Chủ tịch Cuba nêu quan ngại về lệnh cấm vận trước LHQ

Duy Long 28/09/2015 06:35

Chủ tịch Cuba Raul Castro trong bài phát biểu đầu tiên của mình tại LHQ đã lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt với Cuba, mô tả nó là “trở ngại chính” đối với tiến tình phát triển kinh tế của quốc đảo nằm trên bờ biển Caribe này.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có bài phát biểu đầu tiên
tại trụ sở LHQ trong hôm 26/9. (Nguồn: Reuters).

“Chính sách như vậy đã bị bác bỏ bởi 188 quốc gia thành viên của LHQ, trong đó yêu cầu phải được gỡ bỏ ngay” – ông Castro nói trong Hội nghị Thượng đỉnh của LHQ về phát triển bền vững đề cập tới một nghị quyết của LHQ kêu gọi gỡ bỏ lệnh cấm vận đã kéo dài nhiều thập kỷ qua với Cuba.

Đại hội đồng LHQ mỗi năm đều tổ chức một cuộc bỏ phiếu và từ năm 1982 đến nay, các nước thành viên đều nhất trí thông qua một nghị quyết kêu gọi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba, vốn bị áp đặt từ năm 1960.

Trong bài phát biểu, ông Castro đã hoan nghênh việc tái thiết lập mối quan hệ với Washington như một “bước tiến lớn”, nhưng nhấn mạnh rằng lệnh cấm vận đối với Cuba vẫn là một vấn đề chưa được giải quyết.

“Cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba vẫn còn, như nó vẫn tồn tại trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, gây thiệt hại và khó khăn cho người dân Cuba” – ông Castro nói.

Cuba ước tính rằng họ đã bị thiệt hại trên 121 tỷ USD do các lệnh cấm vận kinh tế mà Mỹ áp đặt. Kể từ sau khi tái khởi động mối quan hệ với Cuba, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã luôn thể hiện sự ủng hộ đối với việc gỡ bỏ cấm vận, nhưng quyết định lại nằm ở Quốc hội nước này, nơi đa phần là các Nghị sỹ Đảng Cộng hòa vốn có tư tưởng phản đối hành động trên.

Trong tháng tới, Đại hội đồng LHQ dự kiến sẽ thảo luận về một dự thảo nghị quyết mới để lên án lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt với Cuba. Năm nay, Cuba cũng sẽ đưa ra một bản nghị quyết “hoan nghênh” việc tái khởi động quan hệ với Mỹ và ghi nhận sự quyết tâm của chính quyền Obama trong việc thúc giục gỡ bỏ cấm vận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Cuba nêu quan ngại về lệnh cấm vận trước LHQ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO