Văn hóa

Chợ tem giữa lòng Thủ đô

Phạm Sỹ 13/08/2024 07:01

Tại Hà Nội, từ lâu đã có một phiên chợ đặc biệt - chợ tem. Phiên chợ này họp vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, không ồn ào náo nhiệt, và con tem là thứ hàng hóa duy nhất.

anhbaitren(5).jpg
Chợ tem họp vào buổi sáng Chủ nhật hàng tuần tại 129 Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: P.Sỹ.

Thú “chơi” đặc biệt

Đến phố Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), hỏi thăm về họa sĩ Phạm Hào, rất nhiều người biết về ông, một nhà giáo, họa sĩ, người có thâm niên sưu tầm tem có tiếng trong giới ở Hà Nội. Ông Hào cũng chính là người sáng lập ra chợ tem duy nhất ở Hà Nội. Trước đây, chợ nằm ở số 160, sau này mới chuyển về số 129 Triệu Việt Vương.

Ở một góc nhỏ vỉa hè, chợ chỉ đơn giản có vài chiếc bàn, vài cái ghế, một ấm trà mạn, một số cuốn album và vật phẩm tem bưu chính để những người yêu thích tem cùng ngồi với nhau uống trà và trao đổi, mua bán… Những con tem nhỏ bé được để thành bộ hoặc để nguyên cùng những bì thư bạc màu thời gian luôn làm cho người xem thích thú với những hoài niệm.

Ông Hào kể, khi mới hơn 10 tuổi ông đã có sở thích sưu tầm tem. “Ngày xưa, trẻ con chỉ biết đến những trò chơi như bi, đáo. Khi lên 10 tuổi, bố tôi hướng dẫn cách chơi tem, dần dần tôi mê mẩn những con tem lúc nào không hay. Cũng vì yêu những con tem nên tôi đã trở thành thầy giáo dạy mỹ thuật, dùng những con tem để minh họa cho các bài giảng của mình. Mỗi con tem với tôi đều mới mẻ, và qua mỗi năm số lượng tem của tôi lại nhiều thêm” - ông Hào kể.

Trong căn phòng làm việc nhỏ của họa sĩ Phạm Hào, những con tem được sưu tầm, cất giữ và phân loại rất khoa học theo thời gian. Hiện nay ông Hào không chỉ đang nắm giữ số lượng tem lớn mà còn là người có được những con tem rất quý hiếm. Theo ông Hào, đây không đơn thuần là sở thích mà nó đã trở thành đam mê. Bởi mỗi con tem chứa đựng trong đó những câu chuyện rất thú vị.

Theo lời kể của ông Hào, chợ tem thành lập từ cuối năm 2002 và họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Gọi là chợ vì ai cũng có thể đến, không bắt buộc phải có mặt để đánh trống ghi tên, ai bận thì có thể đến muộn hơn hoặc nghỉ. Trước đây, những người tới chợ đủ lứa tuổi, từ học sinh, sinh viên, người già… nhưng giờ chỉ còn lại đa phần người trung niên.

Nơi kết nối và chia sẻ đam mê

Mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, những người yêu tem lại tìm về quán cà phê quen thuộc (129 Triệu Việt Vương) để trao đổi, kể cho nhau nghe về nguồn gốc của những con tem cũng như tìm ra những nét độc đáo của bộ sưu tập mà mỗi người đang lưu giữ. Tùy sở thích mỗi người mà chợ tem có các nội dung khác nhau như 12 con giáp; danh nhân, cỏ, cây, hoa, lá; động vật... Mỗi con tem đều được gìn giữ, trân trọng, để thành bộ hoặc để nguyên cùng những bì thư bạc màu thời gian. Ngắm tem, với nhiều người như là một khoảng thời gian để họ hoài niệm.

Không ồn ào náo nhiệt, mặt hàng chỉ có một loại, nhưng người đến đây luôn cảm nhận được gì đó rất riêng. Là người thường xuyên đến chợ tem, ông Nghiêm Giang Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Chợ tem không chỉ là nơi giúp biết đến các nguồn tem để mua bán sưu tập mà còn là sự kết nối của những người bạn cùng sở thích. Tôi đến chợ từ ngày chợ còn rất đông người tham gia, giờ số người đến chợ cũng dần thưa vắng. Có nhiều lý do, nhưng một phần vì công nghệ phát triển, người ta không nhất thiết đến chợ mà có thể trao đổi trên các hội nhóm Facebook, Zalo”.

Cầm đến chợ tem bộ sưu tập tem về con vật, bạn Lê Chúc đến từ Bắc Ninh, chia sẻ, em đến đây mong muốn giới thiệu với mọi người về bộ sưu tập của mình cũng như muốn được trao đổi, lắng nghe nhận xét của mọi người về bộ sưu tập này.

“Đây là lần đầu tiên em đến với chợ tem và thấy các anh, các chú chia sẻ rất nhiều câu chuyện thú vị về những con tem. Em thấy mỗi một con tem như một tác phẩm nghệ thuật, một câu chuyện đằng sau đó” - Chúc chia sẻ.

Đến với chợ tem này mới có thể thấy được cái đặc biệt riêng vốn có của nó. Mặc dù là chợ thì sẽ phải có cảnh mua, bán, trao đổi. Thế nhưng có nhiều con tem được những người chủ thỏa thuận chia sẻ với nhau không cần tiền bạc. Họ chia sẻ vì thấy cùng đam mê, sở thích đặc biệt với những con tem. Chợ tem này giống ở bao chợ khác, đó là không có sự phân biệt về tuổi tác đối với người đến họp chợ. Ai cũng có thể đến đây để chia sẻ với mọi người về những con tem mình đang có, chia sẻ về cách sưu tập, quá trình để sở hữu mỗi con tem quý giá.

Cũng có lúc người ta bắt gặp ở đó những khoảng lặng. Đó là lúc người sưu tầm đang mải mê chiêm ngưỡng sự đặc biệt của con tem nào đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ tem giữa lòng Thủ đô