Chờ đón siêu trăng cuối cùng của năm 2023

Mai Phương 27/09/2023 07:39

Theo trang Space.com, siêu trăng cuối cùng của năm 2023 xuất hiện vào cuối tuần này (29/9 - ngày rằm Trung thu), nhưng không chỉ có vậy. Bầu trời rằm Trung thu sẽ còn có màn trình diễn của hai hành tinh lớn nhất hệ Mặt trời là Sao Mộc, Sao Thổ và hành tinh nhỏ nhất là Sao Thủy.

Ảnh minh họa: AP.

Trăng rằm tháng 8 âm lịch, được gọi là "Trăng thu hoạch", sẽ mọc vào ngày 29/9. Đây không chỉ là siêu trăng thứ tư liên tiếp của năm 2023 mà còn là siêu trăng cuối cùng của năm, đánh dấu sự kết thúc của một mùa hè siêu trăng.

Được gọi là "Trăng thu hoạch" vì nó xuất hiện vào khoảng thời gian mà những người nông dân ở Bắc bán cầu sẵn sàng thu hoạch mùa màng. Dù không gần hay sáng như siêu trăng tháng 8, nhưng "Trăng thu hoạch" có thể mang màu vàng đậm, cam hoặc đỏ, đặc biệt là khi mới mọc lên từ đường chân trời.

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Mặt trăng sẽ đạt cận điểm vào tối ngày 27/9, 2 ngày trước "Trăng thu hoạch". Theo chuyên gia về nhật thực và nhà vật lý thiên văn đã nghỉ hưu của NASA Fred Espanak, vào thời điểm bề mặt được chiếu sáng hoàn toàn của Mặt trăng quay về phía Trái đất, nó sẽ cách hành tinh của chúng ta khoảng 361.552km, gần hơn so với khoảng cách trung bình của Mặt trăng với Trái đất là khoảng 382.900km. Tuy nhiên, theo Espanak, đây sẽ không phải là siêu trăng gần nhất hoặc sáng nhất trong năm 2023. Trong "Trăng xanh" ngày 30/8, Mặt trăng cách Trái đất khoảng 357.343 km.

Trong đêm rằm Trung thu tới đây, Sao Thổ và hành tinh lớn nhất hệ Mặt trời, Sao Mộc - sẽ ở bên trái Trăng thu hoạch trong chòm sao Bạch Dương. Sao Thủy sẽ là hành tinh cuối cùng ghé thăm "Trăng Thu hoạch" và sẽ là hành tinh khó phát hiện nhất.

Nếu bạn đang hy vọng được ngắm nhìn "Trăng thu hoạch", thì kính thiên văn và ống nhòm sẽ là những dụng cụ tốt nhất để bắt đầu. Mặt trăng mọc là thời điểm tốt nhất để quan sát kích thước lớn của siêu trăng. Khi Mặt trăng ở gần đường chân trời, những vật thể ở tiền cảnh như cây cối, tảng đá, có thể mang đến cảm nhận rõ ràng về độ lớn. Kết quả là, Mặt trăng trông lớn nhất vào thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ đón siêu trăng cuối cùng của năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO