Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đối thoại với đoàn viên, thanh niên về chuyển đổi số

Tấn Thành - Chí Đại 29/04/2023 08:00

Ngày 28/4, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi đối thoại với đoàn viên, thanh niên về lĩnh vực chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại. Buổi đối thoại được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối với 251 điểm cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi đối thoại.

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước như hiện nay thì vị trí, vai trò của thanh niên phải được khơi dậy tốt hơn nữa để phục vụ cho sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Chính vì thế, chính quyền Quảng Nam luôn chú trọng dành sự quan tâm sâu sắc, tạo mọi điều kiện cho thanh niên có cơ hội thể hiện bản lĩnh, đóng góp xây dựng tỉnh nhà.

“Chúng tôi mong muốn đoàn viên, thanh niên mạnh dạn chia sẻ và thẳng thắn, cởi mở, cùng nhau lắng nghe, giải đáp những vướng mắc, qua đó làm toát lên được các vấn đề, giải pháp để phát triển kinh tế số, chính quyền số như thế nào cho phù hợp với thực tiễn, phù hợp với từng giai đoạn”, ông Lê Trí Thanh nói.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Khuyên đặt câu hỏi tới lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Đặt câu hỏi tại buổi đối thoại, chị Nguyễn Thị Mỹ Khuyên ở Trường Đại học Quảng Nam cho rằng, sự bùng nổ và phổ biến của internet và các công nghệ kỹ thuật số đã mang lại nhiều cơ hội cho giới trẻ để tham gia và kết nối vào thị trường kinh tế số, nơi mà các rào cản của thị trường là nhỏ hơn, với rất nhiều cơ hội để tiếp cận và chia sẻ thông tin, kiến thức với cộng đồng có chung lợi ích và mang lại sự hợp tác trong các dự án sản xuất cùng nhau. Vậy tôi xin hỏi lãnh đạo tỉnh chuyển đổi số khi được áp dụng vào mô hình kinh tế thì thanh niên sẽ đem lại những lợi ích nào và những rủi ro nào gặp phải?

Quang cảnh buổi đối thoại với đoàn viên thanh niên về chuyển đổi số.

Anh Đặng Ngọc Châu ở Đoàn khối cơ quan tỉnh Quảng Nam cho rằng, Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 12/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 có đưa ra giải pháp “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin hiện có, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh. Vậy xin lãnh đạo tỉnh cho biết những chính sách cụ thể để thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao hiện nay của tỉnh ta và cơ chế để tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc về cống hiến cho tỉnh nhà.

Anh Đặng Ngọc Châu đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Tại đây, các đoàn viên, thanh niên cũng đặt nhiều câu hỏi như: Cơ hội nào dành cho các vùng sâu vùng xa như miền núi, hải đảo được chuyển đổi số? Giải pháp nào để có thể giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong chuyển đổi số?; Nhà nước có chế độ gì cho Tổ công nghệ số cộng đồng nói chung và thanh niên nói riêng để hỗ trợ họ làm công việc này không?… Các câu hỏi, đoàn viên, thanh niên tại buổi đối thoại đã được lãnh đạo tỉnh trả lời cụ thể, rõ ràng làm sáng tỏ từng vấn đề.

Bà Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam trả lời câu hỏi của đoàn viên, thanh niên.

Trong đó, như về cơ chế tuyển dụng, bà Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam cho biết, về cơ chế tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc thì năm 2017 Chính phủ ban hành Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, như nguồn lực từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và đạt các giải thưởng các kỳ thi từ cấp tỉnh đến quốc gia và quốc tế.

Về hình thức tuyển dụng sẽ qua 2 vòng, trong đó vòng 1 là kiểm tra các hồ sơ và các điều kiện có liên quan đối với đối tượng sinh viên và vòng 2 là phỏng vấn để lựa chọn. Riêng Quảng Nam, khi áp dụng triển khai Nghị định này từ năm 2017 đến nay đã tuyển dụng được 34 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc để về làm việc tại các cơ quan đơn vị, đặc biệt là cơ quan giáo dục – đào tạo.

Các đại biểu tham dự buổi đối thoại.

Theo bà Trần Thị Kim Hoa, UBND tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ xây dựng chính sách thu hút đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện nay Sở Nội vụ đã có dự thảo Nghị quyết về chính sách này và Nghị quyết sẽ được trình tại kỳ HĐND tỉnh trong năm 2023.

Ngoài ra, tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh đã lắng nghe, chia sẻ những trao đổi, thảo luận của các đoàn viên thanh niên ở các vấn đề về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng chính quyền số, xã hội số như: Đẩy mạnh ứng dụng hệ thống GIS (Geographic Information Systems) trong quản lý, điều hành các hoạt động của chính quyền gắn với hoạt động chuyển đổi số; đầu tư xây dựng hạ tầng số phù hợp với giai đoạn hiện nay; đầu tư cho công dân số để tiến hành chuyển đổi số nhanh nhất và hiệu quả cao nhất;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đối thoại với đoàn viên, thanh niên về chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO