Giao thông

Chủ tịch Hà Nội kiểm tra tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại

Lê Khánh 06/08/2024 15:07

Sáng 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến trên cao, và đoạn ngầm của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội

Báo cáo về công tác chuẩn bị chạy tàu, đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, cả 10 đoàn tàu đã được vận hành thử từ tháng 5 vừa qua, đến nay đã đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) Vũ Hồng Trường chia sẻ, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ.

nhon_ga_ha_noi-le-khanh5.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến trên cao dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội.

"Trước mắt đoạn tuyến trên cao của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ áp dụng đơn giá định mức tạm tính cả về vé và bảo trì, vận hành như tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông. Thời gian chạy thử, miễn phí cho hành trình sẽ kéo dài từ 2 - 3 tháng", ông Vũ Hồng Trường nói.

Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và HMC cũng đang phối hợp chặt chẽ về công tác nhân sự. Đến nay, 353 lái tàu đã được đào tạo cho HMC. Hiện, toàn bộ nhân sự của HMC trực tiếp điều hành tuyến, dưới sự hỗ trợ của nhà thầu và tư vấn.

nhon_ga_ha_noi-le-khanh4-1--c45cd362a7a0fd40df126316d5b9d18a.jpg
Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa mặt sau vé cũng được đưa đầy đủ thông tin cần biết trong quá trình sử dụng hoặc đồng xu. Mỗi vé tàu chỉ được quẹt 1 lần khi cửa ra vào mở.

Cùng với thẻ vé (card), ở tuyến đường sắt này còn có loại thẻ vé lượt (hình tròn, giống như đồng xu). Khách mua vé lượt sẽ được cấp chiếc vé này, khi qua cửa soát vé dùng vé quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vé để mở cửa. Vé sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại.

Ở các ga đi tàu có lắp đặt hệ thống thang bộ, thang cuốn ở chiều lên, thang máy đứng ở hai bên hè đường để tiện lợi cho cả hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em.

bttx4781-bc9c79759ea013227f392c08c63d8132.jpg
Hình ảnh những đoàn tàu sẵn sàng chờ vận hành thương mại.

Tại tầng 3, nhà ga được thiết kế với tấm vật liệu nhựa, kết hợp với một số giếng trời hở để lấy ánh sáng, không khí tự nhiên nên rất thoáng đãng. Trên sân ke ga có các hàng cột (đỡ mái) to, khu vực ghế ngồi chờ được chia thành các ô, với thiết kế các hàng cột và mái che riêng.

Tầng 2 là tầng trung chuyển mua vé, kiểm soát vé, có 2 hướng cầu thang để vào vào/ra với hai chiều soát vé.

nhon_ga_ha_noi-le-khanh13.jpg
Trung tâm điều độ vận hành của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Phía Sở GTVT Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Phi Thường cho hay, phương án kết nối các tuyến buýt với đoạn tuyến trên cao ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã có và đang chờ TP phê duyệt.

"Sở kiến nghị TP cho phép ban Quản lý ĐSĐT bàn giao và HMC tiếp nhận nguyên trạng tạm thời, chuẩn bị mọi điều kiện nhằm đưa đoạn tuyến vào vận hành kịp thời, phục vụ Nhân dân. Các vấn đề còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thiện nốt", ông Nguyễn Phi Thường nói.

nhon_ga_ha_noi-le-khanh3.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, đoạn tuyến trên cao, dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã sẵn sàng vận hành.

Đánh giá cao nỗ lực của sở ban ngành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, đoạn tuyến trên cao, dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã sẵn sàng vận hành.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu các đơn vị hết sức tập trung, nhanh chóng hoàn thành các bước thủ tục cuối cùng, ưu tiên hàng đầu là để đoàn tàu có thể vận hành an toàn, đúng kịch bản.

nhon_ga_ha_noi-le-khanh1.jpg
Dự kiến tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ vận hành vào ngày 9/8.

"Các vấn đề vướng mắc báo cáo ngay, trực tiếp tôi và UBND TP sẽ hỗ trợ tháo gỡ. Công tác chuẩn bị phải toàn diện, chu đáo từ an toàn, kỹ thuật cho đến nhân sự, vệ sinh", Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

nhon_ga_ha_noi-le-khanh9.jpg
Sau hơn một tuần khoan hầm đến nay đã thi công được 9,8m, 9 vòng vỏ hầm đã được lắp đặp.

Ngày 30/7, máy đào hầm TBM số 1 đã khởi công, đến nay 9,8m hầm đã được thi công, 9 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt, trong đó có 7 vòng biện pháp kỹ thuật và 2 vòng vĩnh cửu. Để tiến hành khoan trong khu vực đất tự nhiên, nhà thầu đang tiến hành thay lưỡi cắt.

nhon_ga_ha_noi-le-khanh6.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra ga ngầm ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hà Nội kiểm tra tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại