Choáng ngợp với hậu trường hoành tráng trong 'Đất rừng phương Nam'

Hoàng Vân 07/09/2023 14:58

Nhà sản xuất phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam” chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, đoàn phim phải mất hơn 60 ngày chuẩn bị, huy động gần 400 diễn viên quần chúng, đóng hơn 50 chiếc thuyền gỗ để tái hiện đại cảnh chợ nổi miền Nam xưa.

Cảnh miền Tây đẹp tựa tranh vẽ trong "Đất rừng phương Nam".

Sau khi phát hành teaser trailer vào giữa tháng 8, bối cảnh miền Tây trong “Đất rừng phương Nam” thu hút sự bàn luận sôi nổi của khán giả. Trong đó, bối cảnh chợ nổi miền Tây tại rừng tràm Trà Sư, An Giang từng gây chú ý vào thời điểm khai máy, nay được đoàn làm phim giới thiệu trong video hậu trường.

Được biết, đại cảnh chợ nổi là một trong những phân đoạn hoành tráng và có ý nghĩa quan trọng của “Đất rừng phương Nam”, xuất hiện ngay từ những trang đầu tiên trong tiểu thuyết. Xóm chợ thể hiện chân thực không khí sinh hoạt tấp nập của người dân miền sông nước, với hàng chục chiếc ghe thuyền trên hệ thống kênh rạch chằng chịt của rừng tràm. Phía trên là những hiệu buôn, tiệm ăn người Hoa với biển hiệu vẽ tay, đèn treo lủng lẳng…

Chính tại khu chợ này, An đã gặp gỡ nhiều nhân vật quan trọng trên hành trình tìm cha của mình như cha con chú Ba bắt rắn, cha con ông Tiều, quán rượu dì Tư Ù…

Quá trình tái hiện cảnh chợ nổi miền Tây đầy thách thức

Đây được xem là đại cảnh chính - một trong những phân cảnh quan trọng của bộ phim.

Nhà sản xuất tiết lộ, vì không có điều kiện xây dựng toàn bộ phim trường, đoàn phim “Đất rừng phương Nam” phải dựa vào kiến trúc có sẵn để dựng lại 70% bối cảnh, rồi lại phủ lên đó một lớp màu thời gian. Kể cả nội thất, phụ kiện cũng được sưu tầm để đảm bảo tính lịch sử.

Với bối cảnh chợ nổi, “Đất rừng phương Nam” huy động gần 400 diễn viên quần chúng trên bến dưới thuyền và may mới gần 500 bộ đồ để phục vụ cho đại cảnh đầu tư nhất của bộ phim.

Do hiện nay phần lớn người dân đều chuyển sang dùng thuyền composite (thuyền nhựa), ê-kíp phải mất vài tháng để đóng mới hơn 50 chiếc thuyền gỗ tại nhà xưởng ở Đồng Tháp, sau đó chất lên ghe lớn, chở về rừng tràm Trà Sư và dùng nhiều phương tiện để chuyển thuyền về bối cảnh chính.

Nhà sản xuất tiết lộ về những khó khăn do khâu chuẩn bị và vận chuyển đạo cụ tốn nhiều công sức.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng, khó khăn lớn nhất khi thực hiện đại cảnh chợ nổi chính là điều động các phương tiện sông nước. Do đặc tính khó điều chỉnh vị trí hơn việc sử dụng đạo cụ xe cộ nên mỗi khi reset (quay lại), ê-kíp lại phải mất nhiều thời gian để dàn cảnh ghe xuồng tấp nập ngược xuôi, tạo nên không khí họp chợ sôi động. “Công đoạn này cực kỳ phức tạp, cần phải có chiến lược rõ ràng, cứ như đánh trận vậy”, đạo diễn nói.

Ở những phân cảnh đặc tả nhân vật, thiên nhiên sông nước cũng gây ra không ít khó khăn. Ví dụ như kịch bản yêu cầu thuyền của ông Tiều phải từ từ cập bến, tuy nhiên con nước xuôi dòng và gió thuận chiều lại đẩy thuyền đi thoăn thoắt, không sao điều khiển được, khiến Tiến Luật chịu thua sau 3 tiếng quay phim.

Sự ưu ái của người miền Tây dành cho bộ phim gắn liền với bao thế hệ

Số lượng thuyền bè quá đông và khó điều khiển khiến đoàn phim gặp nhiều khó khăn.

Trên hành trình tái hiện khung cảnh phim, nhà sản xuất nói, may mắn vì nhận được sự ưu ái của người dân miền Tây. Rừng tràm Trà Sư hiện đang kinh doanh khu du lịch sinh thái, nhưng Ban quản lý của khu du lịch sẵn sàng ngừng hoạt động để hỗ trợ “Đất rừng phương Nam” xây dựng bối cảnh và quay phim.

  • Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dí dỏm chia sẻ: “Nhờ tình cảm của khán giả dành cho phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn) ngày xưa mà giờ đây, phim điện ảnh Đất rừng phương Nam cũng nhận được sự ưu ái và hỗ trợ từ các địa phương, đơn vị.” Sự yêu mến và hỗ trợ nhiệt thành của người dân miền Tây Nam Bộ chính là tinh thần hào sảng và nghĩa tình mà Đất rừng phương Nam mong muốn truyền tải.

Bên cạnh đại cảnh chợ nổi, nhiều cảnh đẹp đặc trưng khác của miền Tây như rừng ngập mặn, vườn cò, những đồng lúa bát ngát, bãi bùn mênh mông… cũng được đưa vào phim. Suốt hai tháng ghi hình, đoàn phim đã đi khắp các tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Cần Thơ. Đạo diễn cho biết: "Càng đi, tôi càng thấy miền Tây thật đẹp. Bỗng nhiên, tôi cũng được tham gia vào chuyến phiêu lưu trong phim, cùng chú bé An khám phá thiên nhiên, con người".

Bộ phim “Đất rừng phương Nam” kể về cuộc đời phiêu bạt của cậu bé An. Trong hành hình tìm cha đầy chông gai nhưng cũng không kém phần thú vị cùng người bạn đồng hành Cò, An có cơ duyên được gặp những người con Nam Bộ hào sảng, chất phác và đầy lòng nghĩa hiệp.

Tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” từng được Hãng phim Truyền hình TP HCM thực hiện, lấy tên Đất phương Nam, ra mắt khán giả năm 1997. Bộ phim tạo được tiếng vang lớn và trở thành phim truyền hình gắn bó với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam, đưa tên tuổi nhiều diễn viên đến gần hơn với người xem. Phim do NSƯT Nguyễn Vinh Sơn làm đạo diễn kiêm tác giả kịch bản.

Phim “Đất rừng phương Nam” dự kiến khởi chiếu vào ngày 20/10/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Choáng ngợp với hậu trường hoành tráng trong 'Đất rừng phương Nam'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO