Thể thao

Cho thôi tập trung 2 HLV bị tố ăn chặn tiền thưởng

Khánh Vy 17/01/2024 19:41

Cục TDTT đã cho thôi tập trung đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam với 2 HLV của Hà Nội là NTD, NHT để giải quyết các việc có liên quan đến vụ VĐV Phạm Như Phương xin giải nghệ và tố HLV "cắt phế" tiền thưởng.

anh-nguyen-khoi.jpg
Phạm Như Phương trong màu áo đội tuyển TDDC Việt Nam

Thông tin về sự việc vận động viên (VĐV) Phạm Như Phương xin giải nghệ cũng như hé lộ góc khuất về những chuyện phải nộp 10% tiền thưởng huy chương, nộp tiền "quỹ lạ" đang gây xôn xao dư luận.

Theo đó, VĐV môn Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương – người vừa tuyên bố giải nghệ gây ồn ào tiết lộ: “Bao năm qua, mỗi tấm huy chương tôi giành được, luật bất thành văn là tôi đều phải nộp lại 10% tiền thưởng cho HLV của mình. Huy chương vàng (HCV), huy chương bạc (HCB) hay huy chương đồng (HCĐ) gì cũng phải nộp tất. Càng nhiều tiền thưởng huy chương thì càng phải nộp nhiều.

Thời điểm tôi giành được 2 tấm HCB và 2 tấm HCĐ ở SEA Games 32 là phải nộp nhiều nhất", VĐV Phạm Như Phương bức xúc cho biết.

Theo VĐV sinh năm 2003, cứ mỗi tấm huy chương được thưởng bao nhiêu tiền thì ngoài 10% tiền thuế thu nhập, cô phải nộp thêm 10% cho HLV của mình là bà N.T.D - là một trong hai HLV phụ trách trực tiếp của cô ở Bộ môn TDDC thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội.

pham-nhu-phuong-anh-hoang-chieu.jpg

Như Phương sinh năm 2003, là gương mặt sáng giá của thể dục dụng cụ nữ khi giành HC vàng Olympic trẻ 2018. Đến SEA Games 31 tại Việt Nam, cô giành hai HC bạc đồng đội và xà lệch, hai HC đồng cầu thăng bằng và tự do.

Tuy nhiên, sau khi bất ngờ bị gạch tên trong đợt tập trung đầu năm 2024 vì vắng mặt không phép, Như Phương đã làm đơn xin giải nghệ. VĐV 20 tuổi cho biết thời điểm đội tuyển duyệt danh sách trùng quãng thời gian cô xin nghỉ phép ra nước ngoài du lịch, thăm bạn bè.

VĐV này khẳng định đã làm đơn xin phép tới 2 HLV, nói đúng hơn là giấy cam kết của gia đình gửi tới 2 HLV. Đáng tiếc hai HLV Nguyễn Hà Thanh và HLV Nguyễn Thùy Dương của Phương đã không làm đúng thủ tục quy trình khi không báo cáo lên Bộ môn TDDC của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội để xin phép. Trách nhiệm lớn nhất trong việc này thuộc về HLV Hà Thanh và Thùy Dương.

Hệ quả là sau khi Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT nắm được việc VĐV Phạm Như Phương đi nước ngoài không có làm đơn, không báo cáo xin phép theo đúng quy định và đã không đề xuất em vào danh sách tập huấn đội tuyển TDDC quốc gia năm 2024.

Nói về lý do Phạm Như Phương bị gạch tên trong danh sách tập huấn đội tuyển quốc gia năm 2024, ông Bùi Trung Thiện - Phụ trách môn thể dục - Cục Thể dục thể thao nhấn mạnh: "Không ai gạch tên ai cả. Việc kỷ luật Như Phương là của Hà Nội (đơn vị chủ quản của VĐV). Tháng 12/2023, Như Phương xin nghỉ nhưng chưa có sự đồng ý từ ban huấn luyện lẫn Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Muốn xin nghỉ phải có giấy phép và quyết định, vì liên quan tới chấm công, tiền lương nữa chứ không phải xin nghỉ xong là nghỉ luôn. Về phía đội tuyển quốc gia, đầu năm 2024 bắt đầu tuyển chọn VĐV lên tập trung nhưng bạn ấy chưa từ nước ngoài về. VĐV không lên tập luyện thì không thể nào cho lên tập trung đội tuyển quốc gia được. Đây là đội tuyển quốc gia, không phải ở địa phương. Còn có ban huấn luyện và VĐV khác, không phải ai muốn nghỉ là nghỉ".

dang-ha-viet2.jpg
Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết đã quyết định thôi tập trung đội tuyển TDDC Việt Nam với hai HLV NTD và NHT. Ảnh: Quý Lượng

Trước những thông tin được đăng tải, Cục TDTT đã phối hợp với Phòng thể thao thành tích cao, Liên đoàn thể dục Việt Nam cũng như các ban ngành liên quan tổ chức tới 2 cuộc họp liên tiếp nhằm làm rõ sự việc. Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết, Cục đã có buổi làm việc với ban huấn luyện đội tuyển Thể dục quốc gia, Trung tâm HLTTQG Hà Nội, phụ trách bộ môn Thể dục, Phòng thể thao thành tích cao I và đại diện Liên đoàn Thể dục Việt Nam.

Qua quá trình làm việc và xác minh, các HLV thuộc đội tuyển Thể dục dụng cụ quốc gia và đại diện Trung tâm HLTTQG Hà Nội khẳng định không có chủ trương cũng như không thu phần trăm từ tiền thưởng của các VĐV. HLV N.T.D cũng khẳng định Trung tâm HLTTQG Hà Nội và ban huấn luyện đội tuyển TDDC quốc gia không yêu cầu và thực tế cũng không có chia tiền gì ở đây. Như vậy ban huấn luyện đội tuyển Thể dục dụng cụ quốc gia không liên quan đến câu chuyện chia phần trăm tiền thưởng của VĐV (nếu có).

HLV N.T.D – người bị VĐV Phạm Như Phương tố cáo về việc đòi chia phần trăm tiền thưởng tuy là HLV thuộc đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia nhưng lại là HLV trực tiếp của Phương tại đơn vị chủ quản thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội.

Và HLV N.T.D thu tiền thưởng (nếu có) thì cũng chỉ là thu của VĐV thuộc đơn vị chủ quản là Hà Nội, chứ không thu tiền của các VĐV khác trong đội tuyển quốc gia. “Do trong thời điểm hiện tại, đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia cần tập trung tối đa cho các cuộc thi đấu tại vòng loại, tranh vé dự Olympic Paris 2024 nên đội tuyển sẽ cho thôi tập trung 2 HLV của Hà Nội về địa phương để giải quyết các việc có liên quan.

Cục Thể dục thể thao cũng sẽ phối hợp làm việc với đơn vị chủ quản của VĐV Phạm Như Phương và 2 HLV của Hà Nội tiếp tục xác minh làm rõ các vấn đề liên quan”, ông Đặng Hà Việt cho biết. Cùng với đó, lãnh đạo Cục TDTT cũng cho biết, trước mắt, đã cho dừng công tác huấn luyện viên đội tuyển TDDC quốc gia với HLV Nguyễn Hà Thanh và HLV Nguyễn Thùy Dương - hai HLV để xảy ra việc quên báo cáo việc VĐV Phạm Như Phương đi Mỹ.

Còn chuyện tiêu cực về thu phí tiền thưởng của HLV Nguyễn Thùy Dương, lãnh đạo Cục Thể dục thể thao đang yêu cầu báo cáo giải trình chi tiết hơn để có hướng xử lý. Người đứng đầu Cục TDTT khẳng định các HLV thuộc đội tuyển TDDC quốc gia và Trung tâm HLTTQG Hà Nội không có chủ trương, không thu phần trăm từ tiền thưởng của các VĐV. Ban huấn luyện đội tuyển TDDC quốc gia không liên quan đến chuyện chia phần trăm tiền thưởng của VĐV mà là trách nhiệm của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội.

Về phía Lãnh đạo Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội (đơn vị chủ quản) của VĐV Như Phương và 2 HLV nêu trên cho biết: "Chúng tôi cũng không có chủ trương chỉ đạo HLV đơn vị mình yêu cầu VĐV phải trích lại tiền thưởng. Suốt thời gian qua, 2 HLV cũng ở trên đội tuyển quốc gia và khi họ bị tạm thôi công việc ở trên đội tuyển, chúng tôi sẽ phải làm việc để nắm rõ hơn bản chất vụ việc". Đại diện đơn vị này khẳng định, không bao che cán bộ, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Sở VH-TT Hà Nội cũng sẽ họp sau khi trung tâm báo cáo tình hình và sẽ đưa ra quyết định phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho thôi tập trung 2 HLV bị tố ăn chặn tiền thưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO