Chủ động hội nhập ASEAN

Quốc Trung 31/07/2015 06:00

Ngày 30/7, TP Cần Thơ phối hợp với Viện Kinh tế - xã hội, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Thành phố Cần Thơ, Chủ động hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN”.

Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Theo Sở KH&ĐT: Cần Thơ chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm trên 90% tổng số doanh nghiệp (DN) Cần Thơ. Đến cuối tháng 6-2015, Cần Thơ có trên 7.800 DN, trong đó có trên 570 DN thành lập mới từ đầu năm tới nay. 6 tháng đầu năm tình hình sản xuất kinh doanh của các DN đã ổn định hơn, một số khó khăn đã được tháo gỡ như lãi xuất ngân hàng, thuế...

Để chủ động hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, mục tiêu mà TP. Cần Thơ đề ra là tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của DNVV N. Đồng thời tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng và minh bạch để các DNVVN đóng góp ngày càng cao vào phát triển bền vững kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong và ngoài nước.

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho biết: Để nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, vùng ĐBSCL phải có những trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ. Trong đó Cần Thơ là tọa độ để kết nối cả vùng ĐBSCL. Cần Thơ muốn phát huy được lợi thế này cần tạo ra uy lực cho mình.

Thứ nhất là kết nối về giao thông, đến thời điểm này đã được cải thiện khá là căn bản các trục chính. Nên chú ý đến giao thông thủy để có các bến cảng lớn để trung chuyển. Hiện nay những dịch chuyển trong khu vực đang tạo cho vùng những cơ hội mới. Vùng ĐBSCL nối liền với ASEAN trên tất cả các tuyến giao thông, khả năng kết nối giao thương với ASEAN rất tốt, kéo theo khả năng cạnh tranh cũng rất mạnh. Vì vậy chúng ta phải nâng cao được năng lực của vùng, phát triển tốt thì cạnh tranh mới được.

Chính từ những quan điểm ấy mà Cần Thơ nổi lên như một trung tâm. Những sản phẩm công nghệ cao Cần Thơ cũng có lợi thế. Hiện nay cạnh tranh trên tất cả các tuyến, đặc biệt là nông nghiệp, nên Cần Thơ cần củng cố tăng cường công nghệ cao về nông nghiệp. Cần Thơ nên có một trung tâm khởi nghiệp đào tạo DN khởi nghiệp. Chính quyền Cần Thơ nên tạo điều kiện, ưu tiên thuận lợi cho việc thành lập trung tâm này.

Nhiều chuyên gia “mổ xẻ”: “DN Cần Thơ sức cạnh tranh còn yếu, DNVVN tiếp tục củng cố họ. Cần Thơ hay cả vùng ĐBSCL cũng phải hướng tới một chiến lược DN trong đó thu hút, tạo lập những DN lớn, đặc biệt là những DN có chức năng công nghiệp chứ không riêng chức năng nông nghiệp”. Ở đẳng cấp cao hơn nên hướng vị trí tập đoàn. Vùng ĐBSCL cần có những tập đoàn kết nối được với nông dân, có công nghệ cao, thì sẽ kết nối được chuỗi DN lại với nhau, kết nối với nông dân để tổ chức mạng lưới nông nghiệp thông qua mô hình hợp tác xã. Đấy là cách ĐBSCL đang triển khai hiệu quả, tuy nhiên cần phải thận trọng trong việc kết nối giữa các loại hình với nhau…”, ông Thiên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động hội nhập ASEAN