Pháp luật

Chủ tịch Tân Hoàng Minh mong mức án phù hợp

Văn Thanh 21/03/2024 20:06

Chiều 21/3, sau khi nghe đề nghị mức án của đại diện Viện kiểm sát, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đề nghị Hội đồng xét xử xem xét để ông được "hưởng mức án phù hợp".

Chiều 21/3, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đề nghị tòa phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh từ 9-10 năm tù; con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt từ 5 – 6 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau khi nghe đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, luật sư Giang Hồng Thanh được bào chữa cho thân chủ Đỗ Anh Dũng. Mở đầu, luật sư Thanh xin chia sẻ với khó khăn của các bị hại, tức các nhà đầu tư mua trái phiếu.

luat-su-giang-hong-thanh-1jpg-1711012470816377751605.png
Luật sư Giang Hồng Thanh bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa.

Luật sư Thanh cho rằng ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn, các bị hại vẫn đánh giá ông Dũng không có ý định lừa đảo, trước khi bị bắt thì ông Dũng vẫn trả gốc lãi đầy đủ cho nhà đầu tư. Nhiều bị hại cũng bày tỏ mong muốn Tòa án mở lượng khoan hồng cho ông Dũng và các bị cáo khác.

Luật sư Thanh nêu quan điểm, khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, ông Dũng không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân. Tại Biên bản ghi nhận ý kiến của ông Dũng tại Trại tạm giam, ông Dũng trình bày rằng khi phát hành trái phiếu, ông xác định trái chủ là những nhà đầu tư chiến lược, nếu không có họ thì phương án kinh doanh khó có thể thành công… không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân. Nếu vay không trả thì thiệt hại còn lớn hơn do ảnh hưởng uy tín Tân Hoàng Minh và các dự án.

Luật sư Thanh cho rằng 8.644 tỷ đồng là "số tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu" nên nó thể hiện sự ăn năn hối hận, nhận trách nhiệm của bị cáo Dũng.

Chủ trương xử lý các tội danh liên quan đến xâm phạm sở hữu hoặc liên quan đến kinh tế là giảm nhẹ tối đa nếu đã khắc phục triệt để hậu quả, đã từng có những vụ án người phạm tội được áp dụng chính sách hình sự đặc biệt.

Từ những phân tích trên, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị Tòa án cân nhắc áp dụng chế định phạm tội chưa đạt, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt, cho ông Đỗ Anh Dũng được hưởng một mức hình phạt nhân văn, nhân đạo, sớm có cơ hội trở về, đóng góp phát triển kinh tế.

Được quyền tự bào chữa, ông Đỗ Anh Dũng đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư và không có ý kiến bào chữa gì thêm, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét để ông được "hưởng mức án phù hợp".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Tân Hoàng Minh mong mức án phù hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO