Chính phủ đồng hành cùng Mặt trận

Ảnh: Hoàng Long 15/11/2015 15:23

Ngày 15/11, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và phát động cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới khẳng định, Chính phủ đồng hành, đồng tình và ủng hộ mạnh mẽ những nội dung, giải pháp tổ chức thực hiện của Cuộc Vận động và sẽ phối hợp và ban hành Nghị quyết liên tịch với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Tru

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại lễ kỷ niệm 85 năm
ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, trong niềm vui của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và lễ kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chúng ta kính cẩn tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Người là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân đã sáng lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - tiền thân của Mặt trận Тổ quốc Việt Nam ngày nay, nơi đoàn kết rộng rãi, tập hợp, thu hút mọi người dân Việt Nam yêu nước, dưới sự lãnh đạo cùa Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên sức mạnh vĩ đại của dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để chiến thắng mọi kẻ thù và chiến thắng đói nghèo, lạc hậu.

Chân lý mà Người tổng kết "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công" mãi mãi toả sáng trên mọi chặng đường phát triển của đất nước ta.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, trong suốt chặng đường cách mạng 85 năm qua, với các hình thức tổ chức, phương thức hoạt động mềm dẻo, linh hoạt bằng các tên gọi khác nhau, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã lớn mạnh không ngừng và có những đóng góp hết sức to lớn, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam qua các chặng đường lịch sử: Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công làm nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam); đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, xóa bỏ chế độ thực dân, phong kiến, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc.

Kể từ khi đất nước ta thực hiện công cuộc Đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Phó Thủ tướng cho rằng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã không ngừng được củng cố, tăng cường về tổ chức, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tiếp tục khẳng định và phát huy vị trí, vai trò của mình trong đời sống chính trị- xã hội; mối quan hệ giữa Mặt trận với các tầng lớp nhân dân ngày càng mật thiết, được nhân dân tin cậy. Mặt trận đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp tích cực vào việc giải quyết những vấn đề quốc kế dân sinh, những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của nhân dân, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

“Thông qua những hoạt động ích nước, lợi dân đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và Nhà nước, củng cố mối liên hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Thành tích, cống hiến và sự phát triển của Mặt trận là rất vĩ đại và tự hào” Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã gửi lời thăm hỏi chân tình và lời cảm ơn sâu sắc tới các cụ, các vị và các đồng chí đã có nhiều đóng góp vào việc củng cố, tăng cường và mở rộng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong những chặng đường cách mạng đã qua, các đồng chí đang hoạt động trong Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên, nhất là các vị, các đồng chí hoạt động ở cơ sở, ở địa bàn dân cư trên mọi miền đất nước, đã và đang ngày đêm gắn bó với nhân dân, thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.

“Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu, sự cống hiến to lớn những bước phát triển, tiến bộ của Mặt trận trong các chặng đường lịch sử, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau gần 30 năm đổi mới, nhân dân ta đã giành được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Thế và lực của đất nước đã lớn mạnh hơn nhiều. Song, trong bối cảnh mới của tình hình quốc tế và trong nước, chúng ta vẫn đang đứng trước cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu hướng đến mục tiêu: Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN; Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Tiếp tục đẩy mạnh toàn dân diện công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị xã hội; tăng cường hoạt động đôi ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, tạo nền tảng sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiêp theo hướng hiện đại.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của Mặt trận Tố quốc Việt Nam trong vận động, tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua những phong trào thi đua yêu nước cụ thể, thiết thực.

Qua nhiều năm phát động và triển khai, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đạt được những thành tích đáng trân trọng. Các cuộc vận động đã trở thành phong trào rộng khắp, được các tầng lớp nhân dân trong cả nước hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Qua đó, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động nhân dân đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật, hương ước, quy ước của cộng đồng.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đóng vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng công cuộc đổi mới xây dựng và phát triển đất nước và luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo, với nhiều chủ trương chính sách lớn đã đi vào cuộc sống. Những năm qua, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng và được hiện thực hóa tại hơn 1.200 xã, 11 huyện trên cả nước.

Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đòi hỏi xây dựng đô thị văn minh. Trong bối cảnh đó, Măt trận Tổ quốc Việt Nam phát động Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kểt xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" là rất có ý nghĩa. Thực hiện tốt cuộc vận động sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho mọi tầng lớp nhân dân. Chúng ta tin tưởng rằng Cuộc vân động sẽ giành được những thành tích to lớn hơn nữa, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

“Chúng ta tin tưởng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với vai trò là liên minh chính trị, là tổ chức rộng rãi của nhân dân, sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát, phản biện xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa để Nhà nước ta thực sự là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân Lễ kỷ niệm 85 Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh mong mỏi toàn thể đồng bào, chiến sỹ cả nước thấm nhuần tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lấy đại nghĩa dân tộc làm trọng, đoàn kết, tập hợp trong Mặt trận Tồ quốc Việt Nam, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tố quốc Việt Nam thân yêu.

Lê Na- Hà Ngân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ đồng hành cùng Mặt trận