Chống lãng phí đầu tư công từ giám sát cộng đồng

Anh Vũ 27/05/2023 06:25

Những năm qua, hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng đã được Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng triển khai hiệu quả. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, những vi phạm về đầu tư công đã được phát hiện, kịp thời xử lý, góp phần ngăn chặn thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng các công trình.

Hoạt động giám sát tại cộng đồng đã góp phần ngăn chặn thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng công trình. Ảnh: Minh Tuyền.

Ghi nhận tại nhiều huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, chính việc phát huy vai trò giám sát của người dân thông qua các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Bà Nông Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nguyên Bình cho biết, trong năm qua, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn đã thành lập 17 Ban Thanh tra nhân dân và 68 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Để việc giám sát hiệu quả, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, các ban này đã chủ động xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể trên các lĩnh vực được nhân dân quan tâm như việc thu, chi, sử dụng các loại quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới; tham gia giám sát việc quản lý, sử dụng đất; giám sát thi công các công trình có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp.

Với tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực, các Ban Thanh tra nhân dân đã kiến nghị đến chính quyền cùng cấp xem xét giải quyết 279 vụ việc. Cùng với đó các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 152 cuộc về xây dựng nông thôn mới, làm đường liên giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa… Từ sự giám sát này, những sai phạm đã kịp thời được phát hiện để kiến nghị với chủ đầu tư, nhà thầu điều chỉnh đảm bảo chất lượng, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Tương tự, tại huyện Nguyên Bình, công tác giám sát tại cơ sở cũng được Mặt trận các cấp huyện Thạch An thực hiện thường xuyên, liên tục. Ở các xã, thị trấn trên địa bàn, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phối hợp tốt tham gia giám sát hiệu quả việc thực hiện các dự án, công trình liên quan đến lợi ích của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch An Nông Thanh Toại cho biết, thời gian qua đã có hàng chục công trình dự án xây dựng trên địa bàn huyện được giám sát thông qua các ban này. Quá trình giám sát, các thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng kịp thời phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các nội dung về quy hoạch xây dựng chi tiết, bồi thường giải phóng mặt bằng, một số công trình sử dụng vật liệu không đảm bảo, kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công kịp thời khắc phục.

Những minh chứng thực tế nêu trên cho thấy, hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng ở các khu dân cư không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế sai phạm mà còn tạo điều kiện để phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đi vào cuộc sống. Chính từ việc huy động sự tham gia giám sát của người dân tại nơi triển khai các công trình, dự án mà chính họ thụ hưởng đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, ngăn chặn tình trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng tại các địa phương.

Theo thống kê của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập 161 Ban Thanh tra nhân dân và 226 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Qua hoạt động các Ban Thanh tra nhân dân đã thực hiện giám sát 141 vụ việc, đã xử lý 55 vụ, chuyển cơ quan có thẩm quyền 43 vụ việc; các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cũng đã giám sát hàng trăm công trình dự án có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp, đã phát hiện được 27 vụ việc sai phạm, 44 vụ việc được cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống lãng phí đầu tư công từ giám sát cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO