Chủ tịch TX Quảng Yên đối thoại với các hộ dân bị nứt nhà do thi công dự án

Nguyễn Quý 14/08/2023 19:13

Cuộc đối thoại kéo dài 3 tiếng đồng hồ, kết thúc bằng tràng vỗ tay của người dân khu Đồng Mát, phường Tân An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh). Những dồn nén, bức xúc của người dân xung quanh việc nổ mìn thực hiện Dự án Công viên nghĩa trang đã phần nào được giải tỏa.

Như Đại Đoàn Kết đã phản ánh qua bài viết “Quảng Ninh: Sớm ổn định cuộc sống cho người dân Đồng Mát”, kể từ năm 2021 đến nay, người dân khu Đồng Mát, phường Tân An (TX Quảng Yên) thường trực nỗi lo lắng, hoang mang khi cho rằng, Công ty CP Minh Phúc nổ mìn phá đá triển khai dự án gây rung chấn, rạn nứt nhà dân.

Cách chân dự án chỉ khoảng 300 – 500m, nhiều căn nhà mới xây đã bị nứt vỡ, các công trình nhà ở chịu ảnh hưởng nhẹ hơn cũng bị rạn nứt, dẫn đến ngấm dột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên chủ trì hội nghị đối thoại với người dân xung quanh dự án Công viên nghĩa trang.

Trước yêu cầu chính đáng của người dân, sáng 14/8, UBND TX Quảng Yên đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân về kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc nổ mìn tại dự án công viên nghĩa trang thị xã. Chủ tịch UBND thị xã Trần Đức Thắng chủ trì, ngoài ra còn có sự giám sát của Chủ tịch MTTQ thị xã Quảng Yên, cùng các phòng, ban chuyên môn, chủ đầu tư và đơn vị thực hiện nổ mìn.

Công ty CP Minh Phúc thi công bốc xúc đất đá để triển khai dự án nghĩa trang.

Tại hội nghị, các hộ dân khu Đồng Mát đồng loạt phản ánh. Ông Trần Văn Tuấn kể lại: Có lần cả nhà đang ngủ trưa thì nghe tiếng ầm ầm, nhà và nền đất rung chuyển, cả nhà ông hoảng quá phải chạy ra khỏi nhà. Ông Đào Văn Nghiệp khẳng định, việc bắn mìn này người dân không hề được thông báo trước. Ông Bùi Văn Thoảng bức xúc vì công ty toàn cho nổ mìn vào giữa trưa, lúc người dân đang nghỉ, thậm chí làm trẻ con giật mình khóc thét. Bà Bùi Thị Thiết cùng nhiều người dân khác bức xúc về việc đường nội khu Đồng Mát bị vỡ nát; nguy cơ sạt lở do hệ lụy phá đồi thực hiện dự án…

Sau khi nghe người dân, chủ đầu tư nêu ý kiến, ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, kết luận: “Về nội dung bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do ảnh hưởng của việc nổ mìn thực hiện dự án Công viên nghĩa trang, thị xã sẽ cùng với đơn vị tư vấn và nhà đầu tư thảo luận lại”.

Gian bếp của nhà anh Bùi Văn Minh bị nứt vỡ tường gạch.

Ông Thắng thừa nhận nội dung này đến nay chưa được giải quyết triệt để, nhưng nhận trách nhiệm sẽ giải quyết đến cùng. Trước mắt phải giải quyết ngay một số nội dung sau: Đề nghị Công ty CP Minh Phúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng thời phải có kế hoạch chi tiết nổ mìn từ nay đến cuối năm; Nghiên cứu phương án thi công khác ngoài phương án nổ mìn; Công ty CP Minh Phúc cũng thực hiện ngay việc khảo sát toàn bộ công trình nhà dân, chỗ nào ảnh hưởng trực tiếp thì bồi thường, chỗ nào gián tiếp thì hỗ trợ; Trước khi nổ mìn phải thông báo đến các hộ dân; Ngay ngày mai (15/8) phải thực hiện bù phụ, lu lèn mặt đường xong trước ngày 2/9.

Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cũng chỉ ra khâu khảo sát dự án ban đầu chưa được kỹ lưỡng, đầy đủ, dẫn đến đánh giá chưa hết phương án thi công, phát sinh việc nổ mìn cắt tầng. Trong thời gian tới thị xã phải giải phóng mặt bằng với diện tích rất lớn phục vụ cho các khu công nghiệp, trong đó rất nhiều nghĩa trang nhỏ lẻ phải di chuyển. Vì vậy việc xây dựng nghĩa trang tập trung là cần thiết, mong người dân chia sẻ.

Kết thúc buổi đối thoại, người dân bày tỏ sự đồng tình với kết quả xử lý của lãnh đạo thị xã bằng tràng pháo tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch TX Quảng Yên đối thoại với các hộ dân bị nứt nhà do thi công dự án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO