Chính quyền 2 cấp Đà Nẵng: Nâng cao vai trò xã phường trong quản lý du lịch
Từ khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, tại TP Đà Nẵng, cấp xã phường đã nâng cao vai trò trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch, kịp thời giải quyết các vấn đề trong bối cảnh mới.
Chiều 14/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch” và triển khai bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng Smile.
Đây là một trong các hoạt động tăng cường hiệu lực, hiệu quả với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch; đồng thời phổ biến để văn hóa du lịch người Đà Nẵng thân thiện, hiếu khách, nghĩa tình lan tỏa rộng rãi trên toàn địa bàn.

Tại buổi tọa đàm, bà Lê Thị Ái Diệp, Trưởng Phòng Quản
lý cơ sở lưu trú (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng) chia sẻ, những thành
tựu của ngành du lịch thành phố như qua 10 tháng đã phục vụ hơn 15,4 triệu khách
lưu trú, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2024 (riêng tháng 10/
Trong
đó, khách quốc tế ước đạt hơn 6,3 triệu lượt, tăng hơn 25%; khách nội địa ước
đạt hơn 9,1 triệu lượt, tăng hơn 16%. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 10
tháng đầu năm
Đặc biệt, bà Lê Thị Ái Diệp chia sẻ các kế hoạch hấp dẫn từ nay đến cuối năm 2025 như ra mắt trang web phát triển sản phẩm du lịch cưới; chào đón chuyến bay của Hãng hàng không Parata Airlines (đường bay Incheon Hàn Quốc); giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 21; Lễ hội Chào năm mới - Đà Nẵng 2026; Gala kết nối “Đà Nẵng - Nơi gặp gỡ bạn bè 5 châu“ cho khách nước ngoài lưu trú tại Đà Nẵng…
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết từ ngày 1/7 thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND cấp xã, phường đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương.
Thời gian qua, chính quyền cấp xã, phường chủ động phối hợp với sở và các đơn vị kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của du khách liên quan đến hoạt động du lịch, lưu trú du lịch, qua đó góp phần giữ vững hình ảnh, thương hiệu điểm đến của thành phố.

“Đáng chú ý trong thời gian mưa bão, lũ lụt vừa qua, chính quyền cấp xã, phường đã nỗ lực, chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời hỗ trợ tốt nhất cho cơ sở lưu trú du lịch và du khách vượt qua thời điểm khó khăn nhất”, ông Tán Văn Vương nói.
Bên cạnh đó, theo ông Vương, thời gian đến công tác quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch, kinh doanh lưu trú đặt ra một số khó khăn, thách thức như: cơ chế quản lý đăng ký kinh doanh, kê khai giá, báo cáo doanh thu, nộp thuế, chất lượng dịch vụ…
Các loại hình lưu trú mới có xu hướng phát triển nhanh (bãi cắm trại du lịch, homestay…), các cơ sở hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ; yêu cầu về chất lượng nhân lực; yêu cầu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…
Bà Lê Thị Ái Diệp cho biết, để nâng cao hơn nữa chất lượng của cơ sở lưu trú, đáp ứng các yêu cầu của ngành du lịch trong bối cảnh mới, yếu tố then chốt là nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt quan trọng cần xây dựng hình ảnh “Đà Nẵng – Điểm đến văn minh, thân thiện, mến khách”, đây là mục tiêu của Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng Smile.
“Đội ngũ phục vụ có trình độ chuyên môn cao, hiếu khách, sẵn sàng hỗ trợ du khách, cùng với người dân thành phố ứng xử văn minh, thân thiện với du khách, sẽ góp phần xây dựng ngành du lịch Đà Nẵng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững”, bà Lê Thị Ái Diệp nói.