Chỗ dựa cho người nghiện hòa nhập cộng đồng

Hồng Phiến 08/07/2015 14:58

Theo số liệu thống kê, hiện, cả nước có trên 204 nghìn người nghiện ma túy và được phát hiện ở tất cả các tỉnh, thành phố, 90% ở quận, huyện và gần 70% ở xã, phường. Người nghiện tập trung ở một số tỉnh trọng điểm về kinh tế, du lịch và các tỉnh, thành biên giới như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thái nguyên, Điện Biên, Sơn La, Hải Phòng, Thanh Hóa và Nghệ An. Ngoài nghiện thuốc phiện, heroin, cần sa, nghiện ma túy tổng hợp, nhóm chất kích thích dạng Amphetamin (ATS), đặc biệt là Methamphetamin

Chỗ dựa cho người nghiện hòa nhập cộng đồng

Giúp đỡ người nghiện cai nghiện, người sau cai hòa nhập cộng đồng

Thực tế, việc cai nghiện rất khó khăn, nhưng nếu bản thân người nghiện quyết tâm cùng sự giúp đỡ của gia đình, chính quyền, cộng đồng thì có thể cai nghiện thành công. Ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã có hàng nghìn người sau cai nghiện 3- 5 năm chưa tái nghiện. Nhiều người từng nghiện nặng nhưng đã quyết tâm cai nghiện, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, được cộng đồng ghi nhận, bầu làm công an viên, tổ trưởng Tổ tự quản, được kết nạp vào Đảng. Một số người hiện đang là chủ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, chủ nhiệm câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng và tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ người cùng cảnh ngộ.

Thời gian qua, hơn 18.000 tình nguyện viên của gần 3.000 đội công tác xã hội tình nguyện ở 39 tỉnh, thành phố trong cả nước, bằng tâm huyết của mình đã âm thầm giúp đỡ người nghiện ma tuý, người nhiễm HIV/AIDS, người điều trị thay thế bằng Methadone tái hoà nhập cộng đồng.

Để phát huy vai trò, trách nhiệm của tình nguyện viên trong công tác giúp đỡ người nghiện cai nghiện, người sau cai hòa nhập cộng đồng, ngày 8-6-2015, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 769/QĐ-LĐTBXH về Kế hoạch thực hiện phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng”.

Mục tiêu là phát huy vai trò, trách nhiệm của tình nguyện viên trong việc vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy tự nguyện tham gia các chương trình cai nghiện; người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng; vận động mỗi tình nguyện viên tiếp nhận vận động, hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất một người nghiện ma túy trên địa bàn tham gia một chương trình cai nghiện hoặc một người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng.

Người cai nghiện và sau cai nghiện sau khi được tình nguyện viên tiếp cận giúp đỡ có chuyển biến tích cực về tinh thần, sức khỏe.

Coi nghiện ma túy là bệnh
để không kỳ thị, xa lánh người nghiện

Dự Lễ míttinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày quốc tế phòng, chống ma túy 26-6 với chủ đề “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy” tại Vĩnh Phúc mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm nhấn mạnh chủ đề năm nay của Liên hợp quốc là “Hãy xây dựng cuộc sống, bản sắc và cộng đồng không có ma túy,” hướng đến thay đổi nhận thức của xã hội, đừng coi nghiện ma túy là tội, hãy coi đó là bệnh để không kỳ thị, xa lánh người nghiện, giúp họ điều trị cai nghiện và hòa nhập cộng đồng.
Với những người nghiện ma túy, Phó Thủ tướng nhắn nhủ bản thân người nghiện phải nhận thức được lỗi lầm và thực sự quyết tâm thì việc điều trị cai nghiện mới có hiệu quả. Phó Thủ tướng kêu gọi thế hệ trẻ tránh xa hoàn toàn ma túy và thể hiện sức trẻ trong công tác vận động, tuyên truyền người thân, bạn bè thấy được tác hại của ma túy. Đồng thời yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền cần có những hành động rất cụ thể, đặc biệt quan tâm việc đưa Methadone vào điều trị cho người nghiện ma túy.

P.Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỗ dựa cho người nghiện hòa nhập cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO