Xã hội

Chủ động khống chế dịch bệnh trên đàn gia súc

Tấn Thành - Chí Đại 19/03/2024 06:53

Tại Quảng Nam, ngay sau khi dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) phát sinh và gây hại cho đàn gia súc, ngành chức năng đã tích cực vào cuộc và triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

baiduoi.jpg
Người dân thôn Phước Mỹ tiêm vaccine phòng bệnh dịch lở mồm long móng cho đàn bò. Ảnh: Chí Đại.

Theo chia sẻ của ông Võ Thanh Hoà (thôn Mỹ Phước, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên), gia đình ông nuôi 20 con bò, thế nhưng sau Tết Nguyên đán năm 2024, một số con bò của gia đình ông có triệu chứng bỏ ăn, sốt cao. Thấy hiện tượng lạ, ông Hoà báo ngay với lực lượng thú y xã và cơ quan thú y đã xác định đàn bò của gia đình ông bị nhiễm dịch LMLM.

“Nhờ phát hiện và điều trị sớm nên đàn bò đã khỏi bệnh. Hiện tại, để phòng, chống dịch bệnh cho đàn bò, tôi thường xuyên rải vôi, sát khuẩn, vệ sinh chuồng trại và cho bò ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng phòng chống bệnh” - ông Hoà nói.

Ông Võ Nhàn (thôn Mỹ Phước, xã Duy Phước) thì cho hay: “Khi phát hiện bò bị bệnh LMLM, lúc đầu gia đình tôi tự điều trị nhưng đàn bò không khỏi bệnh. Sau đó, tôi báo với cơ quan thú y xã và huyện xuống chỉ đạo dập dịch không để lây lan cho đàn bò. Hiện, đàn bò của gia đình tôi đã ổn định và tiếp tục được tiêm vaccine phòng bệnh và phun phòng hoá chất khử trùng quanh chuồng trại để dập dịch”.

Theo ông Nguyễn Chí Công - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện Duy Xuyên, sau Tết Nguyên đán đến nay trên địa bàn huyện xuất hiện 2 ổ dịch LMLM. Ngay sau đó, huyện cử cán bộ thú y xuống kiểm tra, điều trị bệnh cho đàn gia súc. Hiện nay dịch LMLM được kiểm soát, số gia súc mắc bệnh đã được điều trị khỏi. Huyện yêu cầu ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ thêm lượng hoá chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tiêm phòng vaccine cho đàn gia súc và phun khử trùng tiêu độc chuồng trại.

Trước tình hình dịch LMLM trên đàn gia súc, ông Huỳnh Tấn Trọng - Phó ban Nông nghiệp xã Duy Phước cho biết, chính quyền địa phương đã tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường chuồng trại nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh. Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi cách ly những con gia súc mắc bệnh. Hiện dịch LMLM ở đàn gia súc trên địa bàn xã đã được khống chế.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh có hơn 230.000 con trâu, bò, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 10 ổ dịch LMLM ở 10 xã, phường thuộc 4 huyện, (Nông Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Đông Giang), làm 278 con trâu, bò bị mắc bệnh, trong đó số bò mắc bệnh chết, tiêu hủy bắt buộc 2 con. Đến nay, còn 8 ổ dịch ở 8 xã thuộc 3 huyện (Nông Sơn, Đại Lộc, Đông Giang) có dịch bệnh chưa qua 21 ngày.

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở NNPTNT cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu đối với địa phương đang xảy ra dịch bệnh LMLM, viêm da nổi cục ở trâu, bò thì tổ chức tiêm phòng khẩn cấp cho gia súc khỏe mạnh tại các thôn có dịch. Phải tăng cường công tác kiểm soát giết mổ; kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, sử dụng vôi bột, hóa chất để tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Tổ chức thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 1/2024 trong thời gian từ ngày 15/3 đến ngày 14/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động khống chế dịch bệnh trên đàn gia súc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO