Mặt trận

Chợ Tết Công đoàn online: Phương thức mới chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Tuệ Phương (thực hiện) 31/01/2024 09:44

Nhằm đổi mới phương thức chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lần đầu tiên, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trên sàn giao dịch thương mại điện tử (Chương trình Chợ Tết Công đoàn online). Đây là hoạt động với nhiều ý nghĩa thiết thực, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn.

Đó là khẳng định của ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết.

duoi.jpg
Ông Phan Văn Anh. Ảnh: N. Phượng.

PV: Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Công đoàn các cấp lại tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động. Xin ông cho biết một số hoạt động nổi bật mà tổ chức Công đoàn đang thực hiện?

Ông Phan Văn Anh: Năm 2023, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với những quyết sách đúng đắn, linh hoạt, kịp thời của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của nhân dân, của đoàn viên và người lao động, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục ổn định, phục hồi, phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong kết quả đó, có đóng góp không nhỏ của công nhân, viên chức lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và xã hội, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm triển khai và chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, tổ chức Công đoàn triển khai một số hoạt động mới, thiết thực như Chương trình “Chuyến bay Công đoàn”, “Chuyến tàu Công đoàn”, Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” và lần đầu tiên tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ông có thể nói rõ về chương trình Chợ Tết Công đoàn online, thưa ông?

- Theo Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức rất phong phú, đa dạng, các hoạt động chăm lo, tập trung ở cơ sở. Trong đó, nhiều hoạt động đã trở thành thường xuyên, được đánh giá cao. Tiêu biểu như: Tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà cho gần 30.000 người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức 1,3 triệu đồng/người; hỗ trợ bằng tiền mặt với mức 500.000 đồng cho trên 1,1 triệu đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các Chương trình “Tết Sum vầy” ở các cấp, hướng về cơ sở với nhiều hoạt động hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần; hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay miễn phí…

Với mong muốn góp phần xây dựng giai cấp công nhân tiên tiến, hiện đại, thực hiện chính sách chuyển đổi số của Chính phủ, chương trình chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức Công đoàn, xu thế chi tiêu không dùng tiền mặt và đặc biệt để người lao động làm quen với mua sắm trực tuyến đã được Công đoàn đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn dành tặng một phần quà Tết ý nghĩa, đảm bảo món quà đó phù hợp, mang lại niềm vui cho đoàn viên, thay vì tặng quà bằng tiền mặt. Do đó, đây là lần đầu tiên Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Chợ Tết Công đoàn online qua các sàn giao dịch thương mại điện tử để 201.000 đoàn viên được tặng quà. Thông qua phiên chợ, người lao động có thể tự mình lựa chọn, mua hàng trên tất cả các sàn thương mại điện tử hợp pháp tại Việt Nam. Ngoài ra, nhằm phát huy nguồn lực xã hội, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, Công đoàn đã thỏa thuận với 2 sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay là Shopee, Tiki mở riêng gian Chợ Tết trên các sàn này và dành thêm ưu đãi, như giảm giá bán hàng hóa lên đến 50% và miễn, giảm phí vận chuyển.

Chương trình Chợ Tết Công đoàn online lần đầu tiên được tổ chức, vậy trong quá trình khiển khai, đoàn viên, người lao động đã có phản hồi gì với tổ chức Công đoàn, thưa ông?

- Qua tổng hợp của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiều đoàn viên đã mua hàng thành công rất phấn khởi, nhiều đơn vị đã có 100% đoàn viên mua được hàng và đoàn viên bày tỏ sự hài lòng về Chợ Tết Công đoàn online. Nhiều đoàn viên Công đoàn đánh giá, đây là một phương thức hiện đại, thuận tiện, phù hợp với nhu cầu, điều kiện của đoàn viên, người lao động. Đến hết ngày 24/1, đã có hơn 41.000 người nhận được tiền hỗ trợ. Trong đó gần 38.000 người đã hoàn thành mua hàng. Tuy nhiên, vẫn có một số đoàn viên chưa có điện thoại thông minh, chưa có thói quen mua sắm online, muốn dùng tiền mặt, ngại thực hiện các thủ tục mở thẻ, thanh toán online… Ghi nhận các vướng mắc từ cơ sở, với mong muốn để đoàn viên thuận lợi khi mua hàng, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các đối tác đã có một số điều chỉnh liên quan đến việc triển khai Chợ Tết Công đoàn online.

Đây là một hoạt động mới, được thực hiện song song với các phương thức đã triển khai nhiều năm nay là tặng quà và tiền mặt trực tiếp hoặc chi hỗ trợ trực tiếp đến tài khoản cá nhân đoàn viên, người lao động. Thông thường hoạt động mới sẽ có khó khăn, vướng mắc và cần thời gian để thiết lập thói quen mới của một bộ phận đoàn viên, người lao động, chuyển từ dùng tiền mặt, mua trực tiếp sang mua online, thanh toán điện tử. Quan điểm chung của chúng tôi là cầu thị, lắng nghe, vừa triển khai, vừa điều chỉnh để đa dạng hóa các phương thức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động phù hợp với điều kiện, đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của các nhóm đoàn viên, người lao động.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ Tết Công đoàn online: Phương thức mới chăm lo cho đoàn viên, người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO