Pháp luật

Chủ đầu tư chung cư Carina bị đề nghị 8-9 năm tù do để xảy ra vụ cháy làm 13 người tử vong

TRUNG HẬU 21/12/2023 18:38

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh) bị đề nghị mức án từ 8-9 năm tù và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban Quản lý Chung cư Carina) bị đề nghị từ 7-8 năm tù.


W_hai-bi-cao(2).jpg
Hai bị cáo Nguyễn Văn Tùng (giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban quản lý chung cư Carina) tại tòa.

Ngày 21/12, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TP HCM) khiến 13 người tử vong và 60 người bị thương xảy ra hồi tháng 3/2018.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng ban quản lý chung cư Carina trình bày, chủ đầu tư dự án luôn theo sát các vấn đề phát sinh ở chung cư. Trong đó, quá trình làm Trưởng Ban quản lý chung cư, bị cáo từng phát hiện các thiết bị PCCC thiếu, hư hỏng và đã báo cáo cho bị cáo Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina).

Bị cáo Tuấn cho biết, cũng đã được báo cáo các hư hỏng tại chung cư vẫn chưa được sửa chữa. Vì vậy, những vấn đề phát sinh ở chung cư thì chủ đầu tư đều biết rõ.

Về phía bị cáo Nguyễn Văn Tùng trình bày, bản thân có trách nhiệm trong vụ án nhưng cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo là chưa toàn diện. Cụ thể, bị cáo này thừa nhận phạm tội sơ ý vì chưa kiểm tra kĩ, chưa thường xuyên nên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, với hành vi của bị cáo chỉ phạm lỗi vô ý khi thiếu kiểm tra, sâu sát đối với Công ty Sejco (đơn vị quản lý chung cư Carina).

Cũng theo bị cáo này, trong quá trình thực hiện trách nhiệm quản lý chung cư, Công ty Sejco đã vi phạm hợp đồng khi chuyển nhượng hợp đồng cho đơn vị khác. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như cáo trạng đã nêu.

Tại tòa, bị cáo Tùng phủ nhận việc bị cáo hoàn toàn không tham gia vào việc bàn giao hệ thống PCCC. Bản thân chỉ kế thừa người đi trước. Trong đó, khi bị cáo về làm Giám đốc Công ty Hùng Thanh vào năm 2017 thì hệ thống PCCC của chung cư đã được bàn giao xong.

Trong phần đề nghị của Viện KSND TP HCM, đã đưa ra mức án đối với bị cáo Nguyễn Văn Tùng từ 8-9 năm tù và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban Quản lý Chung cư Carina) mức án từ 7-8 năm tù.

Trình bày quan điểm luận tội, đại diện VKS nhận định, chung cư Carina do Công ty Hùng Thanh làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lý, vận hành. Tuy nhiên, quá trình này do buông lỏng quản lý dẫn đến nguyên nhân vụ cháy xuất phát do chập điện từ xe máy ở tầng hầm. Khi xảy ra cháy, bảo vệ đã không phát hiện, không chữa cháy kịp thời, phương tiện chữa cháy không đảm bảo, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến 13 người tử vong, hơn 60 người bị thương và tài sản bị thiệt hại hơn 100 tỷ đồng.

Do đó, về trách nhiệm dân sự, tính đến ngày 15/6/2021, Công ty Hùng Thanh đã bồi thường hơn 108 tỷ đồng. VKS cũng xác định, hiện còn một số trường hợp chưa bồi thường, do đó đề nghị cấp sơ thẩm yêu cầu Công ty Hùng Thanh tiếp tục bồi thường theo quy định.

Như đã thông tin, vào ngày 5/4 vừa qua, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy". Tuy nhiên, sau đó HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra làm rõ thiệt hại trong vụ cháy; trách nhiệm của Công ty Sejco; Công ty Bảo vệ Gia Khang và cán bộ quản lý địa bàn thuộc PCCC, Công an quận 8 (TP HCM).

Sau khi có kết quả điều tra bổ sung, TAND TP HCM đã mở lại phiên tòa xét xử vụ án. Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ đầu tư chung cư Carina bị đề nghị 8-9 năm tù do để xảy ra vụ cháy làm 13 người tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO