Chọn việc trọng tâm, chủ động quyết liệt, vì Đảng, vì dân

THANH TIẾN 04/08/2023 07:38

Ngày 3/8, tại TP Cần Thơ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và chủ trì Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ).

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị là dịp để MTTQ 5 thành phố nhìn nhận, đánh giá các mặt công tác 6 tháng đầu năm 2023, đồng thời giao lưu và trao đổi kinh nghiệm giám sát và phản biện xã hội giữa các thành phố trong Cụm thi đua.

Theo báo cáo, 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động, quyết tâm triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, chủ động xây dựng chương trình phối hợp, thống nhất hành động, triển khai thực hiện hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Dư luận trong nhân dân của 5 thành phố đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành, các cấp đối với việc chăm lo công tác an sinh xã hội, người có công, người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Công tác tuyên truyền được triển khai phù hợp với tình hình mới, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác nắm bắt dư luận xã hội từng bước đi vào nề nếp. Công tác chăm lo Tết và an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ 5 thành phố triển khai thực hiện rất tốt, có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cho các gia đình chính sách, người nghèo và các đối tượng xã hội có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

MTTQ các cấp của 5 thành phố đã đa dạng hóa các hoạt động để vận động Quỹ “Vì người nghèo”, trong 6 tháng đầu năm các thành phố đã tổ chức vận động cấp phát cho các hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn 560.000 phần quà Tết (tổng trị giá hơn 289 tỷ đồng); vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 157 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa trên 1.242 căn nhà Đại đoàn kết (hơn 60 tỷ đồng).

Ủy ban MTTQ 5 thành phố đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; hoạt động giám sát và phản biện xã hội đạt nhiều kết quả. Việc phát huy dân chủ trong nhân dân được đẩy mạnh; tổ chức gặp gỡ đối thoại, lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân được quan tâm thực hiện từ thành phố đến cơ sở, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại từng địa phương. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Mặt trận được thực hiện khá tốt, góp phần giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả công việc được nâng cao.

Tại hội nghị, đại điện MTTQ các thành phố trong Cụm thi đua đã có nhiều ý kiến trao đổi kinh nghiệm và nêu những đề xuất kiến nghị tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, trong bối cảnh khó khăn sau đại dịch Covid-19, cả nước nói chung và 5 thành phố trực thuộc Trung ương nói riêng đã đoàn kết nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả rất đáng trân trọng.

7 tháng đầu năm kinh tế đất nước đã từng bước phục hồi. Nhiều vấn đề xã hội được quan tâm, giải quyết. An sinh xã hội được bảo đảm; Chính phủ đã cấp 18,2 nghìn tấn gạo hỗ trợ cho 204 nghìn hộ khó khăn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện tích cực, quyết liệt. Quốc phòng an ninh được bảo đảm. Công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế của đất nước. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố và tăng cường.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn một số khó khăn thách thức. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng ước giảm 0,7%; số doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng 19,8%. Xuất khẩu 7 tháng giảm 10,6%. Thu ngân sách nhà nước 7 tháng giảm 7,8%. Một bộ phận cán bộ công chức, viên chức có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ sai không dám giải quyết vấn đề thuộc trọng trách.

“Đặt vấn đề như vậy để chúng ta nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó, đồng lòng chung sức cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vượt qua khó khăn, thách thức. Góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế xã hội năm 2023 và giai đoạn 2020-2025” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chỉ đạo, MTTQ phải chọn công việc trọng tâm, trọng điểm, chủ động quyết liệt, vì Đảng, vì dân; Làm tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội; Chủ động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy để xác định nội dung, chương trình giám sát phản biện xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn việc trọng tâm, chủ động quyết liệt, vì Đảng, vì dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO