Chủ tịch Quốc hội chúc mừng lễ Sene Dolta tại Sóc Trăng

Thanh Tiến 09/10/2023 17:28

Chiều 9/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Quốc hội đến thăm, chúc lễ Sene Đôl Ta của Đồng bào dân tộc Khmer năm 2023 tại tỉnh Sóc Trăng. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác thăm và chúc mừng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng.

Thay mặt Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Thượng toạ Lý Đức - Hội phó Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Phó Trưởng Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã báo cáo chi tiết về tình hình tổ chức và hoạt động của Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh.

Theo Thượng toạ Lý Đức, Sóc Trăng là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer (chiếm 30,18% so với dân số chung trong toàn tỉnh). Toàn tỉnh hiện có 130 cơ sở thờ tự; trong đó có 93 chùa và 37 Salaten, với tổng số Sư sãi hiện có 1.929 vị đang tu học, hầu hết đồng bào Khmer theo đạo Phật (Phật giáo Nam tông Khmer). Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, được hình thành khá sớm (vào năm 1963) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lúc đó là thành viên của Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam Khu Tây Nam bộ, dưới sự lãnh đạo của Khu ủy và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Khmer vận khu Tây Nam bộ.
Sau ngày giải phóng đất nước, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh tiếp tục duy trì và hoạt động với chức năng, nhiệm vụ tập hợp, vận động các chức sắc, sư sãi, đồng bào phật tử Khmer nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Mặt trận và địa phương, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian qua, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng tích cực vận động, luôn là cầu nối giữa chư tăng, chức sắc, đồng bào phật tử Khmer với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp, là trung tâm đoàn kết, vận động bà con Phật tử Khmer tích cực học tập, lao động sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, gắn bó đồng hành cùng dân tộc.

Thượng toạ Lý Đức phát biểu.

Thay mặt Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Thượng toạ Lý Đức đã bày tỏ một số ý kiến: “Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ một số ý kiến như sau. Thứ nhất, Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư về việc tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới. Thứ hai, Chú trọng nâng cao chương trình học tiếng Pali, Vini và chữ Khmer tại các điểm chùa. Giữ gìn và bảo tồn di sản văn hóa chùa Khmer, nhằm xây dựng ngôi chùa thành những trung tâm văn hóa của phum sróc, thành khu du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh nhà. Thứ ba, Mạnh dạn lên án các đối tượng lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách”.

Bên cạnh đó, Thượng toạ Lý Đức cho biết, tỉnh Sóc Trăng đã được Trung ương đầu tư một nhà hỏa táng tại chùa Som Rong. Thượng toạ Lý Đức kiến nghi Trung ương tiếp tục đầu tư nhà hỏa táng hiện đại cho tỉnh để giải quyết được nhu cầu hỏa táng theo phong tục của đồng bào Khmer cũng như tiến tới giải quyết nhu cầu chung cho các dân tộc khác trên địa bàn tỉnh phù hợp với xu thế thời đại.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi tới các đại biểu, các hòa thượng, thượng tọa, đại đức, các vị chức sắc, sư sãi, cán bộ, chiến sĩ, và toàn thể bà con đồng bào dân tộc Khmer lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp, cùng nhau đón Lễ Sene Dolta đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Sóc Trăng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu. Sóc Trăng đã tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc, tôn giáo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá, truyền thống tốt đẹp; tổ chức các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng theo phong tục, tập quán, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao việc Sóc Trăng đã xây dựng, triển khai Đề án Nâng cao chất lượng nội dung chương trình phát sóng tiếng Khmer giai đoạn 2021-2025...; quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ người dân tộc thiểu số về công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm... và chế độ, chính sách với người dân tộc thiểu số như các chính sách về hỗ trợ dạy học, đọc chữ viết dân tộc...

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm đồng bào các dân tộc, tôn giáo luôn là một bộ phận không thể tách rời trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam và thực hiện nhất quán nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ trên tinh thần tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau, hướng tới mục tiêu xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, chăm lo công tác an sinh xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước, quý Hoà thượng, Thượng tọa, Đại đức tiếp tục đồng hành với cấp uỷ, chính quyền các cấp, phát huy tính gương mẫu, trách nhiệm, tích cực hướng dẫn, động viên đồng bào Khmer trong tỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, vận động đồng bào, sư sãi Khmer tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, chung sức, chung lòng cùng với địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, luôn cảnh giác, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; vận động bà con Phật tử giữ gìn và phát huy hơn nữa những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer.

Với các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan có liên quan của tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào Khmer, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Quan tâm hỗ trợ, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Khmer. Trước mắt, cần chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc Khmer đón lễ Sene Dolta đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Chủ tịch Quốc hội chứng kiến Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trao bảng tượng trưng 5 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vì người nghèo của tỉnh để xây dựng 100 căn nhà đại Đoàn kết.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đã trao quà tặng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú Huỳnh Cương. Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đã chứng kiến Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trao bảng tượng trưng 5 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vì người nghèo của tỉnh để xây dựng 100 căn nhà đại Đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội dự buổi công bố quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội chúc mừng lễ Sene Dolta tại Sóc Trăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO