Xã hội

Chính quyền địa phương và doanh nghiệp có trách nhiệm công khai thông tin dự án nhà ở xã hội

Quốc Thanh 15/12/2023 22:31

Sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án. Thông tin này phải được đăng tải ít nhất 1 lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương.

Pháp luật về nhà ở hiện hành đã quy định cụ thể về việc công bố công khai thông tin dự án NƠXH và trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong việc chăm lo chỗ ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.

Theo đó, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc công bố công khai các tiêu chuẩn, đối tượng và điều kiện được mua, thuê, thuê mua NƠXH trên phạm vi địa bàn phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Việc tra cứu thông tin các dự án NƠXH được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH.

nha-o-xa-hoi-vietnamnet-4-1-45720230522225243.jpeg
Hàng nghìn người tham gia xếp hàng, bốc thăm để mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn ngày 20/5/2023. Ảnh: Thế Hoàng.

Cụ thể, sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án (tên dự án, chủ đầu tư dự án, địa điểm xây dựng dự án, địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký; tiến độ thực hiện dự án, quy mô dự án); số lượng căn hộ (bao gồm: số căn hộ để bán, số căn hộ cho thuê, số căn hộ cho thuê mua); diện tích căn hộ, giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua (tạm tính) đối với từng loại căn hộ; thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký và các nội dung khác có liên quan để công bố công khai tại Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng tại địa phương nơi có dự án.

Thông tin này phải được đăng tải ít nhất 1 lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố tại sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, đăng ký và thực hiện việc theo dõi, giám sát.

Như vậy, trường hợp công dân có nhu cầu mua NƠXH thì có thể tra cứu thông tin các dự án NƠXH chuẩn bị mở bán tại Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng nơi có dự án hoặc thông qua sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư và thông tin báo chí tại địa phương.

Về trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong việc chăm lo chỗ ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong việc chăm lo chỗ ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, Chính phủ cũng đã quy định trách nhiệm tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Điều 30 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP nêu rõ, về trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…, quy định cụ thể và công bố công khai các tiêu chuẩn, đối tượng và điều kiện được mua, thuê, thuê mua NƠXH trên phạm vi địa bàn phù hợp với điều kiện của từng địa phương; tổ chức quản lý và theo dõi chặt chẽ việc bán, thuê, thuê mua; ban hành khung giá bán, cho thuê, thuê mua NƠXH trên phạm vi địa bàn theo thẩm quyền.

Về trách nhiệm của các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp, Điều 31 nêu rõ, đối với các doanh nghiệp đã và đang sản xuất tại khu công nghiệp có trách nhiệm xây dựng kế hoạch giải quyết nhà ở, dành nguồn tài chính để hỗ trợ đầu tư phát triển NƠXH cho hộ gia đình, cá nhân tại cơ sở đó gặp khó khăn về nhà ở. Đối với các doanh nghiệp thành lập mới hoặc mở rộng sản xuất có trách nhiệm bảo đảm nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân làm việc tại đơn vị mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền địa phương và doanh nghiệp có trách nhiệm công khai thông tin dự án nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO