Mặt trận

Chủ động ứng phó với việc 'giàu nhưng không sinh đủ con'

Nhóm PV 04/09/2024 14:16

Phát biểu tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 20, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024, ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến sự phát triển con người bền vững, chủ động ứng phó với việc “giàu nhưng không sinh đủ con”.

3cbe07b4398a9ed4c79b.jpg
Ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Trong khi những nước thu nhập cao hiện nay đang đối mặt với khó khăn, nhược điểm mà nước ta cần tránh, đó là khi đất nước càng phát triển, thu nhập bình quân cao nhưng không tái tạo được nhân lực.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay nước ta đang đứng trước nguy cơ phát triển con người không bền vững, không tái tạo được con người. Năm 2023, mức sinh của Việt Nam là 1,96 (lần đầu tiên xuống dưới 2), đây là mức thấp nhất trong lịch sử, và theo kinh nghiệm thế giới, tỷ lệ sinh sẽ tiếp tục giảm và khó có thể tăng lên. Mức sinh giảm thấp và kéo dài sẽ tác động trực tiếp tới quy mô, cơ cấu dân số và để lại nhiều hệ lụy như thiếu hụt lực lượng lao động, già hóa dân số nhanh, suy giảm quy mô... tác động lớn đến sự phát triển bền vững của đất nước. Bài học kinh nghiệm của Nhật Bản cho thấy chúng ta cần phải hành động và ứng phó ngay với việc “giàu nhưng không sinh đủ con”.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, công tác giám sát và phản biện xã hội là hoạt động quan trọng của Mặt trận, có cơ sở pháp lý trong Luật MTTQ Việt Nam năm 2015 và các Nghị quyết liên tịch với Quốc hội, Chính phủ, cho nên cần đánh giá sau 11 năm, công tác này được triển khai như thế nào. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, giám sát, phản biện xã hội đã đáp ứng được những mong muốn của Đảng, nhân dân và nhu cầu của cuộc sống hay chưa?

"Tiếng nói của Mặt trận có tính độc lập rất quan trọng. Để làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội thì sự chủ động, dũng khí cách mạng, chính trị của Mặt trận cần phải đẩy mạnh hơn nữa, nói lên những vấn đề người dân đang bức xúc", ông Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động ứng phó với việc 'giàu nhưng không sinh đủ con'