Chữ “Tâm” ở CCB Vũ Xuân Trà

Tuấn Anh 24/07/2015 19:48

Với người dân trong tổ dân phố 6 (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, Đắc Lắc) Cựu Chiến binh Vũ Xuân Trà không chỉ là tấm gương trong sản xuất, kinh doanh làm kinh tế giỏi mà ông còn là người có tấm lòng thiện nguyện luôn giành công sức, tiền bạc chăm lo cho những người có cuộc sống hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng, xã hội.

CCB Vũ Xuân Trà (ngoài cùng) chia sẻ một số kinh nghiệm trong sản xuất cà phê với các hội viên CCB

Năm 1980 sau 5 năm phục vụ trong quân đội trở về địa phương (xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) với thương binh loại 4/4, cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, con đông, ruộng ít, bản thân sốt rét liên miên, vết thương mỗi lúc trái gió trở trời lại tái phát khiến cho ông nhiều lần “chao đảo” trong cuộc sống. Sau khi nghe chương trình đi kinh tế mới, năm 1986 ông đưa gia đình vào Đắk Lắk sinh sống, với số tiền tích góp bao nhiêu năm ông mua được 2 sào đất trống vưa để ở, vừa để sản xuất. Phát huy phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, cộng với sự động viên giúp đỡ của anh em đồng đội trong Hội CCB, ông đã động viên vợ con tích cực sản suất, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ 2 sào trồng cà phê cộng với những đồng tiền tích góp từ làm thuê, làm mướn cho các gia đình khác trong vùng ông đã thoát nghèo và mua thêm đất đai để sản xuất. Đến nay ông đã có trong tay 5 ha rẫy (3ha trồng cà phê, 2 ha trồng tiêu), bên cạnh đó ông còn bàn với gia đình mở thêm dịch vụ nấu ăn gia chánh, hằng năm trừ hết các chi phí đầu tư, sản xuất đem lại thu nhập cho gia đình ông từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng.

Cuộc sống gia đình ông ngày càng ổn định, 4 người con đã học hành có công việc ổn định và 3 người đã lập gia đình. Tuy nhiên thấy nhiều đồng đội cuộc sống vẫn còn khó khăn, ông đã bàn vợ mỗi năm trích từ 50 đến 70 triệu đồng để giúp đỡ anh em hội viên CCB mượn phát triển sản xuất nâng cao đời sống không tính lãi. Để hỗ trợ những gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm gia đình ông tặng từ 2 đến 3 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 1 triệu đồng), ủng hộ Hội Chữ Thập đỏ giúp đỡ người tàn tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc gia cam mỗi năm từ 6 đến 10 triệu đồng. Trước những hoàn cảnh khó khăn của những bệnh nhân nghèo, ông đã vận động tập hợp các chị em là CCB, vợ CCB, một số chị em tiểu thương chợ 82 tham gia vào tổ nấu cơm từ thiện. Mỗi tháng 2 lần các thành viên trong tổ sẽ nấu từ 200 đến 250 suất cơm (mỗi suất 25.000 đồng) giúp đỡ động viên, thăm hỏi các bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H’leo. Cùng với đó, CCB Vũ Xuân Trà luôn vận động, tổ chức mua vở, viết tặng cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhân ngày khai trường. Bên cạnh đó, để giúp đỡ gia đình các CCB bớt khó khăn, ông đã nhận con em họ vào làm việc cho mình. Hiện mỗi năm ông tạo công ăn việc làm cho 23 lao động là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn với mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng; đối với công nhân thu hái cà phê, tiêu mỗi tháng thu nhập 4,5 triệu đồng.

CCB Vũ Xuân Trà (bên trái) trao đổi kinh nghiệm canh tác hồ tiêu cùng hội viên CCB

CCB Vũ Xuân Trà chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều anh em đồng đội đã cùng nhau vào sinh ra tử trong Chiến tranh biên giới Tây Nam, trong đó nhiều người đã nằm lại, còn tôi may mắn được trở về. Từ cuộc sống khó khăn nay vươn lên có của ăn, của để. Thấy hoàn cảnh nhiều anh em đồng đội, còn nhiều vất vả, tôi chỉ mong được đóng góp một chút sức lực để cùng xã hội chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn”. Không chỉ cho vay vốn, tạo công ăn việc làm, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác gặp chuyện không may, tang chế CCB Vũ Xuân Trà cũng giúp đỡ rạp che, ly chén, bàn ghế không lấy tiền.

Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh cần sự chung tay của toàn xã hội, tuy nhiên những việc làm bình dị nhưng thiết thực của CCB Vũ Xuân Trà đã và đang tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “Đền ơn đáp nghĩa” trong không khí cả nước đang hướng tới Kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chữ “Tâm” ở CCB Vũ Xuân Trà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO