Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 11/01/2016 19:57

Chiều 11/1, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức nhân dịp Đoàn sang thăm Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
tiếp Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Đức Hồng Y Reinhard Marx sang thăm Việt Nam, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp mối quan hệ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thông báo tới Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx thông tin về tình hình kinh tế xã hội và một số hoạt động của MTTQ Việt Nam gắn với đồng bào Công giáo.

Thông tin về tình hình Công giáo tại Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết hiện nay tại Việt Nam có 14 tôn giáo trong đó tổng số tín đồ Công giáo có khoảng hơn 6 triệu người, có 44 tổng giám mục, giám mục và 5 ngàn linh mục, 7 đại chủng viện đào tạo các linh mục. Có 3 đại biểu Công giáo đang tham gia Quốc hội khóa XIII, tham gia HĐND cấp tỉnh là 38, tham gia HĐND cấp huyện là 318 và HĐND cấp xã là 5.287 người.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức - 1

Quang cảnh buổi tiếp.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định trong thời qua, quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican đã có sự tiến triển tích cực, nhất là trong các chuyến thăm của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tới Tòa thánh và gặp gỡ Đức Giáo hoàng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã thông báo kết quả chuyến thăm, gặp gỡ Hồng Y Pietro Parolin, Thủ tướng Tòa thánh Vatican vào ngày 1/7/2015 vừa qua. Tại cuộc gặp, Chủ tịch và Ngài Thủ tướng Tòa thánh đã trân trọng nhắc lại huấn thị của Đức Giáo hoàng Phan xin cô: Người Công giáo Việt Nam phải là công dân tốt. Người Công giáo Việt Nam phải là người yêu nước. Người Công giáo Việt Nam phải đồng hành cùng dân tộc xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, những phát biểu của Đức Giáo hoàng Phan xin cô đó đã tác động tích cực đến tư tưởng và hoạt động của chức sắc, tín đồ Công giáo Việt Nam. Các tôn giáo đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục, y tế. Vừa qua MTTQ Việt Nam đã cùng 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo cùng thống nhất ký cam kết vận động nhân dân tham gia bảo vệ mô trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong lĩnh vực giáo dục hiện nay cả nước có 269 trường mầm non đã huy động hơn 125 nghìn trẻ em đến trường, có 18 trường dạy nghề của các tôn giáo và đều của công giáo. Trong lĩnh vực y tế có 185 cơ sở y tế tư nhân do các tổ chức, cá nhân tôn giáo được thành lập và đã khám chữa bệnh cho hơn 1,4 triệu lượt người.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức - 2

Thông tin với Đoàn về về vai trò của MTTQ và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh vai trò của MTTQ Việt Nam trong đoàn kết tập hợp nhân dân, vai trò là cầu nối phản ánh thường xuyên với Đảng, chính quyền tâm tư nguyện vọng của người dân, thông tin cho dân những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

Theo đó mỗi quý một lần MTTQ Việt Nam có báo cáo về tình hình nhân dân gửi cho Đảng, Chính phủ, 6 tháng 1 lần có báo cáo tình hình nhân dân với Quốc hội.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx với vai trò của mình sau chuyến thăm Việt Nam sẽ có tiếng nói nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa liên bang Đức cũng như Tòa thánh Vatican.

Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx cảm ơn Chủ tịch đã dành thời gian tiếp Đoàn. Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx bày tỏ những ấn tượng về đất nước Việt Nam từ những khó khăn trong chiến tranh đã có nhưng đổi thay to lớn trong những năm gần đây với những bước phát triển trong kinh tế xã hội.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức - 3

Chủ tịch Nguyễn thiện Nhân tặng trống đồng cho
Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx.

Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx bày tỏ, qua buổi thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội những thông tin mà Đoàn nhận thấy Việt Nam có nhiều bước tiến bộ trong văn hóa, giáo dục, y tế, tự do tôn giáo; đồng thời mong muốn MTTQ Việt Nam với vai trò vị trí của mình sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy cho sự phát triển của gia đình Công giáo Việt Nam để người Công giáo có thể tham gia vào các hoạt động như giáo dục, y tế, dạy nghề...

Đức Hồng Y Reinhard Cardinal Marx tin tưởng qua chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam sẽ góp phần đưa mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhà thờ hai nước ngày càng tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO