Chủ đầu tư chây ỳ, người mua nhà cầu cứu

Trung Thành 18/07/2017 16:04

Hàng loạt những bất cập, sai sót của chủ đầu tư khiến hơn 100 hộ dân mua nhà chung cư trong đó có nhiều cán bộ sỹ quan quân đội sống trong cảnh bức xúc, lo ngại.

Dự án tòa nhà chung cư N105.

Tổng mức đầu tư… điều chỉnh tăng liên tục

Dự án tòa nhà chung cư N105 được Bộ Quốc phòng quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng từ cuối năm 2002, do Công ty đầu tư phát triển công trình du lịch DETOURPRO (gọi tắt là Cty DETOURPRO) làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai trên khu đất rộng 1.950 m2 tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo quyết định phê duyệt này thì dự án có tổng mức đầu tư là 64,3 tỷ đồng xây dựng một tòa nhà chung cư 15 tầng và 1 tầng hầm.

Tầng hầm và tầng 1 dành cho dịch vụ công cộng và kỹ thuật, từ tầng 2 bố trí các căn hộ. Dự án dành 50% diện tích sàn nhà để bán cho cán bộ quân đội chưa có nhà ở theo danh sách được Bộ Quốc phòng phê duyệt, số còn lại bán cho các đối tượng có hộ khẩu tại Hà Nội theo giá thỏa thuận.

Là dự án thực hiện chính sách quân đội, giải quyết nhu cầu nhà ở cho cán bộ sĩ quan quân đội, tuy nhiên quá trình thực hiện kéo dài với nhiều bất cập, khiến chính những người được thụ hưởng- mua nhà bức xúc.

Dự án được phê duyệt tổng mức đầu tư từ cuối năm 2002, quá trình triển khai, đến đầu năm 2006, chủ đầu tư đầu tư đề xuất và dự án được phê duyệt điều chỉnh lên quy mô 17 tầng, và tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng lên 81,1 tỷ đồng.

Dự án được triển khai xây dựng và đến tháng 11/2011, chủ đầu tư tiếp tục đề xuất và dự án lại tiếp tục được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lần 2 và lần này con số điều chỉnh nhảy lên tới trên 133 tỷ đồng.

Những tưởng mức đầu tư này sẽ là con số cuối cùng mà những người mua nhà sẽ được chốt, nhưng cuối năm 2015, chủ đầu tư lại tiếp tục có tờ trình và lần này tổng mức đầu tư, tổng dự toán điều chỉnh lên đến 154,4 tỷ đồng.

Về bản chất, các lần điều chỉnh tổng dự toán, tổng mức đầu tư công trình lên đến nhiều chục tỷ đồng trên cuối cùng người mua nhà đều phải gánh. Điều đáng nói là một số điều chỉnh trên được thực hiện không minh bạch, chưa đúng. Ví như lần điều chỉnh thứ 3, mức điều chỉnh tăng lên tới 21,4 tỷ đồng, trong đó chỉ riêng khoản chi phí khác đã là 15,4 tỷ đồng.

Một con số rất lớn nhưng chủ đầu tư không có diễn giải chi tiết, gây bức xúc trong cộng đồng người mua nhà, khiến họ phải khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng.

Theo văn bản của Thanh tra Bộ Quốc phòng thì chỉ tính riêng khoản chi phí quản lý dự án tăng 6,7 tỷ đồng, chủ đầu tư đã thực hiện không đúng quy trình chi tiêu (chủ đầu tư chi xong, khi quyết toán công trình mới xin điều chỉnh vào tổng mức đầu tư, một số chứng từ chi chưa hợp lý.

Thanh tra Bộ Quốc phòng khẳng định: Nội dung khiếu nại của cư dân chung cư nâng tổng mức đầu tư từ 133,03 tỷ đồng lên 154,4 tỷ đồng, trong đó có khoản mục chi phí khác 15,4 tỷ đồng không có diễn giải là đúng.

Có lợi dụng chính sách nhà ở quân đội

Dự án có quy mô không lớn, nhưng 10 năm triển khai đầu tư, xây dựng, giữa năm 2012, chủ đầu tư mới bàn giao được căn hộ cho người mua nhà. Dù nhà đã bàn giao và người mua nhà đã đến ở nhưng hệ thống phòng cháy, chữa cháy đến tháng 9/2014 mới hoàn thành.

Cư dân chung cư N105 bức xúc kiến nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý các tồn tại tại dự án, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của dân.

Dù đến nay, các hộ mua nhà gần như đã đến ở hết, nhưng do nhiều bất cập nên dự án vẫn chưa được các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định.

Dự án thực hiện chính sách nhà ở quân đội, theo quyết định được phê duyệt thì dự án sẽ dành dành 50% bán cho cán bộ, sĩ quan quân đội, 50% bán ra thị trường.

Tuy nhiên thực tế có nhiều đối tượng không phải là cán bộ quân đội vẫn được bán nhà và hưởng các ưu đãi về giá. Quá bất bình với điều này nhiều hộ dân đã phản ánh, khiếu nại với cơ quan chức năng.

Theo Thanh tra Bộ Quốc phòng thì nội dung khiếu nại của người dân đối với việc chủ đầu tư bán nhà sai đối tượng này là đúng.

Ông Trịnh Hoàng Hà, Trưởng Ban quản trị tòa nhà còn cho biết, dù bán nhà không đúng đối tượng chính sách quân đội nhưng chủ đầu tư lại lập danh sách 100% quân nhân để được thành phố Hà Nội đồng ý cho hưởng các chế độ ưu đãi về thuế và quản lý nhà theo cơ chế nhà thu nhập thấp.

Mặc dù đã được hưởng các chính sách ưu đãi nhưng chủ đầu tư trong quá trình quản lý và vận hành chung cư suốt 5 năm qua vẫn áp đặt hơn 120 hộ dân phải đóng tiền phí dịch vụ theo mức giá cao nhất áp dụng cho nhà thương mại theo quyết định 4520 ngày 29/9/2011 của UBND TP Hà Nội.

Không chỉ có vậy, trong quá trình quản lý, chủ đầu tư đã tự ý cải tạo, xây dựng trái phép, biến tầng áp mái thành tầng 18 của tòa nhà. Sau đó sử dụng hơn 800 m2 xây dựng của tầng này làm văn phòng làm việc và cho thuê. Điều này hoàn toàn trái với mục tiêu, công năng xây dựng tòa chung cư này bán cho cán bộ quân đội làm nhà ở.

Điều khiến người dân mua nhà bức xúc là chủ đầu tư đã lợi dụng quyền năng chủ đầu tư để hưởng lợi trên sự đóng mua nhà của họ, trong khi giá bán nhà được hoạch toán đầy đủ chi phí đầu tư xây dựng toàn tòa nhà, thì khi xây dựng trái phép, biến tầng áp mái thành tầng 18 chủ đầu tư chỉ phải bỏ một khoản kinh phí thấp, chỉ hoạch toán riêng cho phần xây dựng của riêng tầng 18 đó, không phải gánh xuất đầu tư của cả tòa nhà.

“Họ đã quá lạm quyền, ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng đô thị, lại hưởng lợi trên xuất đầu tư của người dân”, nhiều gia đình hộ dân bức xúc nói.

Quá bức xúc với cách làm này, tập thể các hộ dân ở đây đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng, khiếu nại.Trong văn bản trả lời các hộ dân, Thanh tra Bộ Quốc phòng cũng khẳng định việc khiếu nại của các hộ dân về điều này là đúng.

Chi phí xây dựng tầng 18 phải phân bố đều vào giá bán, chủ đầu tư phải mua theo giá do Bộ Quốc phòng phê duyệt, nộp phí bảo trì theo quy định.

Chủ đầu tư chây ỳ, cư dân kêu trời

Không chỉ lợi dụng danh nghĩa chủ đầu tư để hưởng lợi, sở hữu tầng 18, chủ đầu tư còn chiếm dụng tầng 1 cho thuê, sử dụng sai mục đích.

Thực tế, Bộ Quốc phòng phê duyệt quy mô tòa nhà chung cư N105, trong đó tầng 1 thuộc sở hữu chung, sử dụng cho dịch vụ công cộng và kỹ thuật, nhưng hơn 5 năm qua, chủ đầu tư đã tận dụng toàn bộ diện tích tầng 1 và toàn bộ nhà bảo vệ của tòa nhà cho cho thuê kinh doanh làm nhà hàng ăn uống, cà phê, cắt tóc gội đầu. Việc cho thuê kinh doanh diện tích chung này không được công khai minh bạch… gây bức xúc cho các hộ dân.

Đến nay, đa số các hộ dân đã nhận bàn giao nhà và về ở tại đây được 5 năm, tuy nhiên, họ vẫn chưa thể thành lập được Ban Quản trị tòa nhà theo đúng quy định.

Trong khi Ban quản lý tòa nhà của chủ đầu tư thì hoạt động không minh bạch, gây bức xúc. Theo ông Trịnh Hoàng Hà, Trưởng Ban Quản trị (do cư dân trong chung cư bầu ra), thì nguyện vọng của đa số hộ dân ở đây là thành lập ban quản trị tòa nhà để thực hiện chức năng theo đúng quy định. Chính quyền địa phương-phường Dịch Vọng Hậu cũng như quận Cầu Giấy rất quan tâm tạo điều kiện, nhưng chủ đầu tư bất hợp tác.

Theo ông Nguyễn QuangThắng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu thì UBND phường đã mời chủ đầu tư họp đến 9 lần và 6 lần đại diện chủ đầu tư có.

cam kết sẽ thành lập ban quản trị nhưng hết hạn chủ đầu tư cũng không đề xuất. “Sau đó chúng tôi đã triệu tập mấy cuộc họp nữa và các anh cũng cam kết là sau thời gian này các anh không thành lập thì phường đứng ra thành lập.

Tôi đã mời anh Nghĩa (Tổng giám đốc Cty DETOURPRO) lên, anh ý đồng ý làm và chúng tôi đã phải sưu tầm 1 bộ thủ tục để làm ban quản trị gửi anh Nghĩa để làm cho nhanh.

Các anh ấy hứa rất nhiều nhưng thực tế không làm nên thành chuyện tiền hậu bất nhất, mất lòng tin của người dân” , Chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu nói.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, ngày 11/5/2017, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư N105 Nguyễn Phong Sắc theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Thế nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục viện dẫn nhiều lý do không chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật.

Là người trực tiếp tham gia tiếp, lắng nghe ý kiến của cư dân chung cư, ông Nguyễn QuangThắng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cũng bức xúc không kém người dân: “Tôi khẳng định lỗi chậm 6 năm chưa cấp giấy chứng nhận là của chủ đầu tư. Trục trặc kỹ thuật do chủ đầu tư, không quyết toán được là do lỗi của chủ đầu tư. Khiếu kiện là quyền của dân đã được quy định trong luật. Không thể tôi không làm gì cho dân mà lại đổ cho dân khiếu kiện được”.

Chính Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu Chủ đầu tư phải làm việc với cơ quan chức năng thành phố Hà Nội nghiệm thu công trình hoàn thành trước ngày 31/3/2017; hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán công trình; hoàn chỉnh thủ tục pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua nhà ; thành lập ban quản trị theo quy định của pháp luật… Tuy nhiên, đến nay, các hộ dân tại đây vẫn vô cùng bức xúc vì chưa thấy có chuyển biến gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ đầu tư chây ỳ, người mua nhà cầu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO