Chọn người ưu tú trong những người xuất sắc

T.Dương (ghi) 19/01/2016 09:15

Đó là mong muốn của ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội khi nhận định: Sau đại hội Đảng khóa XI được một năm, bộ phận phụ trách văn kiện đã bắt tay vào thực hiện. Như vậy là rất kỹ và đã trình nhiều kỳ họp Trung ương để cho ý kiến sau đó đã công khai để lấy ý kiến nhân dân. Khâu chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng XII đã làm rất kỹ qua việc đưa ra mục tiêu, yêu cầu cách thức, đặc biệt là tiêu chuẩn, trong đó có sự công bố công khai, lựa chọn người tiêu biểu, xuất

Ông Đinh Xuân Thảo.

Nhận định về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ông Thảo cho rằng, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong năm 2015 đã triển khai Đại hội Đảng các cấp từ cơ sở và đã thực hiện rất tốt khâu chuẩn bị từ nội dung đến công tác nhân sự. Theo quy trình chung đến Đại hội toàn quốc, khâu chuẩn bị cũng được tiến hành thận trọng. Nội dung của cương lĩnh, nghị quyết, các văn kiện trình ra Đại hội cũng được chuẩn bị chu đáo.

Ông Thảo đưa ra phân tích: Sau Đại hội Đảng khóa XI được một năm, bộ phận phụ trách văn kiện đã bắt tay vào thực hiện. Như vậy là rất kỹ và đã trình nhiều kỳ họp Trung ương để cho ý kiến sau đó đã công khai để lấy ý kiến nhân dân. Đơn cử như tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII cũng dành cả một ngày để thảo luận về Dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng.

Sau đó Trung ương tổng hợp lại các ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, nhân dân để hoàn thiện Dự thảo. Đến các hội nghị của Trung ương từ 11 đến 13, Trung ương vẫn bàn về nội dung này. “Theo tôi phần văn kiện chuẩn bị như thế là rất tốt. Với sự chuẩn bị như vậy tôi tin rằng sẽ đạt được sự đồng thuận nhất trí cao”-ông Thảo bày tỏ.

Đề cập đến công tác nhân sự theo ông Thảo, công tác nhân sự cho Đại hội Đảng khóa XII được chuẩn bị công phu bài bản. Quy hoạch cán bộ được triển khai sớm, được quy hoạch từ dưới lên. Kỳ này thuận lợi hơn là có quy hoạch sớm, đưa cán bộ đi luân chuyển để giữ vị trí như bí thư tỉnh ủy, bộ trưởng hoặc tương đương thì thuận lợi. Ngay cả các vị trí là Ban Bí thư cũng khá thuận lợi trong việc lựa chọn giới thiệu để bầu. Hơn một nghìn đại biểu đi dự Đại hội sẽ sáng suốt đưa ra lựa chọn đúng đắn được người xứng đáng nhất trong số những người xứng đáng vào bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Ông Thảo nhìn nhận rằng, khâu chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng XII đã làm rất kỹ qua việc đưa ra mục tiêu, yêu cầu cách thức, đặc biệt là tiêu chuẩn, trong đó có sự công bố công khai, lựa chọn người tiêu biểu, xuất sắc giới thiệu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ tới. Chúng ta có 14 kỳ hội nghị Trung ương và 4 kỳ họp bàn về nhân sự như vậy là rất thận trọng. Từ khâu lựa chọn người ứng cử, đề cử để trình ra Đại hội được chuẩn bị rất kỹ. Những ứng cử viên mới vào dự khuyết và chính thức đã được bàn ở phiên họp Trung ương 12 đến phiên họp 13 thì lại được rà soát một lần nữa.

Hay đến Hội nghị Trung ương 14, vấn đề nhân sự tiếp tục được rà soát trong đó tập trung vào các vị trí, chức danh của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước trong nhiệm kỳ tới điều đó cho thấy đây là một quá trình chuẩn bị rất thận trọng của Trung ương. Kết quả của Hội nghị Trung ương 14 đã thể hiện sự đồng thuận, thống nhất cao trên cơ sở tập trung dân chủ, bỏ phiếu kín lựa chọn. Kết quả đều tập trung, số phiếu đều rất cao, trên 2/3 cả.

Đã có trong danh sách được lựa chọn thì ai cũng xứng đáng, nhưng điều chúng ta mong muốn là phải lựa chọn được người xứng đáng nhất trong số những người xứng đáng vào bộ máy lãnh đạo của Đảng cũng như của Nhà nước. Đại hội ở địa phương cũng lựa chọn bầu ra các đại biểu dự Đại hội, đã lựa chọn người xứng đáng, tôi tin sẽ sáng suốt đưa ra quyết định đúng đắn. Công tác nhân sự khi lựa chọn kỹ rồi, nên người nào trúng cũng tốt cả.

“Bất cứ kỳ đại hội nào cũng có hai vấn đề quan trọng và được quan tâm đó là văn kiện và vấn đề nhân sự. Tôi tin tưởng rằng văn kiện sẽ được Đại hội xem xét kỹ và ra Nghị quyết phù hợp với tình hình điều kiện mới để đưa đất nước phát triển, hội nhập sâu với quốc tế. Đồng thời đại biểu cần đề cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân lựa chọn người ưu tú xuất sắc nhất trong số những người xuất sắc. Đây là công việc định hướng con đường đi ra sao. Có con thuyền đẹp vững chắc là tốt rồi nhưng chọn người cầm lái tốt sẽ vượt qua sóng gió ngoài khơi để đi đến được bến bờ vinh quang” - ông Thảo bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn người ưu tú trong những người xuất sắc