Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự phiên họp Ban Chấp hành AIPA-44

Theo TTXVN 07/08/2023 07:25

Chiều 6/8, tại Thủ đô Jakarta, Indonesia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện các nước thành viên Hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44) dự phiên họp Ban Chấp hành AIPA.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thống đốc Đặc khu Thủ đô Jakarta Heru Budi Hartono. Ảnh: TTXVN.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thống đốc Đặc khu Thủ đô Jakarta Heru Budi Hartono.

Nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, vừa là bạn bè truyền thống, vừa là đối tác chiến lược, Chủ tịch Quốc hội khẳng định chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước trên tất cả các kênh và các cấp, bao gồm Đảng, Nghị viện, Chính phủ, địa phương và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là chuyến thăm chính thức Indonesia đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội; bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Thủ đô Jakarta - đô thị lớn nhất, có dân số chỉ chiếm 3% nhưng đóng góp tới 20% cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Thủ đô Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính cũng đã trở thành một đầu tàu phát triển của cả nước, dân số chiếm khoảng 8% nhưng đóng góp hơn 17% vào GDP của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Thủ đô hai nước tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phát triển, nhất là khi giữa Hà Nội và Jakarta dự kiến sẽ sớm có đường bay thẳng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, các cơ quan của Quốc hội Việt Nam và Thủ đô Hà Nội trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) mong muốn tham khảo kinh nghiệm của Jakarta, nhất là về các chính sách đặc thù của Jakarta

Thống đốc Đặc khu Thủ đô Jakarta Heru Budi Hartono bày tỏ cảm ơn và nhất trí với các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Thống đốc cho biết, Hà Nội và Jakarta kết nghĩa từ năm 2004. Ông mong muốn hai thành phố tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực giao thông, quản trị thành phố, công nghiệp dịch vụ; đồng thời thúc đẩy hợp tác thông qua Phòng Công nghiệp và Thương mại Jakarta cũng như các cơ quan hữu quan của thành phố Hà Nội.

Sáng cùng ngày, tại Thủ đô Jakarta, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm Văn phòng FPT tại Indonesia. Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi FPT là một trong những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam đầu tư tại Indonesia. Mặc dù mới thành lập tại nước bạn được 5 năm nhưng doanh nghiệp đã có thu nhập khá và thành lập được mạng lưới kinh doanh. Với sự hiện diện ở 29 quốc gia, FPT đang ngày càng tăng doanh thu và số lao động làm việc ở nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao cũng như doanh nghiệp hàng đầu của Indonesia, phía bạn rất quan tâm và muốn thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, cũng như phối hợp để hình thành chuỗi cung ứng ở những ngành, hàng mới như sản xuất xe điện, viễn thông… Hai bên cũng thống nhất duy trì những chuỗi cung ứng hiện có và phát triển những chuỗi cung ứng mới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong điều kiện xu hướng mới của thế giới là thực hiện tái cơ cấu thị trường và các dòng đầu tư, Việt Nam có cơ hội cùng các đối tác thiết lập các chuỗi cung ứng đặc thù.

Đối với Indonesia cũng như trên toàn cầu, công cuộc chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng đang là hai lĩnh vực then chốt. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp cùng đối tác của Indonesia trong lĩnh vực này.

Theo chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 kinh tế số chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chiếm 30% GDP vào năm 2030.

Chủ tịch Quốc hội cho biết mục tiêu này là thách thức lớn và trong quá trình chuyển đổi số, không thể thực hiện riêng lẻ. Indonesia là nước chủ động đề xuất nhiều sáng kiến, trong đó có sáng kiến QRcodeASEAN nhằm kết nối các mã QR trong thanh toán giữa các quốc gia trong ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội gợi mở lãnh đạo công ty FPT nghiên cứu kỹ các khung khổ hợp tác ASEAN trong lĩnh vực chuyển đổi số, để từ đó có thể kết nối trong nước và khu vực ASEAN.

Chia sẻ việc Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu vào tháng 9 tới với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị FPT tham gia những hoạt động liên quan đến hội nghị như triển lãm quảng bá thành tựu trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự phiên họp Ban Chấp hành AIPA-44

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO