Chính trị

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: 'Huyện Cô Tô lưu ý phát triển thế mạnh dịch vụ, du lịch'

Nguyễn Quý 23/03/2024 23:08

Tối 23/3, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập 23/3 (1994-2024). Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự Lễ kỷ niệm.

Mở đầu phần Lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại hành trình 30 năm xây dựng và phát triển huyện Cô Tô.

Huyện đảo Cô Tô ở vị trí cửa ngõ tiền tiêu, “phên giậu” vùng Đông Bắc của Tổ quốc, có vị trí trọng yếu về địa - chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Cách đây tròn 30 năm về trước, ngày 23/3/1994, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28 về việc đổi tên huyện Cẩm Phả thành huyện Vân Đồn, tách quần đảo Cô Tô gồm 2 xã Cô Tô và Thanh Lân thành huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của huyện Cô Tô - huyện đảo tiền tiêu nằm phía Đông Bắc của Tổ quốc.

z5278131634647_e842ace44c13994eb10b9603b7a8c00a.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Cô Tô 23/3 (1994-2024).

Dù xuất phát điểm đầy khó khăn, gian truân nhưng bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm đặc biệt của Trung ương và của tỉnh Quảng Ninh cùng với nghị lực, bản lĩnh và tinh thần đoàn kết, năng động, sẵn sàng vượt khó của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo, bộ mặt, diện mạo, hình ảnh của Cô Tô đã thay đổi từng ngày và góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Sự kiện đóng điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô (16/10/2013), đảo Thanh Lân (31/12/2013), đảo Trần (2/9/2020) cùng việc đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình lưỡng dụng như: Các hồ chứa nước ngọt trên các đảo, hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục; các phương tiện đường thủy hiện đại được đầu tư, nâng cấp, rút ngắn khoảng cách di chuyển từ đất liền ra đảo, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được đầu tư xây dựng... đã tạo tiền đề để Cô Tô trở thành một phần của “vùng động lực” theo định hướng tổ chức không gian phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Cô Tô là huyện đảo Nông thôn mới đầu tiên trong cả nước (năm 2015) và cơ bản đạt huyện Nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí mới năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt gần 130 triệu đồng/người. Du lịch, dịch vụ phát triển vượt bậc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm gần 70% cơ cấu kinh tế. Lượng du khách đến Cô Tô không ngừng gia tăng qua từng năm. Năm 2023, Cô Tô đón trên 320.000 khách. Cô Tô đang nỗ lực, phấn đấu thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; giữ vững mục tiêu 5 không “không còn hộ nghèo, không người ăn xin, không ma túy, không trộm cắp, không tệ nạn xã hội” và phấn đấu hướng tới mục tiêu Cô Tô không tội phạm, không rác thải nhựa”.

z5278110802709_42c9dc27f6c9d7eb1f8cc537d1abdcc5.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Cô Tô.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, chúc mừng và biểu dương thành tích to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nói chung và huyện Cô Tô nói riêng đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị tỉnh Quảng Ninh nói chung, huyện Cô Tô nói riêng bám sát vào quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quy hoạch huyện Cô Tô đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Trong đó, lưu ý phát triển dịch vụ, du lịch là một thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh và huyện Đảo Cô Tô. Để khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng, lợi thế này, phải đặc biệt quan tâm bảo vệ và phát triển cảnh quan, môi trường, sinh thái biển và sinh thái rừng.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở, bằng các hình thức phù hợp, nghiên cứu thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Trên cơ sở đó, liên hệ vào thực tiễn của Đảng bộ, chi bộ mình, phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực và phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, lấy yên dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dựa vào dân để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức làm hạt nhân lãnh đạo.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng gợi mở cho tỉnh Quảng Ninh và huyện Cô Tô cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử về vùng đất, con người của Quảng Ninh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong thời gian tới, huyện Cô Tô tiếp tục khắc ghi lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, đoàn kết, cố gắng và tiến bộ xây dựng huyện đảo ngày càng phát triển, là điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách về với vùng đất thiêng liêng, nơi địa đầu vùng Đông bắc của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của tỉnh và tình cảm đặc biệt của Bác Hồ kính yêu dành cho quân và dân đảo Cô Tô khi Người về thăm đảo.

z5278198365113_c05493933daadac0c728fb5e9ed3b978.jpg
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Cô Tô đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất trong ngày kỷ niệm 30 năm thành lập.

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Cô Tô đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tặng Bức trướng có nội dung "Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng Cô Tô ngày càng giàu đẹp, vững mạnh toàn diện" cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cô Tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: 'Huyện Cô Tô lưu ý phát triển thế mạnh dịch vụ, du lịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO