Pháp luật

Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai gì tại tòa?

Văn Thanh 19/03/2024 18:02

Chiều 19/3, sau khi bị cách ly trong suốt buổi sáng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp đưa trở lại hội trường xét xử để trả lời thẩm vấn.

Theo quy định, chủ tọa đã thông báo cho ông Đỗ Anh Dũng biết con trai của ông là Đỗ Hoàng Việt và các bị cáo khác trong vụ án đều khai việc phát hành trái phiếu là do ông ra chủ trương...

Trả lời xét hỏi, Đỗ Anh Dũng thừa nhận ra chủ trương phát hành các lô trái phiếu và giao cho con trai Đỗ Hoàng Việt thực hiện. Lý do phát hành vì năm 2021, nhu cầu vốn của Tân Hoàng Minh ngày càng lớn, tập đoàn phải tìm thêm các nguồn huy động vốn, chứ không chỉ từ ngân hàng. Trước khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh triển khai phát hành trái phiếu, bị cáo được biết "các tập đoàn khác đã phát hành hàng triệu tỷ đồng". Với kinh nghiệm 30 năm điều hành doanh nghiệp, bị cáo hiểu rõ trái phiếu là một "kênh huy động vốn hiệu quả".

do-anh-dung-tan-hoang-minh-17108377015381980987082.jpg
Đỗ Anh Dũng tại tòa.

Đỗ Anh Dũng bác bỏ quan điểm cho rằng mục đích phát hành trái phiếu do Tân Hoàng Minh không vay được tiền ngân hàng, khẳng định: "Tập đoàn vẫn còn một số tài sản để thế chấp".

Theo bị cáo Đỗ Anh Dũng, bản thân là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, nên chỉ ra chủ trương chung về phát hành trái phiếu, không biết phương án phát hành được "lập khống". Bị cáo thêm rằng: "Chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua trái phiếu".

Về việc "chạy" dòng tiền ảo, biến số tiền nhỏ thành lớn để chuyển 9 lô trái phiếu của 3 công ty Cung Điện Mùa Đông, Soleil và Ngôi Sao Việt sang Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị cáo Dũng giải thích: "Nhìn dưới góc độ dòng tiền có thể thấy đó là ảo, nhưng thực tế cả tập đoàn và 3 công ty đều thuộc sở hữu của tôi".

Đỗ Anh Dũng cho hay "tôn trọng cáo trạng" nhưng một lần nữa khẳng định: "Ngay từ khi phát hành, chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua trái phiếu. Chỉ ý thức rằng đây là việc huy động tiền để phục vụ kinh doanh, đầu tư".

Tuy vậy, Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai thời điểm đó nhận thức về phát hành trái phiếu chưa đầy đủ, đến nay nhận thức được là sai. Ngoài ra, số tiền huy động được từ trái phiếu cũng không được dùng đúng mục đích.

Bị cáo khai thêm, ngay khi bị khởi tố, bắt tạm giam và được cán bộ điều tra giải thích về sai phạm của bản thân, ông đã viết đơn đề nghị cơ quan tố tụng taọ điều kiện cho mình khắc phục hậu quả tối đa.

Sau đó, thông qua 2 lần gặp gia đình, Đỗ Anh Dũng đã nộp đủ để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, tổng số hơn 8.600 tỷ đồng và thâm chí "thừa khoảng 1 tỷ đồng".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai gì tại tòa?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO