Chính phủ Australia hoạt động trở lại

Duy Long 28/08/2018 08:00

Tân Thủ tướng của Australia hôm 27/8 đã có một chuyến thăm các trang trại bị ảnh hưởng bởi hạn hán để chứng minh rằng tuần hỗn loạn đã qua đi và Chính phủ đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một bản thăm dò cùng ngày cho thấy mức độ tín nhiệm của cử tri đang suy giảm.

Chính phủ Australia hoạt động trở lại

Tân Thủ tướng Australia Scott Morrion. (Nguồn: Reuters).

Thủ tướng Scott Morrison đã trở thành vị Thủ tướng thứ 6 của Australia chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ vào hồi cuối tuần trước, sau khi một phe phái trong đảng Tự do của ông lật đổ ông Malcolm Turnbull. Tuy nhiên, một bản thăm dò mới cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với liên minh đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền đã giảm 4 điểm xuống còn 33%.

Kết quả thăm dò mà Hãng Newspoll công bố hôm đầu tuần còn cho thấy lãnh đạo đảng đối lập Lao động là ông Bill Shorten, hiện đang được cử tri ủng hộ nhiều nhất. Kỳ bầu cử sắp tới ở Australia sẽ được tổ chức vào tháng 5/2019.
Trong hôm đầu tuần, ông Morrison đã cam kết tạo dựng một thế hệ lãnh đạo mới, và chấm dứt tình trạng đấu đá chính trị trong nội bộ đảng.

“Người dân Australia kỳ vọng điều đó tại Quốc hội và tôi sẽ thực hiện nó” - ông Morrison nói trước báo giới khi tới thăm Quilpie, thị trấn nhỏ ở Brisbane, bang Queensland - “Thời kỳ cay đắng đó đã kết thúc, và thời kỳ mới của sự hợp tác, tập trung vào tương lai đã đến”.

Nội các mới của ông Morrison bao gồm một số vị Bộ trưởng cũ trong Nội các của ông Turnbull, tín hiệu cho thấy ông đang cố gắng đoàn kết lại nội bộ đảng Tự do. Nằm trong số đó là Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton mới được tái bổ nhiệm, người đã thách thức vị trí lãnh đạo của ông Turnbull hồi tuần trước.

Dù tạm thời nắm trong tay đa số ghế trong Quốc hội, nhưng ông Morrison sẽ phải đối mặt với một cuộc bầu cử phụ khi ông Turnbull rời khỏi Quốc hội, điều có thể diễn ra ngay trong cuối tuần này. Thêm vào đó, một cuộc bầu cử phụ nữa cũng sẽ được tổ chức nếu như cựu Ngoại trưởng Julie Bishop rời khỏi Quốc hội trước kỳ bầu cử năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Australia hoạt động trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO