Xã hội

Chủ động phòng, chống đuối nước mùa hè ở trẻ em

Cẩm Kỳ 07/06/2024 11:42

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra một số vụ đuối nước, khiến nhiều em học sinh tử vong thương tâm. Để kịp thời, chủ động ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do đuối nước gây ra, các cấp, ngành trên địa bàn Hà Tĩnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

anh-bai-duoi(2).jpg
Các cấp, ngành trên địa bàn Hà Tĩnh tích cực cắm các biển cảnh báo nguy hiểm tại các ao hồ, sông suối... để trẻ em chủ động phòng tránh. Ảnh: Cẩm Kỳ.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh, trong năm 2023, có 17 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước. Trong khi đó, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra 7 vụ đuối nước, khiến 9 trẻ em tử vong.

Khoảng 17 giờ ngày 30/5, nhóm học sinh gồm 3 em cùng trú tại xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) rủ nhau đi tắm tại khu vực biển Hội Tiến (xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Do sóng to, cả 3 em đều bị sóng cuốn ra xa. Lúc đó, có 2 cán bộ Công an xã Thạch Hội đang tuần tra làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực bãi biển đã phát hiện và kịp thời cùng người dân cứu được 2 em vào bờ an toàn. Riêng em N.H.N.K. (11 tuổi) bị sóng cuốn ra xa, dù lực lượng chức năng và người dân dùng thuyền đưa được vào bờ nhưng đã không qua khỏi.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 18/5, nhóm 5 em học sinh lớp 9 Trường THCS Đan Trường Hội (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) rủ nhau ra vùng biển thuộc thôn An Toàn Long (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân) để tắm. Trong lúc tắm biển, em P.N.T.L. và em V.T.T. (cùng 15 tuổi, trú tại xã Xuân Hội) không may bị sóng biển cuốn ra xa mất tích, 3 em khác chạy được vào bờ kêu cứu. Sau 2 ngày mất tích trên biển, thi thể 2 em học sinh trên đã được lực lượng chức năng tìm thấy và bàn giao cho gia đình.

Để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của trẻ em, nhất là trong kỳ nghỉ hè, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước.

Trong đó, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đến từng trường học, lớp học, thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư; phổ biến, vận động cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, gia đình thường xuyên quan tâm, trông giữ, giám sát, nhắc nhở trẻ em về nguy cơ bị tai nạn, thương tích, đặc biệt trong những dịp lễ, nghỉ hè, những ngày học sinh không đến trường.

Ngoài ra, nhằm hạn chế nguy cơ đuối nước ở trẻ em, các cơ sở Đoàn ở tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như phát thanh tuyên truyền về phòng tránh đuối nước, sinh hoạt Đoàn, Đội, phát tờ rơi, in ấn các sản phẩm tuyên truyền; đồng thời, tổ chức kiểm tra, rà soát, gắn biển cảnh báo nguy hiểm, hỗ trợ làm rào chắn tại các khu vực có nguy cơ dẫn đến đuối nước...

Song song với đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đang tích cực xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội triển khai các mô hình như “90 giây an toàn”, “Loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước”, “Điểm phao cứu sinh”, “Thang cứu đuối”...

Anh Nguyễn Viết Hải Đăng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết, chuẩn bị cho kế hoạch các hoạt động hè, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo 100% cơ sở đội tổ chức tốt công tác bàn giao học sinh về sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư, tiếp tục mở các lớp dạy bơi miễn phí, dạy kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho thanh thiếu nhi…

“Bên cạnh nỗ lực của các cấp và chính quyền địa phương, chúng tôi rất cần sự chung tay của các bậc phụ huynh để nhắc nhở, giám sát con em tuân thủ các quy tắc phòng tránh đuối nước, đảm bảo mùa hè an toàn, bổ ích cho các em học sinh” - anh Đăng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phòng, chống đuối nước mùa hè ở trẻ em