Giáo dục

Chọn sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Lam Nhi 24/05/2024 09:05

Năm học 2024 - 2025 là năm học đầu tiên có đầy đủ SGK theo chương trình GDPT 2018 ở tất cả các khối lớp. Trong đó, lớp 5, 9 và 12 là năm đầu tiên sử dụng SGK theo chương trình mới. Còn đối với những khối lớp khác, việc tiếp tục sử dụng các cuốn SGK đã và đang được nhà trường sử dụng trong năm học này và những năm học trước đó là khá phổ biến. Việc này dễ dàng được lý giải là vì trước khi quyết định chọn học cuốn sách nào, hội đồng sư phạm nhà trường, tập thể giáo viên đã có nghiên cứu và đề xuất từ trước. Trải qua quá trình dạy học trực tiếp, thầy cô cũng đã quen với cấu trúc SGK, thiết kế bài học… nên sẽ giảm bớt việc làm quen với sách mới, giáo viên (GV) yên tâm giảng dạy.

anhbaitren(2).png
Giáo viên quận Ba Đình (Hà Nội) tập huấn sách giáo khoa mới. Ảnh: Minh Phong.

Ông Lý Văn Điền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Đổ I (Phú Lương, Thái Nguyên) thông tin, năm học 2024 - 2025, nhà trường vẫn giữ nguyên danh mục SGK của các lớp 1, 2, 3, 4 như năm học này. Điều này tạo thuận lợi cho GV triển khai các hoạt động dạy học, dành thêm thời gian để nâng cao chất lượng chuyên môn, bài giảng do đã có phần quen thuộc với SGK này. Riêng đối với lớp 5, các tổ chuyên môn và Hội đồng lựa chọn sách của nhà trường chọn theo hướng “liền mạch” với lớp 2; lớp 3; lớp 4 lên lớp 5, bởi tác giả viết sách đã có sự chủ định trong thiết kế đồng tâm môn học, chương trình, kiến thức… từ lớp dưới lên lớp trên. Điều này cũng sẽ hạn chế được thừa thiếu hoặc trùng lặp nội dung, mà GV khi dạy bộ sách đồng tâm sẽ phát huy được hết ý tưởng của tác giả viết sách. Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy GV vẫn có thể tham khảo các đầu sách trong các bộ sách khác để dạy tốt hơn.

Anh Trần Văn Thắng (huyện Hưng Hà, Thái Bình) có con đang học lớp 2 và lớp 4 cho biết, với cháu lớn là năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT 2018 nên gia đình đăng ký mua sách mới từ nhà trường. Đến bé thứ hai, học cùng trường với anh trai và thầy cô cũng không thay đổi SGK nên gia đình vẫn tận dụng lại SGK của cháu lớn, chỉ đăng ký mua thêm sách bài tập. Việc này tiết kiệm được một khoản tiền cho gia đình trong khi bộ sách mới được thiết kế, in ấn rất đẹp, con dùng rất giữ gìn nên cũng không hỏng, rách gì.

Từ phía nhà trường, ông Phạm Hữu Long - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Hòa (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) chia sẻ, dù các đầu sách có nội dung kiến thức, mục tiêu hướng tới là như nhau, nhưng tiến trình mạch sách sẽ khác nhau. Việc lựa chọn SGK của nhà trường tuân thủ đúng quy định như Thông tư 27/2023, đồng thời cũng chú trọng việc làm sao để tránh lãng phí cho phụ huynh.

Vài năm trở lại đây, một trong những lo lắng đầu năm học của phụ huynh đó là tình trạng thiếu SGK, nhất là những cuốn thuộc chương trình GDPT 2006 có thể không còn xuất bản nữa. Điều này dự kiến sẽ không xảy ra trong năm học này do tất cả các khối lớp sẽ đều học theo chương trình và SGK mới. Trước đó, từ tháng 1/2024, Bộ GDĐT đã phê duyệt danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024 - 2025 theo chương trình GDPT mới và nhiều địa phương cũng đã ký Quyết định phê duyệt danh mục SGK các khối lớp này sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn từ năm học 2024 - 2025. Việc gấp rút hiện nay là hoàn thành lựa chọn các bộ sách phù hợp với tình hình thực tế của cơ sở, từ đó các nhà xuất bản có sự chủ động về số lượng sách in ấn phục vụ nhu cầu dạy học trong trường phổ thông.

Theo Thông tư 27, quy trình chọn SGK sẽ được thực hiện theo nhiều bước, bắt đầu từ GV. Trong đó, Bộ GDĐT đưa ra 3 nguyên tắc lựa chọn SGK gồm: Lựa chọn SGK trong danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục; mỗi khối lớp lựa chọn một SGK cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện ở cơ sở giáo dục; việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

Về giá SGK, Bộ GDĐT cho biết Luật Giá 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024) quy định SGK thuộc danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá và Bộ GDĐT định giá tối đa. Hiện nay, Bộ GDĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu định giá tối đa SGK để thực hiện từ ngày 1/7/2024. Từ nay đến thời điểm trước ngày 1/7/2024, việc quản lý giá SGK tiếp tục thực hiện Theo Luật Giá 2012 và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn sách giáo khoa trước thềm năm học mới