Chọn kênh đầu tư 2017

H.Hương 12/12/2016 13:15

Năm 2017 được dự báo với nhiều biến động, rủi ro lớn, yếu tố an toàn được nhiều chuyên gia kinh tế đặt lên hàng đầu khi đưa ra các khuyến nghị liên quan đến việc đầu tư. Hiện có 5 kênh để đầu tư, bao gồm: vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản và tiền gửi ngân hàng. Vậy, nếu có tiền, nên đầu tư vào kênh nào để có lợi nhất?

Chọn kênh đầu tư 2017

Kênh đầu tư vàng mức tăng trưởng lên đến 9,7%.

Đo tỷ lệ sinh lời

Mới đây tại cuộc Hội thảo Thị trường chứng khoán năm 2017 do công ty Maybank Kim Eng tổ chức có đưa ra một số liệu về tỷ suất sinh lời các kênh đầu tư trong năm qua đáng lưu ý.

Cụ thể với kênh đầu tư chứng khoán chỉ số Vn-Index đã tăng 13,4% trong hơn 11 tháng đầu năm. Kênh đầu tư vàng mức tăng trưởng lên đến 9,7%. Kênh ngân hàng với lãi suất tiết kiệm 6,5% một năm, còn bất động sản có tỷ suất sinh lời 5,5%. Kênh đầu tư USD có tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 1%.

Năm 2016 dần khép lại và được đánh giá là năm thị trường tài chính trong nước và thế giới có nhiều biến động. Với thị trường chứng khoán, mục tiêu mà Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã từng đưa ra, đó không phải là tăng trưởng, mà là tiếp tục giữ ổn định thị trường trước nhiều yếu tố tác động bất lợi.

Tuy nhiên nếu như so sánh với các kênh đầu tư vàng, USD thì chứng khoán vẫn là một địa chỉ hấp dẫn khi chỉ số VN-index vượt qua 640 điểm.

TSKH Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho rằng, đặt trong suốt chặng đường 15 năm qua, năm 2016 là năm là tốt nhất khi quy mô của thị trường chứng khoán tăng 40% xét về giá trị, tính tổng thể toàn bộ cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu, đạt 135 tỷ USD, đạt trên 65% GDP, riêng cổ phiếu đạt 85 tỷ USD, bình quân giao dịch khoảng 6.000 tỷ đồng/ngày.

Với USD? Đây là kênh đầu tư với nhiều quan tâm khi tỷ giá trong thời gian này liên tiếp biến động. Nếu tính toán sơ bộ đồng USD đã tăng giá chừng 470 đồng trong hơn 11 tháng qua.

Song nếu gửi tiền VNĐ với kì hạn là 12 tháng thì lãi suất vẫn được 6%, trong khi đó USD là 0%. Rõ ràng, nếu nắm giữ VNĐ thì nhà đầu tư vẫn là người thắng cuộc, trong tình huống lạm phát là 5%.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Tú Anh cho rằng, tính cho đến cuối năm, tỷ giá hầu như ổn định, chính sách tỷ giá trung tâm thực hiện chống đô la hoá khá thành công, dấu hiệu đầu cơ ngoại tệ giảm đi nhiều.

Với kênh đầu tư bất động sản, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup phân tích, từ tháng 7, tháng 8 đến nay, giá trị giao dịch đã giảm tương đối lớn, giảm 30% so với cùng kỳ. Mặc dù tổng lượng giao dịch về số lượng căn có vẻ không thay đổi lắm nhưng giá trị giảm rất nghiêm trọng. Những căn giá rẻ giao dịch được nhưng những căn giá cao giảm rất nhiều.

Ông Hưng cho rằng, những thay đổi về kinh tế vĩ mô, chính sách, đặc biệt về chính phủ mới làm cho các nhà đầu tư phân khúc giá cao có tâm lý chờ đợi và cân nhắc.

Lựa chọn kênh nào?

Năm 2017 sẽ là một năm nhiều biến động và thử thách cho các thị trường mới nổi bao gồm cả Việt Nam. Sau cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ, thị trường kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh trở lại nếu chính phủ mới của Mỹ thực hiện cắt giảm thuế và tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

FED dự kiến sẽ tăng lãi suất vào tháng 12/2016 và khoảng 2 - 3 lần nữa trong năm 2017 do tăng trưởng kinh tế và lạm phát tăng. Đây là một bài toán khó cho rất nhiều nền kinh tế mới nổi khi chi phí vay vốn bằng USD sẽ tăng cao.

Ngoài ra, đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá so với các đồng tiền của các thị trường mới nổi do kỳ vọng FED tăng lãi suất.

Xu hướng này sẽ gây khó cho các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi khi dư địa cắt giảm lãi suất hầu như còn rất ít. Những gì mà giới chuyên gia nhận định đó là, chắn chắn nền kinh tế thế giới và thị trường tài chính thế giới sẽ gặp nhiều biến động.

TSKH Nguyễn Thành Long cho rằng việc dự báo thị trường hiện nay là rất khó vì có nhiều yếu tố thay đổi nhưng có một thông tin đáng lưu ý, hiện nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang có một cái nhìn tương đối lạc quan về kinh tế Việt Nam.

Giám đốc Chiến lược đầu tư Công ty Chứng khoán Maritime ông Lê Đức Khánh kỳ vọng, môi trường kinh doanh hấp dẫn sẽ thu hút dòng tiền về nhiều hơn. Chính vì thế năm 2017 tới với hỗ trợ của dòng tiền đang vào, VN-index có thể hướng tới mốc từ 745 lên gần 800 điểm.

Về vấn đề dòng tiền, giới chuyên ra cũng cho rằng, hai yếu tố khác ảnh hưởng đến chứng khoán là vĩ mô và cung cầu. Hiện nhiều công ty niêm yết và IPO, 12 doanh nghiệp rất lớn của Việt Nam chuẩn bị niêm yết với tổng vốn lên tới 260 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra còn có doanh nghiệp tư nhân lớn như Vietjet, Masan, Novaland, tổng vốn hóa vào 100 nghìn tỷ. Những dữ liệu này trở thành lực hút trên thị trường chứng khoán.

Trái với chứng khoán, bất động sản đang có nhiều nghi ngại đặt ra khi nguồn cung tăng so với cầu. Giá đất hình thành nên bất động sản tương đối cao. Trong khi đó áp lực dòng tín dụng năm 2017 cho nhà đất khác trước.

TS Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội bình luận, thị trường bất động sản còn nhiều tiềm năng và các nhà đầu tư bất động sản nếu năng động đi bằng nhiều cách, vẫn có thể khai thác được nhu cầu thị trường. Sẽ có phân khúc phát triển tốt tùy thuộc vào nhà đầu tư.

Ông Kiên cũng chia sẻ thêm, hiện trong các Ủy ban của Quốc hội, xu thế muốn đánh thuế nhà thứ 2 đang dần dần phát triển, nhưng đến thời điểm nào đưa ra còn căn cứ vào tác động với thị trường.

Thường trực Uỷ ban Kinh tế đang tính toán tác động, dự kiến 2017 sẽ tiếp tục đánh giá theo dõi thêm thị trường. Năm 2018 kinh tế có thể sẽ tốt hơn, chính sách đánh thuế nhà thứ 2 có thể sẽ được thông qua vào tháng 5/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn kênh đầu tư 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO