệnh ngừng bắn được ký kết ngày 27-2 vừa qua giữa chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe nổi dậy đã làm tăng hy vọng sẽ giải quyết được cuộc xung đột đã kéo dài 5 năm. Nhưng dường như nó đã hoàn toàn sụp đổ do tình hình chiến sự bất ngờ bùng phát, đặc biệt là ở Aleppo.

Bạo lực bùng phát vào ngày 22/4 vừa qua đã khiến hơn 270 người thiệt mạng tại Aleppo, thành phố phía Bắc Syria, và khiến cho các vòng hòa đàm thêm phần ảm đạm. Ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo ông Assad về “tác động ngược” nếu như chính quyền của ông này vẫn tiếp tục xem thường lệnh ngừng bắn mới đang được đàm phán để dập tắt chiến sự ở Aleppo.

“Nếu ông Assad không chịu tham gia, rõ ràng sẽ có các tác dụng ngược và một trong số đó sẽ là lệnh ngừng bắn bị sụp đổ hoàn toàn và Syria lại trở về tình trạng chiến tranh” - ông Kerry nói - “tôi không nghĩ Nga muốn điều này xảy ra, và ông Assad sẽ được hưởng lợi gì từ điều đó”.

Sau một khoảng thời gian khá yên ắng hôm đầu tuần và hôm 3-4, các phe phái nổi dậy ở Aleppo đã bắn ít nhất 65 quả rocket về phía các khu dân cư mà bên chính phủ Syria kiểm soát, theo hãng thông tấn SANA. Sự việc đã khiến 16 người thiệt mạng và làm 68 người khác bị thương.

Chiến sự ác liệt còn bùng phát tại rìa phía Tây của thành phố Aleppo sau khi phe nổi dậy kích nổ các khối thuốc nổ trong một đường hầm. Hôm thứ Ba được coi là ngày bạo lực trỗi dậy khủng khiếp nhất kể từ khi chiến sự bùng phát trở lại cách đây 11 ngày.

Về phần mình, lực lượng chính quyền Assad cũng tổ chức các cuộc tấn công mới nhằm vào khu vực phía Tây thành phố mà phe nổi dậy đang nắm giữ. Trong khi chiến đấu cơ gầm rú bên trên, lực lượng bộ binh của hai phe bên dưới vẫn đọ pháo kịch liệt. Nghiêm trọng nhất là vụ tấn công bằng rocket vào một bệnh viện ở thành phố này, khiến gần 30 người thiệt mạng.

Các nỗ lực ngoại giao sẽ tiếp tục diễn ra tại thủ đô Berlin của nước Đức, trong đó ông de Mistura sẽ cùng các Ngoại trưởng Đức và Pháp để đàm phán với thủ lĩnh của phe nổi dậy chính ở Syria. Trong khi đó, Washington và Moscow cũng đang chung tay làm việc để đưa Aleppo vào khu vực ngừng bắn, với hy vọng sẽ thúc đẩy một lệnh ngừng bắn toàn diện hơn.

Được biết, Aleppo đã bị loại ra khỏi một thỏa thuận ngừng bắn được tuyên bố hồi tuần trước với mục đích “đóng băng” chiến sự ở 2 khu vực tiền tuyến lớn gồm Đông Ghouta và vùng Tây Bắc. Hậu quả là, chiến sự bùng phát ở thành phố này đã cướp đi sinh mạng của hơn 270 người - trong đó gồm 54 trẻ em – ở Aleppo kể từ ngày 22/4 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến trường Syria rực lửa, LHQ họp khẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO