Văn hóa

Chờ gì ở mùa phim Tết?

LAN PHƯƠNG 17/12/2023 09:20

Năm đang hết, Tết đang đến. Thời điểm này các nhà sản xuất, phát hành phim cũng đã có kế hoạch tung ra nhiều bộ phim để thu hút khán giả tới rạp. Liệu có thể chờ đợi gì từ mùa phim Tết năm nay?

phim-tet-1.jpeg
Cảnh trong phim “Mai” ra rạp vào mùng 1 Tết Giáp Thìn.

2 “dương”, 3 “âm”

Từ nhiều năm nay, khán giả đã hình thành thói quen tìm đến rạp thưởng thức các bộ phim mang tính giải trí vào dịp Giáng sinh, Tết dương lịch, đặc biệt là dịp Tết âm lịch. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều nhà sản xuất đã chuẩn bị các dự án phim để kéo khán giả tới rạp. Có những năm, “đường đua” phim Tết rất rôm rả. Và doanh thu từ mùa phim Tết cũng khiến nhiều nhà sản xuất cảm thấy “ấm lòng”.

Năm nay, chuẩn bị cho Tết dương lịch sắp tới, 2 bộ phim Việt đã có lịch ra rạp. Cụ thể, phim “Quỷ cẩu” của đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân sẽ có chiếu sớm vào tối 22/12 và cả ngày 23, 24, 25/12; chính thức ra rạp từ 29/12. Bộ phim kể về một gia đình mà tất cả mọi người đều làm nghề mổ chó, dùng câu chuyện kinh dị để lên án nạn bắt giết chó, ăn thịt chó. Phim có sự tham gia diễn xuất của Quang Tuấn, NSND Kim Xuân, Vân Dung, Nam Thư…

Có lịch ra rạp cùng ngày với “Quỷ cầu”, bộ phim hài “Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu” của đạo diễn Tien M Nguyen được hy vọng góp phần thay đổi thói quen của người dân về uống rượu bia. Phim quy tụ dàn diễn viên được yêu thích: Diệu Nhi, Khả Như, Thúy Ngân, Kiều Minh Tuấn, Trần Ngọc Vàng, Xuân Nghị…

Có thể nói, “Quỷ cầu” và “Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu” là hai bộ phim sẽ khép lại năm 2023, để đón chào mùa phim Tết chính thức sẽ xuất hiện sau đó không lâu. Hiện tại, đã có 3 nhà sản xuất công bố 3 bộ phim tham gia vào cuộc đua phim Tết Giáp Thìn 2024. Đó là “Mai” của đạo diễn Trấn Thành, “Gặp lại chị bầu” của Nhất Trung và “Sáng đèn” của Hoàng Tuấn Cường.

Cả 3 phim Việt trên đều công bố lịch ra rạp vào ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn (tức ngày 10/2/2024).

phim-tet-2.jpg
Các diễn viên tham gia phim “Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu”.

Liệu có “bình mới rượu cũ”?

Bộ phim “Mai” đang được chờ đợi sẽ lập kỷ lục doanh thu phòng vé. Phim do Trấn Thành tự sản xuất, đạo diễn và viết kịch bản cùng Bình Bồng Bột (biên kịch phim “Tiệc trăng máu”, “Trạng Tí”). Những tiết lộ ban đầu của nhà sản xuất cho thấy, chuyện phim xoay quanh tình chị em của Mai (do diễn viên Phương Anh Đào đóng) và Dương (Tuấn Trần).

Bên cạnh 2 diễn viên chính, “Mai” còn có sự tham gia của các diễn viên khác như: Hồng Đào, Uyển Ân, Ngọc Giàu, Việt Anh, Quốc Khánh, Quỳnh Lý, Khả Như... Trấn Thành cũng góp mặt với một vai nhỏ, xuất hiện trong tạo hình một ông già tóc muối tiêu.

Mùa phim Tết sắp tới còn có “Gặp lại chị bầu” của Nhất Trung - đạo diễn từng thành công với phim tết 2019 “Cua lại vợ bầu” (doanh thu 192 tỉ đồng). Với “Gặp lại chị bầu”, đôi vợ chồng diễn viên Anh Tú - Diệu Nhi sẽ lần đầu kết đôi trên màn ảnh rộng.

Nhân vật Phúc do Anh Tú thủ vai, có quá khứ không bình yên, là một diễn viên nghiệp dư với niềm đam mê diễn xuất, nhưng cuộc sống khắc nghiệt khiến anh trở nên bất cần. Khi Phúc gặp Huyền (Diệu Nhi đóng) và cứu cô thoát chết, mối quan hệ tình cảm bắt đầu. Nam diễn viên Kiều Minh Tuấn cũng vào vai phụ là một thanh niên giang hồ, theo đuổi quyết tâm chinh phục trái tim Huyền nhưng bị cô cự tuyệt.

Ở “Sáng đèn” - bộ phim thứ 3 tham gia đường đua phim Tết năm nay, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cố gắng tạo điểm nhấn riêng khi nội dung kể về cuộc sống, tình cảm, thăng trầm dâu bể của một đoàn cải lương theo "thời thế" phải chuyển thành một đoàn ca nhạc tạp kỹ ở thập niên 1990.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên hùng hậu như: NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ cải lương Chí Tâm, Kim Tử Long, Lê Thiện, Bạch Long, Tiêu Minh Phụng, diễn viên Cao Minh Đạt, Lê Phương, Kim Huyền, Bạch Công Khanh, Trúc Mây…

Đại diện nhà sản xuất cho biết, phim được đầu tư gần 30 tỉ đồng, kỳ công khi dựng lại nhiều bối cảnh các sàn diễn sân khấu khắp miền Nam, được quay hình ở Bình Dương, Đồng Nai, An Giang và TPHCM với lượng diễn viên quần chúng lên tới gần 300 người, lồng ghép nhiều trích đoạn cải lương kinh điển trong những tình tiết phim.

Phân tích những dữ kiện đã được các nhà sản xuất phim công bố gần đây cho thấy, “Mai” và “Gặp lại chị bầu” sẽ đi theo một công thức quen thuộc của những bộ phim thành công về mặt doanh thu trong thời gian gần đây do chính các nhà sản xuất này thực hiện. Không chỉ mô típ phim, mà ngay cả ê kíp sản xuất, dàn diễn viên, những cảnh quay lãng mạn… cũng “dập khuôn”.

Giới phân tích nhìn nhận, với phim “Mai”, Trấn Thành tiếp tục sử dụng nhiều diễn viên quen thuộc trong các phim trước như Tuấn Trần, NSND Ngọc Giàu, Quốc Khánh (phim “Bố già”), NSND Việt Anh, Uyển Ân, Quỳnh Lý, Khả Như (phim “Nhà bà Nữ”). Bản thân Trấn Thành cũng tiếp tục tham gia một vai diễn để xuất hiện trên phim, như một thứ “gia vị” nhằm thu hút fans.

Cũng theo giới chuyên gia nhận định, trong 3 phim Tết đã công bố, “Sáng đèn” có thể bị “át vía” bởi “Mai” với cái bóng quá lớn do Trấn Thành tạo ra.

Tuy vậy, đại diện nhà sản xuất phim “Sáng đèn” có sự tự tin riêng, khi làm phim hướng tới mọi đối tượng, để kể câu chuyện nhân văn, hài hước và đầy ý nghĩa về tình cha con, bạn bè… cũng như cái tình với bộ môn nghệ thuật cải lương. Thực tế thời gian qua cho thấy, không phải cứ phim nào được ưu ái xếp lịch nhiều mà nội dung không thuyết phục thì khán giả cũng không mua vé, và đương nhiên, các hệ thống rạp sẽ nhường chỗ cho phim khác.

Bộ phim được nhiều người tìm kiếm trên mạng năm 2023

Mới đây, Google đã công bố những nội dung được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất năm 2023. Trong đó, ở hạng mục 10 phim điện ảnh được quan tâm nhất, số lượng các tác phẩm nội địa góp mặt tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Cụ thể, các bộ phim Việt có trong danh sách bao gồm: “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2”, “Đất rừng Phương Nam”, “Người vợ cuối cùng”, “Lật mặt 6” và “Siêu lừa gặp siêu lầy”. Đây là những bộ phim có doanh thu cao và được thảo luận nhiều trong năm 2023.
Số liệu trên cũng cho thấy sự khởi sắc của điện ảnh trong nước. Khán giả ngày càng dành sự quan tâm đối với phim Việt, bằng chứng là nhiều tác phẩm vượt mốc trăm tỉ, liên tục lập kỉ lục phòng vé như "Nhà bà Nữ". Bộ phim của Trấn Thành đạt 5,8 triệu vé bán ra thu về 475 tỉ đồng. "Nhà bà Nữ" cũng trở thành phim điện ảnh Việt Nam có doanh thu cao nhất từ trước tới nay, xô đổ các kỉ lục về thời gian đạt doanh thu 100 tỉ, 300 tỉ và 400 tỉ đồng. Trong khi đó, "Chị chị em em 2" của Ngọc Trinh và Minh Hằng cũng thiết lập con số ấn tượng. Sự kết hợp của Ngọc Đãng, Will Vũ cùng các diễn viên đã giúp bộ phim gia "nhập câu lạc bộ trăm tỉ" (khoảng 121 tỉ đồng).
Trong đó, “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2”… cũng là những bộ phim ra rạp trong mùa phim Tết Quý Mão 2023.

L.DUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ gì ở mùa phim Tết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO