Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sửa chữa các điểm hè phố bị lún nứt

Việt Thắng 16/12/2022 18:50

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố.

Chiều 16/12, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội quý IV/2022. Tại buổi họp báo, trả lời về việc tại sao cuối năm vỉa hè lại xới tung lên?, tại sao không chỉnh trang dịp khác mà lại vào cuối năm, ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, những dự án chỉnh trang hè phố nói chung và lát đá vỉa hè nói riêng đang thi công do UBND các quận, huỵện, thị xã là chủ đầu tư. UBND TP đã uỷ quyền và phân cấp trách nhiệm cho UBND cấp quận, huyện, thị xã phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng, tổ chức triển khai xây dựng, và quản lý hè phố sau đầu tư. Còn thành phố không quy định thi công chỉnh trang hè phố vào dịp cuối năm mà triển khai thi công phụ thuộc vào kế hoạch và tiến độ triển khai dự án do UBND cấp quận, huyện, thị xã quyết định.

Theo ông Minh, UBND đã có nhiều văn bản đôn đốc chỉ đạo các quận huyện thị xã trong cả tại chỉnh trang hè phố. Ngày 16/12/2022, Giám đốc Sở Xây dựng đã ký văn bản gửi các quận, huyện về tăng cường công tác kiểm tra kiếm soát chất lượng lát đá vỉa hè trên toàn thành phố.

Trong năm 2022 Sở đã kiểm tra đột xuất 7 dự án chỉnh trang hè phố thấy phát hiện nhiều tồn tại nên có 7 đề xuất gửi các quận, huyện tổ chức triển khai đồng bộ khẩn trương kiểm tra rà soát đánh giá để khắc phục tình trạng hỏng hóc xuống cấp vỉa hè đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông, mỹ quan đô thị.

Theo đó, yêu cầu trong quá trình làm mới vỉa hè tuyến phố khi xuống cấp thì chọn đá có độ bền cao kích thước phù hợp, quản lý chất lượng ngay từ khâu khảo sát, thiết kế, kiểm soát chặt chẽ các nguồn gốc loại đá. Như vậy kiểm soát từ đầu vào. Đầu tư cải tạo chỉnh trang các tuyến phố phải đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan khu vực. Quản lý về chất lượng các dự án đầu tư công.

Liên quan đến việc đá vỉa hè chất lượng kém, trong khi khẳng định độ bền là 70 năm?, ông Minh cho biết, Phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân); Phố Trần Phú (quận Hà Đông); Phố Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng) là tuyến phố cấp quận, huyện đầu tư từ giai đoạn 2016 và 2017. Thanh tra Thành phố đã thanh tra và có kết luận năm 2018 chỉ rõ nguyên nhân, tồn tại, hạn chế. Hôm nay (16/12) UBND thành phố đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kiến nghị thành phố để khắc phục những tồn tại, kiểm điểm xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án lát đá vỉa hè.

“Để khắc phục những vấn đề trên thì từ thời điểm năm 2019 thành phố ban hành quyết định và phân cấp rõ trách nhiệm của các quận huyện, sở ngành. Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn quy trình lát đá vỉa hè tự nhiên và bảo trì vỉa hè sau khi lắp là quy trình áp dụng chung toàn thành phố đảm bảo về mặt mỹ thuật”-ông Minh phân trần.

Về việc vỉa hè vừa lát xong thì cho ô tô đỗ, hình thành nhiều bãi gửi xe ở đường Huỳnh Thúc Kháng làm hư hỏng và giảm tuổi thọ của vỉa hè, ông Minh cho biết việc quản lý sử dụng và bảo trì đường sau đầu tư còn bất cập. Qua thực tế kiểm tra thấy việc tổ chức, kiểm tra, rà soát sửa chữa hư hỏng của một số quận huyện chưa kịp thời. Việc quản lý sử dụng vỉa hè không đúng công năng, sử dụng, mục tiêu đầu tư và thiết kế, hư hỏng thì có một số tuyến phố thiết kế không cho ô tô đỗ nhưng vẫn để xảy ra tình trạng đỗ ô tô. Cho nên Sở Xây dựng đã tham mưu thành phố ban hành văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện theo kiến nghị của Sở về tăng cường công tác quản lý sử dụng vỉa hè sau đầu tư, đảm bảo khai thác sử dụng đúng công năng thiết kế, phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra xử lý các trường hợp hành vi dừng, đỗ xe trên vỉa hè không đúng quy định, nghiêm cấm sử dụng mặt hè trái với mục đích công năng, gây hư hỏng xuống cấp mặt hè, và tăng cường bảo hành, bảo trì hè đường.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, hôm nay (16/12), Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố để báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 12.

“Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, rà soát thực hiện công tác bảo trì, bảo hành theo quy định. Kịp thời sửa chữa các điểm hè phố bị lún nứt, vỡ để đảm bảo chất lượng công trình và mỹ quan đô thị, không để xảy ra tình trạng tương tự”-ông Dũng thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sửa chữa các điểm hè phố bị lún nứt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO