Kinh tế

Chờ đợi điều gì ở thị trường chứng khoán?

T.Hằng (thực hiện) 27/12/2023 08:03

Những diễn biến trên thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ chịu tác động bởi những thông tin trong nước mà còn chịu tác động bởi những thông tin về kinh tế, tài chính trên thế giới. Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Quyền Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM đã có những nhận định vấn đề này.

miss-nguyen-thi-viet-ha.jpg
Bà Nguyễn Thị Việt Hà.

PV: Theo Thông tư số 69/2023 của Bộ Tài chính, chậm nhất đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành việc chuyển toàn bộ cổ phiếu từ sàn Hà Nội sang sàn TPHCM, và chậm nhất năm 2026, toàn bộ cổ phiếu trên UpCOM cũng sẽ được chuyển về HoSE. HoSE đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Việt Hà: Chúng tôi đã và đang có sự chuẩn bị để thực hiện tiếp quản các cổ phiếu đang niêm yết và đăng ký giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội theo lộ trình. Hiện, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan quản lý để rà soát, xem xét xem có cần bổ sung, chỉnh sửa các quy chế, hướng dẫn hoặc quy trình nội bộ có liên quan để sửa đổi, ban hành kịp thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) chuyển từ sàn Hà Nội về sàn TPHCM. Bên cạnh đó, tăng cường nhân sự, đặc biệt là nhân sự cho hai bộ phận quản lý niêm yết và giám sát giao dịch, tăng cường đào tạo, chuẩn bị cho công tác chuyển sàn.

Vậy còn việc chuẩn bị hệ thống giao dịch thì sao, thưa bà?

- Đối với hệ thống giao dịch, đây là nội dung luôn được HoSE chú trọng. Bên cạnh việc duy trì hệ thống giao dịch hiện tại đảm bảo hoạt động luôn được vận hành thông suốt, an toàn và ổn định, chúng tôi cũng rất chú trọng việc đảm bảo năng lực của hệ thống để sẵn sàng cho việc chuyển sàn, đồng thời nghiên cứu thêm việc thực hiện phân bảng của các cổ phiếu sau khi chuyển từ sàn Hà Nội sang sàn TPHCM, đặc biệt trong bối cảnh các giao dịch, đăng ký đang tăng cao trong những năm gần đây. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu những công nghệ trong quản lý, giám sát thị trường, nghiên cứu thông lệ của các thị trường trong khu vực để xem xét đánh giá khả năng áp dụng vào thị trường Việt Nam.

Bước sang năm 2024, HoSE có những khuyến nghị nào cho nhà đầu tư?

- Một số chuyên gia và đại diện công ty chứng khoán trong nước kỳ vọng sự xoay chiều chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới là động lực chính hỗ trợ cho kinh tế vĩ mô năm 2024. Đây cũng là một điểm tựa cho thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, trong năm 2024, HoSE sẽ tiếp tục tăng cường công tác xem xét chặt chẽ các hồ sơ niêm yết, giám sát hoạt động công bố thông tin của DN niêm yết, giám sát việc tuân thủ các quy định trong giao dịch trên thị trường; phổ biến, cập nhật các quy định, thông lệ tốt về quản trị công ty đến các công ty niêm yết, hướng đến phát triển bền vững.

Dự báo, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội đầu tư tốt khi bắt đầu bước vào giai đoạn đầu tiên của chu kỳ tăng giá.

Đối với các nhà đầu tư, cần thận trọng, tìm hiểu kỹ khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các thông tin mạo danh HoSE; tìm hiểu kỹ các thông tin về các tổ chức niêm yết trước khi ra quyết định đầu tư cũng như trang bị những kỹ năng và kiến thức cần có trước khi quyết định đầu tư và tham gia giao dịch trên thị trường.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ đợi điều gì ở thị trường chứng khoán?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO