Kinh tế

Chủ tịch UBND TP HCM phê bình nhiều chủ đầu tư dự án trọng điểm

Trung Hậu 24/11/2023 15:55

Các Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được yêu cầu khẩn trương xây dựng tiến độ chi tiết thực hiện dự án.

Ngày 24/11, UBND TP HCM thông tin, vừa có văn bản phê bình các chủ đầu tư liên quan đến quá trình triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn sau khi xem xét đề nghị từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.

W_du-an-metro.jpg
Dự án Đường sắt Metro số 2 tại TP HCM chậm tiến độ, đường CMT8 (quận Tân Bình) dù được giải phóng mặt bằng những vẫn chưa thi công - Ảnh N.Vũ.

Cụ thể, tại văn bản (số 5827/UBND-DA) do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường ký, đã truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM liên quan đến quá trình thực hiện các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã phê bình các chủ đầu tư không lập bảng tiến độ chi tiết triển khai thực hiện các dự án công trình trọng điểm gửi UBND TP và các Sở ngành theo dõi. Đồng thời, giao các Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị chủ đầu tư liên quan khẩn trương xây dựng tiến độ chi tiết thực hiện dự án năm 2023, 2024; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của các dự án đã được giao kế hoạch vốn báo cáo UBND TP và các Sở ngành để theo dõi, chỉ đạo thực hiện.

Chủ tịch UBND TP HCM cũng chỉ đạo các Sở ngành, đơn vị, chủ đầu tư liên quan tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân vốn theo đúng kế hoạch đã đề ra; khẩn trương hoàn thành việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành dự án.

Ngoài việc phê bình các chủ đầu tư dự án, công trình giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND TP HCM cũng yêu cầu Thủ trưởng các Sở ngành và đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP đối với việc chậm trễ thực hiện nhiệm vụ, làm chậm tiến độ dự án và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các dự án, công trình trọng điểm.

Trước mắt, Sở Nội vụ TP được chỉ đạo khẩn trương chủ trì, phối hợp với sở GTVT TP và các Sở ngành có liên quan đánh giá, đề xuất phương án, mô hình quản lý dự án phù hợp quy mô các dự án trọng điểm trong thời gian tới nhằm triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Từ đó, tham mưu, đề xuất UBND TP HCM trước ngày 15/12/2023.

Như đã thông tin, Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) trị giá 10.000 tỷ đồng đã trễ hẹn nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa biết ngày hoàn thành. Hiện nay, cả TP HCM và trung ương đều đặc biệt quan tâm, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến "siêu dự án" này.

Ngoài dự án 10.000 tỷ đồng chống ngập, UBDN TP cũng chỉ đạo tập trung giải quyết nhiều nội dung liên quan thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền của các quận, huyện và TP Thủ Đức, trong đó UBND TP Thức chiếm nhiều nhất với 17 dự án; kế đến là UBND huyện Hóc Môn 17 dự án; UBND huyện Củ Chi là 13 dự án; UBND huyện Bình Chánh là 8 dự án;.../.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBND TP HCM phê bình nhiều chủ đầu tư dự án trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO