Chính thức khai mạc Hội nghị Apec 2017

Hải Lộng – Văn Nhất 02/03/2017 14:35

Sáng nay, ngày 2/3, Hội nghị Apec 2017 chính thức được khai mạc tại TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị cùng hàng trăm đại biểu, Trưởng đoàn của 38 Ủy ban và nhóm công tác APEC trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Quang cảnh phiên Khai mạc Hội nghị Apec 2017.

Sau gần nửa tháng làm việc khẩn trương liên tục (không nghỉ thứ Bảy và Chủ Nhật) với trên 60 cuộc họp, hội thảo, đối thoại lớn nhỏ,vv… trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM I) và các cuộc họp liên quan, như cấp Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương.

Sáng nay, ngày 2/3, Hội nghị Apec 2017 chính thức được khai mạc tại TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị, cùng hàng trăm các đại biểu, Trưởng đoàn của 38 ủy ban và nhóm công tác APEC trên nhiều lĩnh vực khác nhau, như tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, Ứng phó thiên tai, phát triển nguồn nhân lực, giáo dục, tạo thuận lợi di chuyển cho doanh nhân…của lãnh đạo cao cấp từ 21 nền kinh tế thành viên, đại diện Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương, Hội đồng tư vấn doanh nghiệp và một số tổ chức quốc tế và khu vực khác.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị ông Bùi Thanh Sơn nêu rõ: Chúng ta đang đứng trước một năm đầy khó khăn, bất chấp một số dự đoán tích cực, tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu còn chậm, thương mại thế giới còn yếu và đầu tư sụt giảm. Tình hình thế giới có nhiều bất trắc.

Quan ngại về việc lợi ích của toàn cầu hoá không được phân bổ một cách công bằng nổi lên ở nhiều nơi. Các công nghệ đột phá, nếu không được phát huy tốt có thể làm tăng thêm khoảng cách phát triển giữa các nền kinh tế. Tuy nhiên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vẫn là đầu tàu tăng trưởng kinh tế và hội nhập, và là khu vực đi đầu trong thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư.

Ông Bùi Thanh Sơn tin tưởng APEC có đầy đủ nguồn lực, tiềm năng và lợi thế để vượt qua các thách thức, và chuyển hóa các thách thức thành động lực tăng trưởng và phát triển. Là nơi hội tụ các nền kinh tế năng động hàng đầu thế giới, khu vực chúng ta có đủ khả năng và sẽ tiếp tục vững tiến trên con đường hướng tới phát triển và thịnh vượng.

Ông Sơn hy vọng Hội nghị SOM I sẽ đưa ra một thông điệp mạnh mẽ, khẳng định vai trò quan trọng của APEC là một diễn đàn kinh tế hàng đầu, phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, hy vọng sẽ có những sáng kiến và bước đi cụ thể được triển khai nhằm hướng tới những mục tiêu chung mà chúng ta

Chủ tịch SOM cũng khẳng định Diễn đàn APEC có đủ nguồn lực, khả năng để vượt qua khó khăn, đồng thời biến thách thức thành động lực cho tăng trưởng và phát triển. Chủ tịch đề nghị các nền kinh tế đẩy mạnh thảo luận, thúc đẩy hợp tác APEC mang tính bao trùm, bảo đảm tăng trưởng, toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và đầu tư sẽ mang lại lợi ích cho mọi người dân, không để ai "tụt hậu" trong tiến trình này.

Tại Hội nghị, trong vai trò chủ trì Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC ngày 23 - 24/02/2017 tại thành phố Nha Trang và cuộc họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) lần thứ nhất năm 2017 ngày 19/2/2017 tại Bangkok, Thái Lan, Việt Nam đã thông báo kết quả các cuộc họp và ưu tiên hợp tác của tiến trình tài chính và doanh nghiệp trong năm 2017. Các bài trình bày đều nhấn mạnh sự bổ trợ của các nội dung là trọng tâm của hợp tác tài chính và doanh nghiệp đối với chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017.

Về phía các nền kinh tế, các quan chức cao cấp tham dự Hội nghị đều đánh giá cao và khẳng định sự ủng hộ đối với chủ đề và các ưu tiên Việt Nam đề xuất cho Năm APEC 2017. Các quan chức cao cấp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết tăng cường tương tác, đối thoại với kênh hợp tác tài chính và doanh nghiệp của APEC.

Quang cảnh phiên họp.

Đặc biệt, tiến trình hợp tác tài chính và chương trình nghị sự của Ủy ban Kinh tế APEC có nhiều điểm tương đồng, là trọng tâm của hợp tác APEC hiện nay, như cải cách cơ cấu, đầu tư cơ sở hạ tầng,… Theo đó, trong năm 2017, cần có cơ chế để tạo sự cộng hưởng hơn giữa hai kênh hợp tác tài chính và kinh tế.

Trong khi đó, hợp tác và kiến nghị từ ABAC là hết sức quan trọng để các quan chức cao cấp nắm bắt được những khó khăn, tồn tại của môi trường đầu tư, kinh doanh. Các quan chức cao cấp cũng đánh giá cao mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp APEC đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, đặc biệt trên những vấn đề thiết thực như giải quyết rào cản phi thuế, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường đóng góp của phụ nữ vào kinh tế...

Qua đó, tự do hoá thương mại và đầu tư sẽ không chỉ là nhu cầu của các doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là mang lại lợi ích cho từng người dân và thịnh vượng cho toàn xã hội. Cuộc họp cũng sẽ thảo luận các ưu tiên của Năm APEC 2017, đề ra những những sáng kiến quan trọng nhất để triển khai, bước đầu định hướng cho các hoạt động của APEC từ nay đến Tuần lễ cấp cao tháng 11/2017 tại thành phố Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính thức khai mạc Hội nghị Apec 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO