Văn hóa

Chờ gì ở thị trường nhạc Việt năm 2024?

Hoàng Vân 09/01/2024 17:48

Giới chuyên môn nhận định, nhờ nền tảng phát triển năm qua, thị trường nhạc Việt năm 2024 sẽ có nhiều khởi sắc. Trong đó, điểm nhấn là sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ quốc tế đình đám đặt chân đến mở concert, hợp tác với sao Việt, trình diễn ở những đêm nhạc quy mô lớn, nhỏ…

Nhiều sản phẩm bùng nổ

421a0464(1).jpg
Mỹ Tâm gây ấn tượng với liveshow cá nhân trong năm 2023.

Năm 2023, công chúng chứng kiến sự bùng nổ của các liveshow, live concert của nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Các chương trình như “Tựa như gió phiêu du” của nhạc sĩ Đức Trí, "1589" của Trung Quân, “Một mình bao la” của Đỗ Bảo, “Người bình thường” của Vũ Cát Tường, “My Soul 1981” của Mỹ Tâm, "Chân trời rực rỡ" của Hà Anh Tuấn... được đầu tư công phu, bài bản thu hút hàng nghìn khán giả.

Các sản phẩm âm nhạc năm 2023 vẽ nên bức tranh đa sắc bởi sự phong phú của thể loại và phong cách. Dòng nhạc pop, disco cho đến rap, R&B lẫn dân gian đương đại được khai thác đủ mọi góc cạnh. Trong đó, mảng màu nổi bật nhất phải kể đến rap, hip hop. Dù không quảng bá nhiều nhưng không ít bài hát trong album đầu tay của MCK nhanh chóng lọt top thịnh hành. Chất nhạc mới lạ, giàu cá tính cộng với mối tình nhiều đổ vỡ được MCK đưa vào "99%" đã khiến album này gây sốt.

Trên bảng xếp hạng nghệ sĩ được nghe nhiều nhất tại thị trường Việt Nam năm 2023, MCK chỉ đứng thứ hai sau Jungkook - thành viên của nhóm nhạc toàn cầu BTS. Số ca khúc trong album "Ái" của nữ rapper Tlinh cũng có lượt nghe "khủng" trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến.

z5054642920827_fd5d45c66c2b2c6245aacf8b63272aa7.jpg
"Vũ trụ cò bay" triển khai concept chuyển thể văn học, trong âm nhạc phối trộn giữa dân gian và hiện đại.

Nửa cuối năm, Phương Mỹ Chi lột xác và bùng nổ với album "Vũ trụ cò bay". "Vũ trụ cò bay" thể hiện hướng đi mới mẻ của nữ ca sĩ Genz, đồng thời là nơi khán giả trẻ sẽ quan tâm hơn đến các chất liệu dân tộc.

Song song với đó, khán giả cũng đón hàng loạt tên tuổi quốc tế như nhóm nhạc BlackPink trong khuôn khổ Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BlackPink 2023, nhóm nhạc Super Junior trong Super Show 9, nhóm nhạc Westlife, TAEYANG, BoA, Aespa, Hyoyeon…

Thành công của các show diễn trên phần nào cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng hơn trong việc chào đón các ngôi sao quốc tế hàng đầu tới biểu diễn, bước đầu xây dựng nền tảng để đẩy mạnh phát triển công nghiệp âm nhạc - một lĩnh vực mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Kỳ vọng sự phát triển

blackpink-tp.jpg
Sự xuất hiện của các nhóm nhạc quốc tế năm qua cũng được đánh giá là tiền đề cho sự phát triển của thị trường nhạc Việt năm tới.

Theo các chuyên gia, năm 2023, âm nhạc Việt Nam không chỉ bắt kịp xu thế thịnh hành trên thế giới mà còn khẳng định bản sắc riêng biệt, không lẫn với bất kỳ dòng nhạc nào. Chính sự hòa trộn giữa chất liệu dân tộc với dòng nhạc thời thượng giúp nhạc Việt dần định hình và cuốn hút trên bản đồ âm nhạc thế giới trở nên đa dạng. Đây cũng chính là tiền đề để thị trường âm nhạc phát triển hơn nữa trong năm tới.

Nhạc sĩ Anh Duy cho rằng, rất khó có thể nói về thị trường tương lai. Thế nhưng, nhìn vào những thành quả của thị trường nhạc Việt năm qua, anh hy vọng năm tới các xu hướng đặc biệt mới xuất hiện.

“Bên cạnh các trào lưu cũ, xu hướng mới sẽ còn tiếp diễn trong năm tới. Các nghệ sĩ trẻ chỉ cần tập trung vào sáng tạo âm nhạc và phát triển cá tính riêng thì cơ hội để tỏa sáng với những nhạc phẩm bắt tai, hợp thời vẫn luôn chờ phía trước. Để một ca khúc lan tỏa xa hơn đường biên giới, yếu tố văn hóa Việt và sự hiện đại hòa quyện là điều không thể thiếu”, anh nói.

Về sự xuất hiện của các nhóm nhạc quốc tế trong năm tới, chuyên gia truyền thông, ông Lê Quốc Minh khẳng định, Việt Nam đang là thị trường tốt. Và hẳn nhiên khi nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam cũng góp phần tạo điều kiện để thị trường mở rộng các yếu tố thương mại.

“Giới trẻ luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, đột phá, sáng tạo. Nếu nghệ sĩ Việt Nam đáp ứng được các tiêu chí đó thì không lo gì việc cạnh tranh với nghệ sĩ quốc tế. Năm tới, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, các chương trình âm nhạc đa giác quan là đích đến của nhiều nghệ sĩ. Đó là những chương trình không chỉ thỏa mãn thính giác, thị giác cho khán giả mà cần kết hợp ánh sáng, nghệ thuật sắp đặt đem đến cho công chúng nhiều cảm xúc, đôi khi đó cũng chính là sự phối kết hợp để tạo sức hút”, ông Lê Quốc Minh bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ gì ở thị trường nhạc Việt năm 2024?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO